Thời sự Đắk Nông

Đắk Nông tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ

Ngô Đồng 27/04/2023 13:28

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, phục vụ Nhân dân dịp nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), ngày Chiến thắng (30/4), ngày Quốc tế lao động (01/5) năm 2023 an toàn, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2216, ngày 27/4 về việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp nghỉ lễ.

_dsc6331(1).jpg
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm chủng theo quy định

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định; giám sát, theo dõi các trường hợp từ nơi khác trở về địa phương trước, trong và sau lễ để sớm phát hiện các ca bệnh (nếu có) và thực hiện các biện pháp chống dịch theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

Căn cứ cấp độ dịch của địa phương, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các xã, phường, thị trấn linh hoạt ban hành các biện pháp hành chính tương ứng, phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Các địa phương thông báo rộng rãi, thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức để người dân biết và thực hiện.

Căn cứ vào việc đánh giá cấp độ dịch của mình, các địa phương, tổ chức dạy, học phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chủ động các biện pháp xử lý khi có trường hợp F0, F1 trong trường học một cách phù hợp, tránh xử lý cực đoan, tạo sự yên tâm, đồng thuận cho trẻ em mầm non, học sinh đến trường an toàn.

Công tác truyền thông nâng cao cảnh giác, chủ động phòng chống dịch của người dân, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 2K+ (Khẩu trang, khử khuẩn, tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân), tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ; không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch, thực hiện thông thoáng nhà cửa, nơi làm việc để giảm nguy cơ lây nhiễm cần tiếp tục được tăng cường. 

Các địa phương rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm chủng theo quy định ở quy mô cấp xã, phường, thị trấn.

Người dân khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác) báo ngay cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử trí kịp thời. 

Ngành Y tế chủ động tham mưu, đề xuất các vấn đề liên ngành, vượt thẩm quyền; đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các chỉ đạo của các cấp; theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch Covid-19 trong nước và trên địa bàn tỉnh, chủ động phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; bố trí nhân lực tham gia trực, gác theo quy định...

Ngô Đồng