Đất và người Đắk Nông

Ngắm đầm sen "nhuộm hồng" chân núi ở Đắk Nông

Thanh Hằng 17/04/2023 16:42
hinh-14.jpg

Đầm sen rộng khoảng 10ha nằm tại thôn Nam Ninh, xã Nâm N'đir (Krông Nô) mỗi năm sẽ có 3 lần nở hoa. Đây là điểm đến lý tưởng của người dân trên hành trình khám phá Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

hinh-17(1).jpg

Nẳm trong Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, đầm sen tự nhiên nằm cạnh quốc lộ 28, đoạn qua thôn Nam Ninh, xã Nâm N’đir mang một vẻ đẹp thơ mộng và quyến rũ.

hinh-25(1).jpg
Đầm sen nằm ngay cạnh quốc lộ 28
hin-24(1).jpg
Du khách trải nghiệm hái sen
hinh-23(1).jpg
Cầu tre dẫn ra giữa đầm sen để du khách ngắm cảnh
hinh-20(1).jpg
Những bông sen rực rỡ trong nắng sớm
1920x1080-0.png
1920x1080-3.png

Theo các chuyên gia, hồ nước được tạo thành trong thời gian khoảng 300.000 năm trở lại đây. Hơn 10 năm trước, người dân địa phương đã đưa sen về trồng, từ đó hình thành một trong những đầm sen lớn nhất Đắk Nông.

hinh-10(1).jpg

Đến với đầm sen, du khách được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của những đoá sen hồng khoe sắc rực rỡ trên nền lá xanh tạo nên một không gian nên thơ.

hinh-0(1).jpg

Hoa sen ở đây nở rộ vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 4 hàng năm, riêng trong tháng 4 được coi là mùa sen đẹp nhất, giàu sức sống nhất.

Thời điểm này hầu như sen bắt đầu ra búp, điểm xuyết vài đóa hoa rực rỡ, tinh khôi nổi bật giữa bạt ngàn lá tươi xanh, mơn mởn, phủ gần kín mặt hồ.

hinh-11(1).jpg

Đầm sen là hình ảnh quen thuộc ở vùng quê Bắc bộ hoặc một số địa phương miền Tây sông nước. Chính vì vậy, khi đến với đầm sen xã Nâm N'đir du khách có thể bắt gặp những hình ảnh dân dã như cầu tre, cầu khỉ, thuyền đánh cá, nhà chòi...

Đầm sen xã Nâm N'đir nằm ngay bên quốc lộ 28, cách hệ thống hang động núi lửa khoảng 25km và cách TP. Gia Nghĩa khoảng 70km.

Dù nằm giữa ruộng đồng và những ngọn núi trập trùng nhưng với không khí trong lành, cảnh sắc yên bình, đầm sen đẹp tựa bức tranh sơn thủy.

hinh-9.jpg

Đầm sen 34 hay đầm sen Nam Ninh đều là tên gọi khác của đầm sen xã Nâm N'đir. Địa điểm này hiện được rất nhiều bạn trẻ tới check in, đặc biệt là vào thời điểm sen nở rộ.

hinh-22.jpg
Những ngày cuối tuần, rất đông du khách tới check in hồ sen.

Chị Nguyễn Thị Hiền, một người dân địa phương cho biết, đầm sen là điểm nhấn, điểm thăm quan đặc trưng của xã Nâm N'đir. Cũng nhờ đầm sen này mà người dân địa phương có thêm thu nhập từ hoạt động du lịch.

Khám phá đầm sen, du khách có thể thuê thuyền dạo chơi để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của hồ nước tự nhiên hàng trăm năm tuổi hoặc chụp ảnh lưu niệm với sen.

hinh-18(1).jpg
Từ sáng sớm, người dân địa phương đã tới đầm để hái sen bán.

Thời gian qua, ngoài việc khai thác nguồn lợi thủy sản, người dân sinh sống quanh hồ còn có nguồn thu nhập từ việc khai thác và bán các sản phẩm như hoa sen, hạt sen và củ sen...

Nhiều năm nay, sen thu hoạch được người dân địa phương bán với giá 20.000 đồng/10 bông. Khách hàng cũng có thể đi cùng người dân để trực tiếp ra hồ hái sen.

hinh-3(1).jpg
Những bông sen hồng bên làn nước xanh trong như làm dịu đi cái nóng đầu mùa hè trong những ngày đầu tháng 4.

Thanh Hằng