Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi công du Nam Thái Bình Dương

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 17:36, 19/03/2023

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức đầu ngành ngoại giao Nhật Bản tới đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương này.

Ngoai truong Nhat Ban Yoshimasa Hayashi cong du Nam Thai Binh Duong hinh anh 1Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo, ngày 19/3, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã thảo luận với Thủ tướng Quần đảo SolomonManasseh Sogavare về vấn đề an ninh toàn cầu, hòa bình và sự ổn định tại khu vực Thái Bình Dương.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức đầu ngành ngoại giao Nhật Bản tới đảo quốc ở Nam Thái Bình Dương này.

Ngoại trưởng Hayashi cho biết Tokyo quan tâm tới thỏa thuận an ninh mà Quần đảo Solomon ký với Trung Quốc hồi năm ngoái. Nhật Bản khẳng định sẵn sàng cung cấp hỗ trợ trong lĩnh vực an ninh hàng hải, trong bối cảnh Tokyo đang tìm kiếm quan hệ đối tác ở các quốc gia Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định thông qua chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Về phần mình, Thủ tướng Sogavare cũng giải thích lập trường của Quần đảo Solomon, bác bỏ những thông tin rằng thỏa thuận an ninh giữa nước này với Trung Quốc sẽ cho phép Bắc Kinh hiện diện quân sự cùng các tàu tại đây. Ông khẳng định hòa bình và ổn định của khu vực là điều quan trọng nhất.

Ngoại trưởng Hayashi thực hiện chuyến thăm 5 ngày (từ ngày 18/3) đến khu vực Nam Thái Bình Dương, trong đó ông cũng dừng chân tại Quần đảo Cook./.

Nguyễn Tuyến (TTXVN/Vietnam+)