Đường BOT ở Đắk Nông tạm khắc phục hư hỏng, năm 2023 sẽ trung tu
Dự án đường BOT từ km1793+600 đến km1824+000 qua tỉnh Đắk Nông có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng nề, chủ đầu đã tiến hành khắc phục tạm thời, năm 2023 mới tiến hành trung tu.
Nguyên nhân đường BOT hư hỏng
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn từ km1793+600 đến km1824+000 được đầu tư theo hình thức BOT. Hiện nay, dự án này do Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 (Công ty Toàn Mỹ 14) quản lý, khai thác.
Theo Công ty Toàn Mỹ 14, dự này được đưa vào sử dụng, khai thác từ tháng 6.2015. Sau khi đưa vào khai thác một thời gian, trên tuyến bắt đầu xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.
Đặc biệt, trên các đoạn km1802+000 - km1803+000; km1819+000 - km1820+000 có nhiều vị trí hằn trồi, lún sâu hơn 2,5cm. Việc này đã tạo ra các ổ gà và bong tróc mặt đường bê tông nhựa.
Đánh giá về nguyên nhân sự việc, Công ty Toàn Mỹ 14 cho rằng, do dự án đã đưa vào khai thác vận hành hơn 7 năm. Hiện nay, mặt đường bêtông nhựa đã xuất hiện hiện tượng lão hóa, không còn bảo đảm về khả năng biến dạng mặt đường, dễ gây rạn nứt, bong tróc.
Trong quá trình vận hành, khai thác, tình hình thời tiết trên địa bàn Tây Nguyên thường xuyên mưa với mật độ dày và chịu ảnh hưởng bởi các đợt bão hàng năm. Điều này đã làm cường độ nền đường, mặt đường bị giảm đi nhiều do mưa thường xuyên và nước thấm xuống nền đường.
Mặt khác, cường độ vận chuyển và trọng tải xe hiện nay không còn phù hợp với cường độ thiết kế của của dự án đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.
Thời gian qua, có nhiều xe chở siêu trường, siêu trọng đi qua dự án, gây hư hỏng, mặt đường bị đứt gãy. Mặt đường khi đó sẽ chịu nén và chịu kéo... làm phát sinh biến dạng có trị số vượt quá cho phép của thiết kế.
Giải pháp khắc phục, xử lý
Theo Công ty Toàn Mỹ 14, ngay sau khi phát hiện mặt đường bê tông nhựa có hiện tượng hư hỏng nêu trên, đơn vị đã chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì (Công ty TNHH Kim Minh Đại) tổ chức khắc phục hư hỏng.
Biện pháp khắc phục là cào tạo mặt bằng, khơi thoát nước, cắt bỏ, tăng cường thêm mặt đường bằng cách xếp đá 4x6 ở một số vị trí hư hỏng. Sau đó, Công ty TNHH Kim Minh Đại sẽ thảm lại lớp bê tông nhựa tại các vị trí bị lún, trồi và nền đường bị úng nước.
Việc khắc phục các vị trí hư hỏng được hoàn thành trước ngày 23.10.2022. Còn công tác an toàn giao thông, lề đường và cống rãnh sẽ hoàn thành trước ngày 30.10.2022.
Về phương án xử lý bảo đảm, lâu dài, Công ty Toàn Mỹ 14 cho biết, đến năm 2023 sẽ có kế hoạch sửa chữa trung tu trên toàn tuyến. Hiện nay, Công ty Toàn Mỹ 14 đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế lập đề cương nhiệm vụ khảo sát toàn diện để xác định xác định nguyên nhân.
Từ đó, đề ra giải pháp đề xuất giải pháp xử lý bảo đảm bền vững, ổn định lâu dài và an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông của dự án.
Sau khi có kết quả khảo sát, thiết kế bước lập dự án tư vấn thiết kế đơn vị sẽ đề xuất phương án xử lý báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xem xét quyết định. Đối với công việc này Công ty Toàn mỹ 14 sẽ được hoàn thành trước ngày 12.12.2022.