Y tế - Sức khỏe

Kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Tuệ An 09/05/2023 04:59

Thời tiết mùa hè với khí hậu nóng ẩm kéo dài tạo điều kiện cho nhiều loại vi rút, vi khuẩn, cùng với việc đi lại của người dân tăng cao sẽ là nguy cơ dịch bệnh gia tăng.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè, ngành Y tế Đắk Nông triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. Theo đó, cùng với khám chữa bệnh, công tác dự phòng được Sở Y tế Đắk Nông chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ động ngay từ đầu năm. Các đơn vị y tế trực thuộc lên kế hoạch giám sát, theo dõi, phát hiện sớm các bệnh, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát để kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch nếu có, không để dịch bệnh lây lan.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 05/5/2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ghi nhận 962 trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong. Trong đó, ghi nhận 242 ca mắc thủy đậu, 232 ca mắc sốt xuất huyết, 198 ca mắc viêm gan B,131 ca mắc tiêu chảy, 11 ca mắc tay - chân - miệng và 56 trường hợp mắc Covid-19.

Các đơn vị y tế cơ sở chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức củng cố lại các đội chống dịch, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch, không để dịch lan rộng và kéo dài trong cộng đồng. Các đơn vị chủ động tổ chức việc thu dung, điều trị, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh, hạn chế thấp nhất những ca tử vong do dịch bệnh.

phong-benh-2(1).jpg
Sở Y tế Đắk Nông, phối hợp với huyện Tuy Đức mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4.

Bác sĩ Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song cho biết, để chủ động phòng ngừa, kịp thời khống chế, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và phòng, chống dịch bệnh theo tháng, theo mùa một cách chi tiết. Đồng thời, trung tâm chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn chủ động giám sát, theo dõi diễn biến dịch tại cơ sở.

Khi có trường hợp nghi ngờ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ. Ngoài ra, hoạt động truyền thông được triển khai theo đúng kế hoạch với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng để người dân nâng cao nhận thức, chủ động hơn trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”.

Chị Lê Thị Linh, thị trấn Đức An (Đắk Song) chia sẻ: “Qua các kênh tuyên truyền của địa phương cũng như của cán bộ y tế, tôi và gia đình đã nâng cao nhận thức về thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh như thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thực hiện ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình”.

phong-benh-7-1-.jpg
Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh được Bộ Y tế khuyến cáo.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có dấu hiệu phức tạp trở lại, với số ca tăng cao tại một số tỉnh, thành phố trong thời gian gần đây, cùng với những bệnh truyền nhiễm dễ bùng phát vào mùa hè, Đắk Nông đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kích hoạt lại các Ban chỉ đạo, lên các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp với tình hình hiện nay.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo, người dân thực hiện tốt những khuyến cáo của ngành Y tế, trong đó chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tổ chức khơi thông cống, rãnh, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy, ngủ màn và vệ sinh môi trường xung quanh nơi sinh sống…

Mỗi người dân cần tích cực tham gia bằng những hành động, việc làm thiết thực, nhất là thực hiện tiêm chủng cho con em, bản thân đối với những bệnh có thể phòng được bằng vắc xin tiêm chủng.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo

Tuệ An