Kinh tế

PC Đắk Nông khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Tâm Ngân 05/05/2023 05:00

Hiện nay, Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa khô, thời tiết rất oi bức. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện và các thiết bị làm mát của hộ gia đình và đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng cao nên sản lượng tiêu thụ của khách hàng tăng đáng kể.

Trước tình hình trên, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) khuyến cáo người dân cần thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện để tránh tiền điện tăng cao.

2tuyen-truyen-nguoi-dan-nang-cao-nhan-thuc-su-dung-dien-tiet-kiem-nhat-la-vao-mua-kho(1).jpg
Tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào mùa khô

Thời gian qua, PC Đắk Nông đã tăng cường tuyên truyền, tư vấn tiết kiệm điện trên các kênh truyền thông nội bộ, mạng xã hội, cơ quan báo chí của tỉnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn những cách tiết kiệm điện hiệu quả khách hàng dễ thực hiện như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm; sử dụng quạt điện để làm mát thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng; cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời; điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản đồ ăn, thức uống của gia đình; sử dụng các trang thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng,...

Bên cạnh việc hướng dẫn khách hàng điều chỉnh thói quen sử dụng điện tiết kiệm, PC Đắk Nông còn khuyến khích khách hàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ tại website https://cskh.cpc.vn. Với ứng dụng này, khách hàng có thể tra cứu nhanh hóa đơn tiền điện và chỉ số tiêu thụ điện cụ thể của từng ngày, từng tháng. Qua đó, giúp khách hàng dễ dàng so sánh và biết cụ thể lượng điện sử dụng theo ngày của gia đình mình để điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thực hành tiết kiệm điện, PC Đắk Nông còn hỗ trợ khách hàng giám sát việc ghi chỉ số công tơ; hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ; thông báo cho các khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước; thực hiện phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến so với tháng trước liền kề…

2.1.-ung-dung-cskh-cham-soc-khach-hang.png
Khuyến khích khách hàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ trên ứng dụng chăm sóc khách hàng

Chị Phan Thị Hải Vy, tổ 6, thị trấn Kiến Đức (Đắk Rlấp) chia sẻ: “Trước kia gia đình tôi dùng các thiết bị thông thường. Từ khi được nhân viên điện lực hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, gia đình tôi đã thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact. Ngoài ra, gia đình còn mua sắm thiết bị điện có dán nhãn tiết tiết kiệm điện, sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời thay thế bình nóng lạnh. Nhờ đó, tiền điện của gia đình tôi giảm so với trước đây”.

Còn anh Lê Văn Quyền, ở tổ 2, thị trấn Đức An (Đắk Song) cho biết: “Tiền điện hàng tháng của gia đình tôi khoảng 400.000 đồng. Vào những tháng cao điểm nắng nóng, gia đình tôi rất quan tâm việc thực hiện sử dụng điện tiết kiệm như rút ổ cắm, tắt công tắc khi không sử dụng; trong nhà sử dụng bóng đèn LED để thắp sáng, nên tiền điện của gia đình tăng không đáng kể”.

Không chỉ ở hộ gia đình, việc sử dụng nguồn điện tiết kiệm, hiệu quả là một trong những vấn đề quan trọng được doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Đức, thôn 6, xã Kiến thành, huyện Đắk Rlấp cho biết: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cũng là một trong những giải pháp giúp công ty giảm được chi phí sản xuất. Do đó, thời gian qua, công ty đầu tư máy móc thiết bị hiện đại nhằm giảm thiểu lượng điện năng sử dụng. Ngoài ra, công ty còn ưu tiên lựa chọn sử dụng các loại thiết bị tiết kiệm năng lượng để tiết kiệm điện được hiệu quả”.

Để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức, PC Đắk Nông rất mong người dân, khách hàng hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm và tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Khi có thắc mắc về các dịch vụ điện hoặc phát hiện bất thường về sản lượng điện tiêu thụ, khách hàng liên lạc qua kênh Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 của Tổng công ty Điện lực miền Trung để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về các dịch vụ điện cũng như các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tâm Ngân