Hoàn thiện các quy trình bãi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Chính sách - Ngày đăng : 10:50, 22/03/2023

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Rà soát các quy định liên quan việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 744/UBND-KSTTHC ngày 21-3-2023 về việc công bố, công khai, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc xác nhận tại nơi cư trú.

UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành chủ quản thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của đơn vị liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để đề xuất, kiến nghị việc sửa đổi các thông tư, quyết định, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Thực hiện rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố (nếu có) có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc các giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận) khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác, thực hiện đúng các quy định tại Luật Cư trú và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Các địa phương căn cứ quyết định công bố, công khai của các bộ, ngành chủ quản, thực hiện việc kịp thời tham mưu UBND thành phố ban hành các quyết định công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ quyết định công bố thủ tục hành chính của UBND thành phố thực hiện việc công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết tại trụ sở tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý; chỉ đạo và thực hiện việc kiểm tra, chấn chỉnh việc tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến việc thực hiện Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản của UBND thành phố.

Tuyệt đối không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu giấy khi giải quyết thủ tục hành chính

Trước đó, ngày 9/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Văn bản số 602/UBND-KSTTHC về chấn chỉnh việc thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Để bảo đảm thực hiện đúng việc “không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến”, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện việc cung cấp dịch vụ công đối với thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bảo đảm đúng quy định; tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú (trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ).

Tổ chức tuyên truyền, công khai nội dung tuyên truyền tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính các cấp để người dân biết về quyền lợi và nghĩa vụ; bố trí công chức hoặc tình nguyện viên, tuyên truyền viên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 để thực hiện tra cứu, sử dụng các dịch vụ công hiệu quả.

Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, thủ tục hành chính (bao gồm cả kênh tiếp nhận qua ứng dụng Zalo tại địa chỉ Zalo Official Acount “Phản ánh kiến nghị thành phố Hà Nội”) để tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

Các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định.

Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền được giao tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy theo quy định.

Kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và nguyên nhân, giải pháp khắc phục gửi Văn phòng UBND thành phố và Công an thành phố để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố, UBND thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an đối với những nội dung vượt thẩm quyền.