An sinh - Cuộc sống

"Hành trình Đỏ”, kết nối dòng máu Việt

Linh Thư 10/05/2023 05:20

Hơn một thập kỷ bền bỉ đi dọc chiều dài đất nước, Chương trình "Hành trình Đỏ" không chỉ thu về những giọt máu quý giá dành cho người bệnh mà còn hoàn thành sứ mệnh thay đổi nhận thức của hàng triệu người dân Việt Nam về hiến máu tình nguyện (HMTN), mở rộng đối tượng hiến máu.

Xuất phát từ tình trạng khan hiếm máu cho điều trị vào dịp hè, Viện Huyết học truyền máu Trung ương đã đề xuất ý tưởng tổ chức Chương trình "Hành trình Đỏ" và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân trên cả nước. Năm 2023, "Hành trình Đỏ" chính thức bước sang năm thứ 11, ghi nhận sự tham gia của nhiều địa phương, trong đó, có tỉnh Đắk Nông.

img_4765(1).jpg
Hoạt động hiến máu tình nguyện được đông đảo tình nguyện viên tỉnh Đắk Nông hưởng ứng tham gia

Anh Trần Văn Giang, thôn Tân Bình, xã Nam Dong (Cư Jút) lần đầu tiên tham gia chương trình HMTN "Hành trình Đỏ" vào năm 2015 tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk. Hoạt động đã cho anh trải nghiệm quý giá khi được gặp gỡ, giao lưu với những tình nguyện viên ở 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông. Cùng với đó, anh cũng tích cực tham gia hiến máu đột xuất, định kỳ theo các chương trình do Hội Chữ thập đỏ (HCTĐ) và các ngân hàng máu sống phát động. Đến nay, anh Giang đã tham gia hiến máu 27 lần.

“Chương trình "Hành trình Đỏ" rất nhân văn, thể hiện tấm lòng nhân đạo của người Việt Nam nên không chỉ tham gia hiến máu, tôi còn vận động anh em, bạn bè, bà con có đủ sức khỏe, đủ điều kiện tham gia ủng hộ”, anh Giang chia sẻ.

img_5497(1).jpg
Đắk Nông tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông, vận động HMTN tại cơ sở

Riêng tại tỉnh Đắk Nông, kể từ năm 2019, "Hành trình Đỏ" đã trải qua 4 lần tổ chức. Cùng với Lễ hội Xuân hồng, sự kiện thực sự trở thành ngày hội của những tấm lòng sẵn sàng cho đi giọt máu của mình, trao sự sống đến bệnh nhân cần máu trong và ngoài tỉnh.

Hiện nay, HCTĐ tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị để "Hành trình Đỏ" năm 2023 được diễn ra chu đáo, bảo đảm tiếp nhận nguồn máu an toàn. Đây cũng là dịp tuyên truyền hưởng ứng “Ngày toàn dân HMTN” (7/4), để lan tỏa tinh thần hiến máu vì cộng đồng và tôn vinh những cá nhân điển hình trong phong trào hiến máu cứu người. Ngoài ra, HCTĐ, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Đắk Nông cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông, vận động HMTN cho các tình nguyện viên, cán bộ làm công tác vận động HMTN tại cơ sở.

Bà Nguyễn Thị Chín, Chủ tịch HCTĐ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Đắk Nông cho biết: “Năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh sẽ phối hợp tổ chức chương trình ngày hội HMTN tại 2 huyện Đắk R’lấp và TP. Gia Nghĩa với mục tiêu vận động khoảng hơn 2000 tình nguyện viên tham gia hiến hơn 1.500 đơn vị máu quy đổi. Điểm mới trong Chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2023 là đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và nền tảng số để thu hút nhiều hơn các tình nguyện viên tham gia”.

Được khởi xướng vào năm 2013, Chương trình "Hành trình Đỏ" trở thành hoạt động trọng tâm của Chiến dịch “Những giọt máu hồng”, với những con số ấn tượng. Đến năm 2022, hành trình có 46 tỉnh/thành phố tham gia, tổ chức 79 điểm hiến máu chính, 308 điểm hiến máu hưởng ứng, tiếp nhận trên 120.000 đơn vị máu, cao gấp 7 lần so với năm 2013. Thành tích này đã nâng tổng số máu nhận được sau 10 kỳ tổ chức Hành trình đỏ lên gần 700.000 đơn vị máu, có 58 tỉnh/thành phố trên cả nước tham gia.

Tin tưởng và hy vọng trong năm thứ 11 tổ chức, người dân Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung sẽ tiếp tục hưởng ứng, để chung tay nối dài hành trình kết nối dòng máu Việt.

Linh Thư