An sinh - Cuộc sống

Trào lưu sen đá trong giới yêu cây

Linh Thư, Tuệ An 17/05/2023 05:58

Sen đá có vẻ đẹp dịu dàng, sức sống mãnh liệt, tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu. Vì vậy, chơi sen đá đang trở thành trào lưu trong giới yêu cây, giúp họ sáng tạo nên những sản phẩm độc đáo, ý nghĩa.

Đẹp và quyến rũ

Sen đá còn gọi là hoa đá, có tên gọi tiếng Anh là Succulent plant (thực vật mọng nước), thuộc họ lá bỏng. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 60 họ với hơn 300 loài sen đá với đủ hình dáng, kích thước, màu sắc khác nhau.

Sen đá là loài cây đại diện cho sức sống bền bỉ, phấn đấu vươn lên. Mỗi chiếc lá rụng xuống sẽ không mất đi mà là khởi nguồn cho sự sống mới với vô số mầm non. Cách sinh tồn của loài cây này vì thế mang trong mình một triết lý sống đẹp. Sen đá là loại dễ nhân giống từ lá và thân của chính nó, chỉ cần đưa chúng vào phần đất ẩm, để ở nơi bóng râm và tránh ánh sáng trực tiếp sau 1-2 tháng đã có cây con khỏe mạnh.

img_5467(1).jpg
Chị Dương Thị Thu, ở tổ dân phố 6, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) sở hữu một vườn sen đá lớn với gần 100 loại khác nhau

Có khả năng hồi sinh từ lá, sen đá còn mang trong mình ý nghĩa của sự bình an, cho mối quan hệ tương thân bền chặt bởi hình dáng độc đáo như bông hoa sen cùng những cánh lá đan vào nhau. Những điều này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người chơi; càng chơi, càng nghiện. Nhìn thấy sự thay đổi từng ngày của cây, sẽ đem lại nhiều niềm vui, giúp mỗi người giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ làm việc.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho hay: “Sen đá rất đẹp và có sức quyến rũ. Tôi trồng cây ở vườn nhà thế này, mọi người đến chơi thấy đẹp, thường xin nhân giống mang về trồng. Trồng cây hoa theo thời gian thì lụi tàn, sen đá thì càng lâu năm càng đẹp, sống mãi với thời gian nếu mình chăm tốt”.

Mặt khác, sự đa dạng, phong phú này đã khiến nhiều người ngày càng say mê, tạo thành một trào lưu trồng sen đá rầm rộ cả nước, trong đó có TP. Gia Nghĩa dù thú chơi này tiêu tốn không ít công sức và tiền bạc của người tham gia.

Thú chơi cũng lắm công phu

Trồng sen đá tưởng đơn giản nhưng lại là thú chơi thách thức sự tỉ mỉ, kỳ công, bởi người chơi phải thật sự kiên trì, chịu khó tìm tòi, học hỏi, am hiểu, chăm sóc từng chủng loại thì mới thành công.

img_5487(1).jpg
Người chơi sen đá cần bảo đảm các yếu tố về nước, đất trồng, ánh sáng phù hợp để cây phát triển tốt

Cùng với đó, người chơi phải tìm hiểu đặc tính riêng để thuần hóa, nhất là đối với cây nhập khẩu, giúp chúng thích nghi với môi trường sống. Để cây sen đá cho ra kích thước, hình dáng, màu sắc đẹp như mong muốn cũng phải đợi hàng tháng trời, thậm chí nhiều năm.

Chị Dương Thị Thu, tổ dân phố 6, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) một trong số ít người sở hữu vườn sen đá lâu năm cho hay, từ một chậu cây nhỏ được người thân tặng dịp sinh nhật vào năm 2019, tình yêu sen đá đã thôi thúc chị sưu tầm, chăm sóc và nhân giống nhiều loại sen. Đến nay, sau 5 năm, chị Thu đã sở hữu một vườn sen đá lớn với gần 100 loại, trên 1.100 chậu và trên 4.000 cây có xuất xứ từ Đà Lạt, Trung Quốc hoặc được thuần và nhân giống ngay tại Đắk Nông.

“Lúc đầu sưu tập sen đá chưa có kiến thức, kinh nghiệm nên tôi chỉ mua mỗi loại 1 cây, mỗi lần mua 10 loại khác nhau để trồng dần. Ban đầu, tôi trồng theo kiểu tự nhiên nên cây chết cũng nhiều. Sau đó, tôi tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm trên mạng, mới hiểu được khi mua về phải thuần cây cho nó hợp với thời tiết mới trồng được”.

img_5477(1).jpg
Trồng, chăm sóc sen đá giúp nhiều người có niềm vui, thư thái hơn sau ngày làm việc căng thẳng

Tương tự, chị Lục Thị Nguyệt, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) chia sẻ: “Thông thường tôi dùng giá thể xơ dừa, đất sạch và một ít than tổ ong đã qua sử dụng. Mỗi ngày, sau khi làm việc vất vả về nhà, nhìn cây sen đá, tôi cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng, bình yên, thư giãn hơn”

Linh Thư, Tuệ An