Kinh tế

Các ngân hàng đẩy mạnh hệ thống bán lẻ

Nguyễn Lương 12/04/2023 06:17

Nhiều năm gần đây, số lượng khách hàng cá nhân thực hiện các giao dịch tại hệ thống ngân hàng thương mại tăng cao. Các ngân hàng tích cực mở rộng mạng lưới hoạt động bán lẻ, góp phần phục vụ khách hàng, tăng trưởng tín dụng.

Khai thác khách hàng tiềm năng

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienViet PostBank) là một đơn vị chú trọng đến đối tượng khách hàng cá nhân. Tính đến hết tháng 3/2023, dư nợ tại đơn vị trên 2.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh có gần 34.000 khách hàng dư nợ tại chi nhánh. Trong đó, khách hàng cá nhân chiếm trên 60%.

Theo lãnh đạo LienViet PostBank Chi nhánh Đắk Nông, nhờ mạng lưới giao dịch tại cơ sở đã giúp chúng tôi tiếp cận được nhiều khách hàng. Phân khúc khách hàng ở những vùng miền khác nhau được đơn vị khai thác tốt.

img_3699(1).jpg
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Đắk Nông

Hệ thống ngân hàng bán lẻ vì thế có lợi thế rất lớn. Ngoài tăng trưởng tín dụng, chi nhánh thu hút được lượng lớn nguồn tiền gửi ổn định từ các khách hàng cá nhân. Mạng lưới giao dịch lớn là lợi thế để LienVietPostBank triển khai hiệu quả các dịch vụ ngân hàng như: chi trả bảo hiểm xã hội; lương hưu….

Tương tự, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Chi nhánh Đắk Nông đang khai thác rất tốt thị trường tín dụng bán lẻ. Đơn vị liên tục có sự điều chỉnh về nhân lực, các giải pháp để phát triển lĩnh vực này.

Theo ông Lê Văn Cường, Giám đốc BIDV Chi nhánh Đắk Nông, cho vay bán lẻ là tập trung với món vay nhỏ. Đối tượng khách hàng có thu nhập khá ổn định. Đây là lĩnh vực bảo đảm sự tăng tưởng tín dụng an toàn, bền vững.

“Chúng tôi tập trung nhiều gói sản phẩm được thiết kế theo ngành nghề, lĩnh vực như: nông nghiệp nông thôn, tiêu dùng. Dư nợ, số lượng khách hàng vì thế tăng lên theo nhóm lĩnh vực”, ông Cường chia sẻ.

img_5761(1).jpg
Nhân viên Ngân hàng Nam Á hướng dẫn dịch vụ cho khách hàng cá nhân

Bên cạnh các đơn vị hoạt động lâu năm trên địa bàn tỉnh, các ngân hàng mới đi vào hoạt động như HD Bank, Nam Á Bank, Bản Việt… cũng bắt tay vào khai thác thị trường bán lẻ. Nhiều gói tín dụng dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất ưu đãi được triển khai. Các ngân hàng thương mại có những cải thiện đáng kể về năng lực tài chính, công nghệ, nhằm thúc đẩy mạng lưới kênh phân phối, hệ thống sản phẩm dịch vụ.

Tăng cường lợi ích đôi bên

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Đắk Nông, tính đến hết tháng 3/2023, dư nợ toàn hệ thống gần 41.000 tỷ đồng. Huy động vốn ở mức 16.500 tỷ đồng. Dịch vụ ngân hàng bán lẻ đang được các tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung khai thác. Điều này mang lại lợi ích “kép” cho cả khách hàng và các ngân hàng.

Các hình thức đó được triển khai từng bước đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, phát triển các loại hình dịch vụ mới. Hình thức huy động vốn ngày càng đa dạng, linh hoạt hơn. Nhiều chương trình được phát triển mạnh như: tiết kiệm lãi suất, tiết kiệm dự thưởng, tiết kiệm rút lãi và gốc linh hoạt, tiết kiệm lãi suất theo số dư tiết kiệm kết hợp bảo hiểm…

img_0075(1).jpg
Đẩy mạnh dịch vụ bán lẻ mang lại lợi ích “kép” cho cả khách hàng và các ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Hồ Hữu, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, dịch vụ bán lẻ có tác dụng đẩy nhanh quá trình luân chuyển tiền tệ. Các tổ chức tín dụng tận dụng tiềm năng to lớn về vốn của mọi thành phần kinh tế để cho vay cải thiện đời sống dân cư.

Đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ, với dịch vụ phát triển từng bước hạn chế thanh toán tiền mặt. Chi phí, thời gian trong giao dịch được tiết kiệm cho cả ngân hàng và khách hàng.

Thời gian tới, Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung mở rộng các dịch vụ tiện ích. Quá trình cung cấp dịch vụ trên cơ sở đổi mới toàn diện, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin sẽ được chú trọng nhiều hơn. 

Nguyễn Lương