Xây dựng Đảng

Bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng(kỳ 2): Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Đặng Hiền 24/05/2023 05:40

Phát triển đảng viên từ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) giữ một vai trò hết sức quan trọng nhằm bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tạo nguồn và phát triển Đảng trong ĐVTN của Đắk Nông đang bộc lộ nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Tạo môi trường để ĐVTN rèn luyện

Thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho ĐVTN xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi cũng được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả.

Đoàn Thanh niên tỉnh chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên thông qua các hình thức sinh hoạt phong phú như sinh hoạt chính trị: “Tuổi trẻ Đắk Nông tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, diễn đàn “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”... Các cấp bộ đoàn, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

co-cau-thanh-nien(1).jpg

Đồng thời, các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thế hệ trẻ. Trong đó, nổi bật là các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; hỗ trợ phòng, chống Covid-19 trên địa bàn… Các phong trào, hoạt động đã môi trường rèn luyện thực tiễn cho ĐVTN phấn đấu trưởng thành, qua đó lựa chọn, bồi dưỡng giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Tỉnh đoàn định hướng cho các tổ chức đoàn trong việc xác định các chỉ tiêu cụ thể. Việc thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới từ đoàn viên ưu tú là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cuối năm đối với tổ chức đoàn và cá nhân người đứng đầu của tổ chức đoàn các cấp. Bên cạnh đó, tổ chức đoàn các cấp chủ động tham mưu cấp ủy Đảng ban hành các quy định, hướng dẫn về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú một cách cụ thể, phù hợp với các khối đối tượng.

Đi đôi với đó, tổ chức đoàn các cấp gần gũi, quan tâm, động viên, tuyên truyền, giáo dục lực lượng ĐVTN có mặt tại địa phương, những người trẻ gắn bó, lập nghiệp trên quê hương. Công tác đoàn và phong trào thanh niên được chú trọng hướng về thực tiễn ở cơ sở, thu hút, khích lệ thanh niên ở lại quê hương lập nghiệp, làm kinh tế.

bieu-do(1).jpg
Biểu đồ phát triển đoàn viên, đảng viên mới trong thanh niên giai đoạn 2017-2022

Điển hình như tại huyện Đắk Glong có hơn 15.000 ĐVTN, chiếm 20,6% dân số toàn huyện. Hiện toàn huyện có 402 đảng viên tham gia sinh hoạt đoàn. Là huyện nghèo thuộc diện 30A, đời sống người dân, trong đó, có ĐVTN còn nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, Huyện đoàn đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động để đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp,

Các tổ chức đoàn trong huyện đã đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn, hướng nghiệp; nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn. Huyện đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tiếp nhận, giải ngân nguồn vốn cho thanh niên để giải quyết việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp. Đến nay, Huyện đoàn đang quản lý 45 tổ vay vốn với tổng dư nợ vốn vay ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội trên 117 tỷ đồng.

Anh Giàng Seo Chúng, Bí thư Huyện đoàn Đắk Glong cho biết: “Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, làm kinh tế góp phần giúp thanh niên gắn bó với quê hương, thu hút thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động đoàn là những giải pháp đang được Huyện đoàn thực hiện. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng triển khai đa dạng các hoạt động, phong trào thu hút ĐVTN tham gia sinh hoạt, rèn luyện, tạo nguồn để phát triển đảng trong thanh niên. Nhiệm kỳ 2017-2022, toàn huyện có 651 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình đảng với 299 đoàn viên được kết nạp Đảng”.

doan-khoi-doi-thaoi(1).jpg
Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông tổ chức Chương trình đối thoại giữa Ban Thường vụ Đảng ủy khối với ĐVTN để tìm giải pháp phát triển đảng trong ĐVTN.

Không riêng Đắk Glong, bằng nhiều giải pháp, nhiệm kỳ 2017- 2022, từ giới thiệu của các tổ chức đoàn, toàn tỉnh đã xem xét kết nạp được 3.026 đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng. Riêng năm 2022, toàn tỉnh có 481 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Đắk Nông đánh giá: “Có thể khẳng định, qua các phong trào, hoạt động đoàn đã tạo môi trường cho ĐVTN được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, trở thành người thanh niên gương mẫu, xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Kết quả chưa như ý muốn

Tính đến tháng 12/2022, tỉnh Đắk Nông có hơn 158.000 thanh niên, chiếm khoảng 24% dân số của tỉnh. Trong đó, 60.329 thanh niên nông thôn; 26.569 thanh niên là học sinh, sinh viên; 52.140 thanh niên dân tộc thiểu số… Toàn tỉnh có 31.181 đoàn viên, chiếm 19,8% tổng số thanh niên toàn tỉnh, sinh hoạt ở 261 tổ chức cơ sở đoàn.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ 2017- 2022, trong số 10.115 đoàn viên ưu tú do tổ chức đoàn giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, chỉ có 3.026 đoàn viên ưu tú được xem xét kết nạp đứng vào hàng ngũ của Đảng, đạt 60,52% chỉ tiêu (chỉ tiêu nhiệm kỳ 5.000 đoàn viên). Riêng năm 2022, toàn tỉnh giới thiệu được 2.416 đoàn viên ưu tú xem xét, kết nạp; trong đó có 481 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

hiện nay, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp vào Đảng trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Trong đó, nổi rõ nhất là thiếu nguồn để tổ chức đoàn bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Đây cũng là vấn đề trăn trở của các cấp bộ Đoàn Thanh niên hiện nay. Bởi việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp bộ đoàn”

Anh Trương Văn Bình, Phó Bí thư phụ trách Tỉnh đoàn Đắk Nông

Đặng Hiền