Đời sống

Nhà ở xã hội bán cho người nhà lãnh đạo

Minh Quý 28/03/2023 11:13

Dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Đăk Nông có mục đích là xây dựng bán cho những người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức.

Năm 2017, UBND tỉnh Đăk Nông phê duyệt dự án nhà ở xã hội có tổng diện tích hơn 17.000m2 tại khu Sùng Đức, phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa. Dự án nhà ở xã hội cho người có công cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, công nhân trong cơ quan, đơn vị trực thuộc công an, quân đội; cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi phải giải tỏa mà chưa được nhà nước bồi thường… với giá từ 1,1 - 1,6 tỷ đồng/căn.

Phó trưởng Ban Nội chính, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh mua nhà xã hội?

Ban đầu, dự án do Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton6 là chủ đầu tư. Công trình có 15 căn nhà ở thương mại, diện tích 160 m2/căn; nhà ở liền kề 112 căn, diện tích 70 m2/căn. Ngoài ra dự án còn có hơn 7.000m2 diện tích hạ tầng kỹ thuật, cây xanh. Tổng vốn đầu tư là 139 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 50 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Sau nhiều lần thay đổi chủ trương, đến năm 2018, UBND tỉnh Đăk Nông có quyết định thu hồi dự án của Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Beton6 để giao cho Công ty TNHH MTV SEG Viet Land thực hiện. Theo đó, Công ty  SEG Viet Land sẽ thực hiện 15 căn nhà ở thương mại; 108 căn nhà ở liền kề và nhà ở cộng đồng với tổng kinh phí thực hiện hơn 162 tỷ đồng.

Dự án nhà ở xã hội tỉnh Đăk Nông hết hạn gần 1 năm qua. Ảnh: Quang Yên.

Dự án nhà ở xã hội tỉnh Đăk Nông hết hạn gần 1 năm qua. Ảnh: Quang Yên.

Sau khi được UBND tỉnh Đăk Nông giao dự án, đến nay Công ty  SEG Viet Land đã triển khai được hơn 80% khối lượng công trình.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện dự án Khu nhà ở xã hội của tỉnh Đăk Nông đang được chủ đầu tư gấp rút xây dựng. Tuy nhiên, nhiều người dân đặt câu hỏi hiện có một số lãnh đạo cấp Sở tại Đăk Nông đăng ký mua và được chấp thuận như vậy có bất hợp lý.

Cụ thể theo tài liệu phóng viên có được, bà Phan Thị Khánh Hòa, cán bộ phòng hồ sơ Công an tỉnh Đăk Nông, là vợ ông Dương Huy Toàn, Phó trưởng Ban Nội chính tỉnh ủy Đăk Nông được cơ quan chức năng phê duyệt mua nhà ở xã hội.

Theo đó, bà Hòa mua căn nhà ở liền kề Lô D11, có diện tích sử dụng 132m2 vào ngày 17/1/2022. Giá bán đất và tài sản gắn liền trên đất (nhà ở) là hơn 1,4 tỷ đồng. Sau khi được chủ đầu tư bán nhà, hiện bà Hòa đang cho công nhân hoàn thiện nội thất để đưa vào sử dụng. Tại thời điểm bà Hòa được chấp thuận mua nhà ở xã hội, ông Toàn đang là Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đăk Nông.

Tương tự, bà Trần Tú Trinh vợ của ông Tạ Đình Đề, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Nông cũng được chấp thuận mua căn nhà xã hội có diện tích 132m2 tại địa chỉ D03 vào tháng 10/2020. Căn nhà trên được bà Trinh mua với giá hơn 1,4 tỷ đồng. Hiện căn nhà trên đã được vợ chồng bà Trinh đưa vào sử dụng lâu nay. Thời điểm bà Trinh mua nhà, ông Đề đang là Phó viện trưởng VKSND tỉnh Đăk Nông.

Căn nhà của bà Hòa vợ ông Toàn, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đăk Nông đang được hoàn thiện. Ảnh: Quang Yên.

Căn nhà của bà Hòa vợ ông Toàn, Phó ban Nội chính Tỉnh ủy Đăk Nông đang được hoàn thiện. Ảnh: Quang Yên.

Ngoài vợ chồng 2 lãnh đạo trên, theo ghi nhận của phóng viên tại các khu nhà ở xã hội nhiều trường hợp có ôtô.

Cụ thể, bên cạnh nhà ông Đề là căn nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hải, công tác ở Ngân hàng Nhà nước tại tỉnh Đăk Nông. Căn nhà được vợ chồng ông Hải mua hơn 1,4 tỷ đồng chưa bao gồm nội thất. Sau khi mua nhà, gia đình phải bỏ ra hơn 400 triệu để sửa chữa, mua sắm trang thiết bị. Đặc biệt, trong sân căn nhà của ông Hải còn có một ôtô con loại 5 chỗ. Theo ông Hải, trước khi mua được nhà 2 vợ chồng được cơ quan chức năng phê duyệt đủ điều kiện thì chủ đầu tư mới bán.

Dự án đã hết hạn, nhiều sai phạm

Theo quyết định phê duyệt dự án, tiến độ thực hiện từ năm 2017 - 2019 hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hết thời gian này chủ đầu tư chưa thực hiện xong nên tiếp tục xin gia hạn đến quý IV năm 2020. Nhưng đến nay, dự án trễ hạn hơn 1 năm nhưng các công trình vẫn chưa hoàn thành.

Đặc biệt, chủ đầu tư khi triển khai dự án đã để xảy ra một số sai phạm, Sở Xây dựng tỉnh Đăk Nông đã có văn bản yêu cầu chấn chỉnh, hoàn thiện.

Cụ thể, Sở Xây dựng qua kiểm tra thực tế thì tiến độ thực hiện dự án rất chậm, phần hạ tầng chưa được triển khai hoàn chỉnh. Số nhà chưa đạt được 50% số căn theo hồ sơ được duyệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp nước sinh hoạt chưa được đầu tư để cung cấp cho các hộ dân đã được bàn giao nhà…

Căn nhà của vợ chồng ông Hải, cán bộ ngân hàng ở Đăk Nông có ô tô để bên trong sân. Ảnh: Quang Yên.

Căn nhà của vợ chồng ông Hải, cán bộ ngân hàng ở Đăk Nông có ô tô để bên trong sân. Ảnh: Quang Yên.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương thực hiện việc đấu nối hệ thống cấp nước sinh hoạt để cung cấp cho người dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện việc bán nhà ở xã hội theo đúng trình tự và đối tượng được quy định.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Hưng, Quản lý dự án của Công ty SEG Viet Land cho biết, đơn vị đã có báo cáo cơ quan chức năng xin gia hạn dự án đến cuối năm 2023. Theo ông Hưng, việc dự án chậm tiến độ là do ảnh hưởng của dịch bệnh diễn ra trong 2 năm qua.

Liên quan đến việc một số nhà lãnh đạo được mua nhà xã hội, ông Hưng cho biết, đơn vị chỉ bán nhà còn thẩm duyệt hồ sơ là do cơ quan chức năng.

“Các đối tượng thuộc diện mua nhà sau khi được cơ quan chức năng thẩm định nếu hồ sơ đầy đủ thì đơn vị sẽ thực hiện giao dịch mua bán. Đơn vị không có chức năng kiểm tra về tình trạng nhà, đất ở của các cán bộ này”, ông Hưng nói.

Một số căn nhà xã hội được mua ở, kế bên là gara ô tô. Ảnh: Quang Yên.

Một số căn nhà xã hội được mua ở, kế bên là gara ô tô. Ảnh: Quang Yên.

Đối với việc một số gia đình có ô tô khi đang ở nhà xã hội, ông Hưng cho biết thời điểm mua nhà những trường hợp này chưa có ô tô. “Việc họ có ô tô trong khi ở nhà xã hội cũng hơi phản cảm. Nhưng cái này công ty không có quyền kiểm tra”, chia sẻ.

Theo đại diện Chủ đầu tư, hiện nay Sở Xây dựng đã phê duyệt cho 19 trường hợp được mua nhà ở xã hội. Hiện còn hàng chục trường hợp công ty đã gửi hồ sơ sang sở Xây dựng để kiểm tra, thẩm định.

“Theo quy định, sau một tháng gửi hồ sơ Sở Xây dựng không có văn bản trả lời thì công ty có quyền bán cho những trường hợp này. Việc mua bán công ty căn cứ trên hồ sơ của các đối tượng mua nhà xem có đúng với quy định hay không. Tất cả những trường hợp mua nhà ở xã hội qua thẩm định điều đúng với quy định”, ông Hưng khẳng định.

Minh Quý