Đời sống

Những không gian đọc sách ở Đắk Nông

Hưng Nguyên 21/04/2023 07:12

Trong thời đại công nghệ số, thói quen đọc sách vẫn được nhiều người duy trì. Tinh thần yêu sách của họ còn được vun đắp thêm nhờ có những không gian đọc lý tưởng như ở quán cà phê, thư viện, nhà sách... 

kgdoc-7-(1).jpg
Cà phê sách - Không gian đọc sách lý tưởng cho những người có thói quen đọc sách

Cà phê và sách

Quán cà phê EnJoy Coffee nằm trên đường Lê Duẩn, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) lâu nay đã trở thành điểm đến của nhiều người yêu đọc sách.

Nhìn bề ngoài, quán cà phê được thiết kế không gian mở. Không gian đọc sách được chủ quán bố trí khá tinh tế ở tầng 2. Khoảng cách ở đây vừa đủ để cách ly sự ồn ào của các phương tiện lưu thông qua lại, của khách uống cà phê.

Chủ quán dành trọn không gian tầng 2 bố trí phục vụ người đọc sách không ồn ào với nhạc, không lung linh ánh đèn nhưng  đủ ánh sáng. Nguyên cả căn phòng chỉ có sách cà phê, đồ uống làm bạn.

Ấn tượng khi bước lên tầng 2 là kệ sách chiếm hết một bức tường của quán. Trên kệ, sách được bố trí theo từng nhóm, từng thể loại, lứa tuổi để người đọc tiện tìm đọc.

Có khoảng 500 đầu sách, với rất nhiều thể loại và dành cho nhiều độ tuổi khác nhau. Sách nghiên cứu, sách tâm lý, truyện thiếu nhi, sách khoa học, văn học…

Chị Lê Thị Linh, nhân viên quán EnJoy Coffee cho biết, quán đã trở thành điểm đến cho nhiều khách hàng. Ở đây, có thể vừa thưởng thức đồ uống, vừa đọc sách. Sách trở thành sản phẩm thu hút khách đến quán ngoài không gian và đồ uống.

Bạn Nguyễn Ngọc Hoàn, ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết, em thường đến quán cà phê  EnJoy Coffee. Ở đây có rất nhiều sách để em lựa chọn và đọc. Quán được bài trí rất bắt mắt, với không gian khá yên tĩnh, phù hợp để đọc sách và tập trung học tập. 

Kho tri thức ở thư viện trường học

Thư viện của Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) có hơn 10.000 đầu sách được sắp xếp ngăn nắp, theo chủ đề trên từng kệ sách. Thư viện có người trông coi, sắp xếp sách thường xuyên.

Cô Đỗ Thị Là, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết, trường rất quan tâm đến việc bồi dưỡng và nâng cao kiến thức cho các em học sinh.

Một trong những phương pháp khá hiệu quả là nhà trường đầu tư vào các tài liệu, giáo trình, sách ở thư viện để các em học sinh tham khảo, nghiên cứu, học tập.

Mỗi năm, trường đều quan tâm, bổ sung những đầu sách phục vụ công tác dạy và học. Ngoài sách, thư viện cũng thiết kế không gian đọc rộng rãi, yên tĩnh để thu hút các em học sinh đến đọc sách, nghiên cứu.

kgdoc-4-(1).jpg
Thư viện Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh là không gian đọc lý tưởng cho học sinh

Duy trì thói quen đọc sách và không gian đọc từ trong gia đình, trường học và cộng đồng là rất cần thiết để lan tỏa những kiến thức hay qua sách.

Cô Đỗ Thị Là, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh

Em Nguyễn Hồng Yên, học sinh lớp 11 chuyên tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết, mỗi tuần em lên thư viện 4 - 5 lần để đọc sách. Với em, đọc sách vừa giải trí, vừa học, vừa trang bị kiến thức và kỹ năng cho bản thân.

"Em thường đọc sách ở nhà và ở thư viện trường. Ngoài các sách mượn ở thư viện, em còn đọc các sách truyện, sách tâm lý lứa tuổi, sách kỹ năng. Hiện em có khoảng 40 cuốn sách do em tự mua về đọc", Yên chia sẻ.

Đọc mọi nơi, mọi lúc

Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thanh Thu Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa), luôn mang theo sách bên mình. Mỗi khi có thời gian rảnh ở công sở hay ở bất kỳ ở đâu chị thường mang sách ra đọc.

Thói quen này được chị duy trì nhiều năm nay. Mỗi ngày chị Hằng dành khoảng 30 phút đến 1 giờ để đọc sách. Chị thường đọc truyện, sách về tâm lý con người, định hướng tính cách, lối sống và các kỹ năng sống...

"Sách trang bị cho tôi khá nhiều kiến thức, kỹ năng. Qua sách, tôi tìm kiếm được những giá trị tích cực trong cuộc sống. Tôi có thói quen uống cà phê sáng và đọc sách trước khi bắt đầu ngày làm việc",.

kgdoc-5-(1).jpg
Chị Hằng mang theo sách bên mình và thường đọc ở các quán cà phê có không gian đẹp, yên tĩnh

Mỗi khi có dịp đi công tác ở các tỉnh khác, chị Hằng thường dành thời gian đi vào các cửa hàng sách để mua những loại sách mình thích mang về đọc dần. Hiện chị sưu tầm được khoảng 100 cuốn sách.

Chị Hằng chia sẻ: "Để đọc sách, tôi cũng phải "đấu tranh" với mạng xã hội facebook, zalo, tiktok… . Việc lướt điện thoại cũng cho tôi nhiều thông tin về bạn bè, xu hướng và những vấn đề xã hội. Tuy nhiên, tôi phải hạn chế thời gian lướt điện thoại để đọc sách".

Đọc sách trên không gian mạng

Em Mai Tuấn Kiệt, học sinh lớp 10 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết, em thường dành thời gian rảnh để giải trí bằng thể thao.

Thế nhưng, em cũng thường đọc sách để nâng cao kiến thức. Ngoài đọc sách ở các thư viện, em còn dành phần lớn thời gian đọc trên máy tính. Đọc sách trên không gian mạng tiện lợi và rất nhiều lựa chọn.

Theo nhiều người yêu sách ở Đắk Nông, thời đại công nghệ số, mạng xã hội phát triển mạnh, thói quen đọc sách giấy đang ngày 1 ít đi. Do đó, việc đọc sách trên không gian mạng sẽ lý tưởng hơn.

Hiệu quả mô hình "Tủ sách pháp luật"

Nhiều UBND xã ở Đắk Nông đã xây dựng mô hình "Tủ sách pháp luật". Tại đây, nhiều đầu sách, văn bản, tư liệu về pháp luật được trưng bày phục vụ người dân đến đọc, tìm hiểu, nghiên cứu. Mô hình cũng giúp việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở cơ sở hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Thư viện tỉnh Đắk Nông cho biết, không gian đọc sách truyền thống vẫn đang được duy trì. Nổi bật nhất là các thư viện trường học, một số quán cà phê sách và thư viện huyện. 

Không gian đọc sách cũng là yếu tố rất quan trọng để duy trì đam mê, thói quen đọc sách cho nhiều người. Nó cũng là nơi tạo cảm hứng, thói quen cho người yêu sách lan toả văn hoá đọc. 

Có một số người đang chuyển dần việc đọc sách truyền thống sang đọc sách trên không gian mạng. Tôi nghĩ đây cũng là cách hay, phù hợp với thời đại công nghệ số và trong từng giai đoạn phát triển của xã hội. 

Ông Nguyễn Anh Bằng, Giám đốc Thư viện tỉnh Đắk Nông

Hưng Nguyên