Học và làm theo Bác Hồ

Đắk Glong lan tỏa việc học và làm theo Bác

Lê Dung 19/05/2023 05:27

Với cách làm khoa học, sáng tạo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã ngày càng thấm sâu, lan tỏa trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện Đắk Glong.

Gắn nhận thức với thực tiễn địa phương

Thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong xác định đây là sinh hoạt chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rộng khắp, xuyên suốt và gắn chặt với thực tiễn.

img_20230517_141726(1).jpg
Mô hình "Chia sẻ yêu thương, nâng bước em đến trường" của Ban Chỉ huy quân sự huyện

Vì vậy, việc học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa, các chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo Bác luôn được Huyện ủy Đắk Glong triển khai nghiêm túc, bài bản.

Thể hiện rõ nhất là từ năm 2021-2023, cấp huyện đã có 147 lượt cán bộ chủ chốt tham dự 3 hội nghị trực tuyến toàn quốc do Trung ương tổ chức.

Toàn huyện tổ chức được 119 hội nghị cấp cơ sở, với 3.924 lượt người tham dự. Cấp ủy các cấp đã đưa nội dung thực hiện Kết luận số 01-KL/TW vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm của địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cấp ủy đảng các cấp đã có sự linh hoạt, thích ứng kịp thời, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện.

Các chi, đảng bộ cơ sở đã có sự đổi mới trong tuyên truyền, triển khai đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức bằng nhiều hình thức khác nhau như tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, các trang mạng xã hội, kết hợp với tự nghiên cứu…

img_20230517_141659(1).jpg
Ra mắt Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại thôn 1, xã Đắk Som

Địa phương đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở đơn vị.

Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xem là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại công chức, đảng viên cuối năm.

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đã góp phần tạo nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác trong giai đoạn mới.

Kết quả thực hiện đã cho thấy tác động, sức lan tỏa mạnh mẽ của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận số 01-KL/TW trong toàn Đảng bộ huyện.

Cùng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đã khơi dậy tâm huyết, trách nhiệm, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Xây dựng nhiều mô hình hay

Khắc ghi lời Bác dạy, những năm qua, nhiều việc làm cụ thể thiết thực, nhiều mô hình hay, kinh nghiệm quý trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn huyện.

Điển hình như trong Hội Phụ nữ xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay thể hiện sự tích cực, nhiệt huyết hưởng ứng phong trào của chị em hội viên.

img_20230517_141711(1).jpg
Hội Phụ nữ xã Quảng Hòa với mô hình "5 không 3 sạch"

Nổi bật nhất là việc thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm tiêu biểu như: Câu lạc bộ “Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao bon Kon Hao” tại xã Đắk Ha; Câu lạc bộ “Phòng chống bạo lực gia đình về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại thôn 1, xã Đắk Som; Câu lạc bộ “Dân vũ thể thao bon Phi Glê” của xã Quảng Sơn; Mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch” tại thôn 7, xã Quảng Hòa...

img_20230517_141815(1).jpg
Hội Nông dân với mô hình giúp đỡ nhau phát triển kinh tế

Trong hội nông dân có phong trào tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau phát triển sản xuất. Thông qua việc làm thiết thực như phổ biến kinh nghiệm làm ăn, cho mượn vốn, giúp giống cây, con, tạo công ăn việc làm cho nhau.

Trong 3 năm qua, Hội Nông dân huyện Đắk Glong đã giúp đỡ cho 42 gia đình hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để phát triển sản xuất.

Liên đoàn Lao động huyện Đắk Glong đã trao 63 suất quà, trị giá mỗi suất 300 ngàn đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đơn vị đã phối hợp với Công đoàn Trường mẫu giáo Hoa Cúc tổ chức trao tặng 100 đôi dép cho con cán bộ công đoàn, công nhân viên chức lao động tại các trường học đóng trên địa bàn xã Đắk R’Măng và một số cơ quan; hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho 3 đoàn viên.

226264683_4207833082597239_7443050664651495141_n(1).jpg
Mô hình "Bếp ăn 0 đồng" được triển khai hiệu quả ở xã Quảng Khê và Đắk Ha

Đoàn Thanh niên đã triển khai rộng rãi các Cuộc vận động như: “xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; “xây dựng gia đình thanh niên văn hóa” gắn với “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, “mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội...

Nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi, tình nguyện vì cộng đồng, gương thanh niên cá biệt trở nên tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng đang đơn vị phát hiện và nhân rộng...

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị đã tiến hành rà soát, lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp, được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết. Qua đó giao trách nhiệm cho người đứng đầu, cán bộ công chức phụ trách chuyên môn và đề ra giải pháp, thời hạn để phấn đấu khắc phục.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đắk Glong Tạ Đình Hải cho biết, thông qua việc học tập và làm theo Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của huyện đã trở nên vững vàng hơn về tư tưởng, trách nhiệm và làm việc tích cực, khoa học, hiệu quả hơn.

Trong giai đoạn năm 2021 - 2023, toàn huyện đã có 24 mô hình của cơ sở được triển khai hiệu quả trong thực tiễn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn 2 mô hình tiêu biểu làm điểm để phát triển, nhân rộng trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn huyện. Đó là mô hình “Chia sẻ yêu thương, đưa em vững bước tới trường" và “Xây dựng xã Đắk P'lao không có tệ nạn ma túy".

Lê Dung