Đời sống

Dân bức xúc vì trả phí BOT nhưng đi đường toàn gặp "ổ gà", "ổ trâu"

Phan Tuấn 28/03/2023 14:33

Trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Cư Jút, Đắk Mil được đầu tư bằng hình BOT nhưng năm nào cũng xuất hiện chi chít "ổ gà", "ô trâu", ở ngay khu đông dân cư, góc cua, góc khuất... tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thế nhưng, chủ đầu tư lại hết sức chây ỳ, chậm khắc phục, sửa chữa. Thậm chí khi sửa chữa thì cũng hết sức sơ sài, qua quýt, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

21(1).jpg
Nhiều điểm hư hỏng trên đường Hồ Chí Minh nhưng chủ đầu tư chây ỳ sửa chữa, khắc phục. Ảnh: Phan Tuấn

Người dân bức xúc

Nhiều tháng qua, đường Hồ Chí Minh, đoạn từ cầu 14 huyện Cư Jút kéo dài khoảng 30km đến huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) được đầu tư theo hình thức BOT đã xuống cấp nghiêm trọng. Trên suốt chiều dài đoạn đường này xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ trâu” cùng nhiều vị trí sụt lún… gây nguy hiểm cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

22(1).jpg
Nhiều điểm hư hỏng trên đường nhưng chủ đầu tư sửa qua quýt, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật nên càng sửa lại càng hư. Ảnh: Phan Tuấn

Ông Trần Văn Hoàng - một tài xế xe khách đường dài cho biết: "Xe tôi chạy tuyến cố định Hà Tĩnh - thành phố Hồ Chí Minh. Trung bình cứ 2 ngày, xe tôi đi qua trạm thu phí ở Đắk Nông một lần và phải trả 75 ngàn đồng/lượt.

Tuy nhiên, năm nào chúng tôi cũng phải đi trên tuyến đường bị sụt lún, xuất hiện chi chít "ổ gà", "ổ trâu", rất mất an toàn giao thông. Chỉ có ở đoạn thu phí BOT ở Đắk Nông mới như vậy chứ ở tỉnh khác, hư là ngày mai họ sửa liền".

23.jpg
Nhiều “ổ gà“, “ổ trâu” nằm ngay khu dân cư, góc cua, góc khuất... tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: Phan Tuấn

Chị Nguyễn Thị Hường, một người dân ở xã Đắk Gằn cũng bức xúc: "Trước mặt nhà tôi xuất hiện mấy "ổ trâu", "ổ voi"... kéo dài hơn 2 tháng trời. Ở địa điểm này, xe ôtô chạy qua vấp phải "ổ trâu", "ổ voi"... nhiều lần suýt lật. Khoảng một tháng nay, đã xảy ra 3 vụ tai nạn xe gắn máy nhưng rất may chỉ bị hư hỏng phương tiện...".

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Xuân Ánh, Chủ tịch UBND xã Đắk R'la thừa nhận, trên tuyến đường BOT đoạn đi qua địa bàn xã và các địa phương lân cận thường xuyên xuất hiện các "ổ gà", "ổ trâu". Mỗi khi xuất hiện hư hỏng thì phải rất lâu sau chủ đầu tư mới tiến hành khắc phục, có nhiều chỗ kéo dài khoảng 2 tháng. 

24.jpg
Trên toàn tuyến, nền đường đã bị rạn nứt, sụt lún... nhưng chủ đầu tư chưa tiến hành đại tu, sửa chữa. Ảnh: Phan Tuấn

"Trên đoạn đường BOT này vẫn còn nhiều "ổ gà", "ổ trâu"... Người dân đi đường nếu không quan sát được thì rất dễ rơi vào những "ổ gà", "ổ trâu" này. Tối hôm qua, xe tôi cũng bị rơi vào "ổ gà" kêu cái rầm, nhưng rất may không bị mất lái, xảy ra tai nạn giao thông" - ông Ánh cho biết. 

Sửa chữa qua quýt

Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 là đơn vị đang quản lý vận hành tuyến đường BOT đoạn qua huyện Cư Jút, Đắk Mil với chiều dài khoảng 30km. 

25.jpg
Những điểm bị hư hỏng được sửa chữa qua quýt, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Phan Tuấn

Đoạn đường BOT này được thu phí từ ngày 3.3.2015 với thời gian kéo dài 12 năm 11 tháng. Khoảng thời gian thu phí còn lại là khoảng 6 năm. Từ khi được triển khai thu phí cho đến nay, chủ đầu tư rất ít khi quan tâm đến việc bảo trì đường bộ. 

Mấy ngày qua, tại những vị trí hư hỏng nặng, chủ đầu tư đã tiến hành vá một số điểm hư hỏng nặng. Tuy nhiên, trên toàn tuyến vẫn còn chi chít các điểm sụt lún, nứt nẻ, "ổ gà", "ổ trâu"... khác chưa được khắc phục, sửa chữa. Điều đáng nói, tại các điểm được khắc phục, sửa chữa cũng hết sức qua loa, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

26.jpg
Bảng công khai thu phí BOT ở trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Cư Jút, Đắk Mil. Ảnh: Phan Tuấn

Cụ thể, đối với mặt đường bêtông nhựa bị hư hỏng, thay vì đào lên thảm lại toàn bộ vị trí hư hỏng thì chủ đầu tư đã thuê đơn vị thi công đổ đá 4x6cm rồi tiến hành lu lèn, tạt nhựa đường để tạo sự liên kết.

"Sửa chữa như thế này là không đúng, đây chỉ là khắc phục tạm thời" - đơn vị thi công ở hiện trường đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Đắk Mil thừa nhận.

Phan Tuấn