Nghị quyết và cuộc sống

Vàng A Di, trưởng thôn người Mông gương mẫu

Mỹ Hằng 09/05/2023 05:00

 Đến thôn 12, xã Quảng Hòa (Đắk Glong) hỏi trưởng thôn Vàng A Di thì ai cũng biết. Bởi anh không chỉ phát triển kinh tế gia đình giỏi mà còn gương mẫu, nhiệt tình với công việc xã hội, được người dân tin yêu, quý mến.

Anh Vàng A Di năm nay 36 tuổi, người dân tộc Mông. Năm 2015 anh được tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn 12. Từ đó anh không ngừng phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong việc thôn.

Thôn 12, xã Quảng Hòa hiện có có 323 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu trong đó có gần 90% là người dân tộc Mông, theo đạo Tin Lành sinh sống ở 2 khu vực khó khăn nhất cả xã Quảng Hòa là Suối Phèn và thôn 12 nên việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân còn nhiều khó khăn.

Là thôn thuần nông, anh Di tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất, tăng thu nhập. Anh cũng vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu, hướng đến nếp sống văn minh.

hinh2.jpg-1-.jpg
Anh Vàng A Di (bên trái) luôn trao đổi với bà con để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân trên địa bàn.

Khi thấy nhiều gia đình muốn cho con nghỉ học sớm để phụ giúp việc nhà, anh đã cùng các thầy, cô đến tận nhà để động viên các cháu đi học trở lại, tuyên truyền cho phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc học tập, từ đó tạo điều kiện cho con đến trường. Từ năm 2015 đến nay, anh đã cùng các thầy, cô vận động được trên 20 cháu đến trường tiếp tục đi học.

Để giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, Vàng A Di luôn linh hoạt cách thức tuyên truyền. Khi thì lồng ghép qua những buổi họp thôn, những buổi trò chuyện thường ngày, khi thì đến từng hộ dân để phân tích cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Anh dày công dịch các văn bản của xã, huyện từ tiếng phổ thông sang tiếng dân tộc Mông để tuyên truyền cho người dân dễ hiểu. các thành viên trong gia đình anh đều nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực đi đầu trong các phong trào.

Muốn người dân tin vào những gì mình nói, mình làm, bản thân mình và gia đình cần phải đi đầu, nêu gương".

Anh Vàng A Di, Trưởng thôn 12, xã Quảng Hòa (Đắk Glong)

Bên cạnh đó, bản thân anh Di và gia đình luôn nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, gia đình anh trồng 1 ha cà phê xen cây ăn trái, 3 sào dâu nuôi tằm… mỗi năm thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Không những vậy anh còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm giúp bà con phát triển kinh tế.

Anh Di cho biết: “Xuất phát từ gia đình nghèo, di cư tự do đến đây lập nghiệp nên bản thân tôi hiểu như thế nào là sự cực khổ. Do đó, phải làm sao cho bà con di cư tự do vào đây cùng đồng lòng thoát nghèo, có cuộc sống ấm no đó là điều nên làm. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của thôn đó là địa bàn rộng chia làm 2 khu vực và nhận thức của người dân còn hạn chế nên việc tuyên truyền hiệu quả chưa cao lắm. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng hơn nữa để có thể chuyển tải những gì tốt đẹp nhất để bà con nghe và làm theo”.

Anh Vàng A Di là một trong những cán bộ thôn tích cực, gương mẫu, sôi nổi tham gia các hoạt động của địa phương. Nhờ sự góp sức của anh Di, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn 12 cũng như khu vực Suối Phèn luôn được bảo đảm. Anh Di còn là “cầu nối” quan trọng giúp chính quyền tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số trên toàn địa bàn thôn 12

Ông Phan Đình Mạo, Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa (Đắk Glong)

Mỹ Hằng