Thời sự

Đắk Nông có 546 dịch vụ công được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia

Lê Phước 11/05/2023 21:35

Chiều 10/5, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến đã chủ trì buổi đánh giá thực trạng và triển khai các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

a-img_3223-copy(1).jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến chủ trì buổi đánh giá

Theo báo cáo, đối với bộ phận một cửa (BPMC), tỉnh Đắk Nông đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công vào tháng 9/2016. Hiện 100% đơn vị cấp huyện và cấp xã đã triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Nghị định 61 năm 2018 của Chính phủ.

Hạ tầng công nghệ thông tin tại BPMC cơ bản được đầu tư bảo đảm cho công vụ nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tại Trung tâm phục vụ hành chính công có tổng số 16 biên chế, trong đó có 11 công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ.

Đối với cấp huyện, trung bình BPMC có từ 6 - 8 công chức, viên chức. Đây là những người được UBND huyện điều động từ các phòng, ban chuyên môn. BPMC ở cấp xã có từ 4 - 5 công chức chuyên môn tiếp nhận hồ sơ.

a-krong-no(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Bùi Ngọc Sơn trao đổi về thực trạng BPMC tại địa phương

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Đắk Nông đã thực hiện đồng bộ, liên kết tài khoản của tổ chức, cá nhân với tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia.

Hiện có 546 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần của tỉnh được kết nối thành công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đắk Nông hiện đã hoàn thành kết nối, tích hợp chia sẽ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Công dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải khai báo các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không phải cung cấp sổ hộ khẩu, xác nhân nơi cư trú…

Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có nhiều chuyển biến. Nhưng do việc kết nối chưa hoàn thiện nên nhiều TTHC vẫn chưa được thanh toán trực tuyến.

Ở một số BPMC, cán bộ, công chức còn khá lúng túng trong việc hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

a-so-noi-vu(1).jpg
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Lê Trung Trường Vũ trao đổi về bất cập khi kiểm tra TTHC tại một số địa phương

Tại một số địa phương, trụ sở và trang thiết bị tại một số BMPC còn yếu. Hạ tầng thông tin chưa ổn định, hay bị lỗi. Đội ngũ cán bộ, công chức còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ nên việc triển khai dịch vụ công trực tuyến gặp không ít khó khăn…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Chiến đề nghị các sở, ngành, địa phương phải tăng cường sự kết nối với nhau. Người đứng đầu các đơn vị phải có trách nhiệm chính và ưu tiên nguồn lực trong việc chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của dịch vụ công trực tuyến. Muốn nâng cao năng lực phục vụ thì phải cập nhật cơ sở dữ liệu của công dân và số hóa hệ thống văn bản, hồ sơ liên quan.

Bên cạnh sự quan tâm, nâng cấp trang thiết bị, hạ tầng thì mỗi cán bộ, công chức phải nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và thay đổi thái độ phục vụ người dân.

a-pho-chu-tich-2-.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải tăng cường năng lực để phục vụ người dân tốt hơn

Những người tiếp nhận, giải quyết TTHC phải thay đổi tư duy theo hướng phục vụ chứ không phải “xin - cho” nữa. Bởi người dân là chủ thể, là đối tượng để phục vụ.

"Chúng ta phải hướng dẫn để họ được hưởng những thành quả của việc chuyển đổi số. Khi xảy ra sự chậm trễ do khách quan hay chủ quan, các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc thực hiện xin lỗi người dân”, đồng chí Lê Văn Chiến phát biểu.

Lê Phước