Học và làm theo Bác Hồ

Thực hiện Chỉ thị 05 ở lực lượng quân sự tỉnh đi vào chiều sâu, thiết thực

Khánh An 18/04/2023 05:36

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng quân sự (LLQS) tỉnh Đắk Nông đã để lại dấu ấn đậm nét trong các phong trào, cuộc vận động gắn với học tập và làm theo lời Bác.

Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01) được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kết hợp chặt chẽ với Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (Nghị quyết số 847) trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Việc học tập và làm theo Bác được đơn vị chỉ đạo sâu sát.

Theo đó, 100% CBCS, đảng viên đều đăng ký nội dung học tập gắn với chuyên đề từng năm, phù hợp chức năng, nhiệm vụ được phân công. Nhờ đó, tạo được sức lan tỏa rộng rãi, nhất là trong thi đua xây dựng và thực hiện hiệu quả các mô hình học tập.

045501101356imgp5373(1).jpg
Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với địa phương, doanh nghiệp tặng cây giống, phân bón cho gia đình anh K'Chung, bon Bu Nơ, xã Đắk Som (Đắk Glong).

Việc “làm theo Bác” của cán bộ, đảng viên và quần chúng đã góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao. Với tinh thần “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, các cơ quan, đơn vị đã duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ sẵn sàng chiến đấu, trực ban, trực chiến, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện.

Đơn vị thường xuyên đổi mới phương pháp điều hành, kiểm tra, tổ chức huấn luyện chặt chẽ; chú trọng huấn luyện hiệp đồng tác chiến bảo vệ biên giới, nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, khả năng làm chủ vũ khí trang bị. Kết quả kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, có 75% khá, giỏi trở lên, bảo đảm an toàn. Đặc biệt, năm 2022, LLQS tỉnh đã tham hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh Đắk Nông năm 2022.

Đi đôi với đó, qua 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 gắn với Nghị quyết số 847 các cơ quan, đơn vị trong LLQS Đắk Nông đã xây dựng, thực hiện hiệu quả 12 mô hình giúp đỡ Nhân dân mang lại hiệu quả cao thiết thực như “5 đảng viên giúp một hộ dân thoát nghèo”; “Mỗi chi bộ giúp 1 hộ dân thoát nghèo bền vững”; “Cặp lá yêu thương”; “Nâng bước em đến trường”; “Mẹ đỡ đầu”…

Qua đó, các đơn vị đã hỗ trợ 436 con giống, 870 cây giống các loại, 2.900 kg phân bón và các phương tiện lao động cho các hộ dân thoát nghèo bền vững, với tổng số tiền trên 304 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị còn huy động tặng 18 xe đạp và 5 máy vi tính, cắt tóc cho 2.645 học sinh và hỗ trợ cho 47 cháu học sinh nghèo vượt khó với số tiền khoảng 150 triệu đồng; xây dựng 24 nhà tình nghĩa cho các đối tượng người có công với cách mạng, quân nhân xuất ngũ, hộ nghèo với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Các đơn vị còn huy động 1.430 ngày công của CBCS, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai... Những việc làm thiết thực của LLQS tỉnh Đắk Nông góp phần ổn định đời sống của các hộ nghèo và CBCS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở kết quả đạt được Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 01 gắn với Nghị quyết số 847 sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức, tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống và phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng trong LLQS tỉnh. Đơn vị triển khai hiệu quả và nhân rộng các mô hình về học tập và làm theo Bác, nhất là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, thực hiện tốt phương châm “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng bản lĩnh, nhân cách con người quân nhân cách mạng, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Khánh An