Thời sự Đắk Nông

Khởi động Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030"

Tuệ An 17/03/2023 14:09

Ngày 17/3, tại Hà Nội, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Hội nghị khởi động Đề án số 01 của Chính phủ về "Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030", phát động cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 trong khuôn khổ Đề án 939 của Chính phủ về "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với các điểm cầu cả nước. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

_dsc1492(1).jpg
Đại biểu dự tại tại điểm cầu Đắk Nông

Các đồng chí: Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; H’Vi Ê Ban, TUV, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành, đơn vị dự tại điểm cầu Đắk Nông.

Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 01/ QĐ-TTg ngày 3/1/2023 trên cơ sở đề xuất của Hội LHPN Việt Nam.

Đề án đặt ra mục tiêu phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ và phát huy nội lực, tinh thần hợp tác, khởi nghiệp sáng tạo của hội viên, phụ nữ.

Hội nghị khởi động Đề án nhằm kịp thời triển khai Đề án, thống nhất nhận thức, trách nhiệm của các cấp Hội LHPN Việt Nam, các bộ, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương trong quá trình thực hiện.

Tại hội nghị, các bộ ngành, các địa phương cũng đã tập trung làm rõ mục tiêu, các nội dung sẽ triển khai; đề xuất các giải pháp triển khai trong thời gian tới. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tưởng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao sự chủ động, bài bản của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp tích cực với các Bộ, ngành, địa phương trong xây dựng đề án. Đây là hoạt động quan trọng, để sớm đưa đề án được triển khai sâu rộng tại các địa phương.

Các đề án của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội LHPN các cấp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo cho phụ nữ. Trên cơ sở đó, góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ, tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước tham gia phong trào khởi nghiệp, sáng tạo, nâng cao quyền năng kinh tế.

Thông qua phát triển kinh tế có tác động tích cực vào sự ổn định xã hội. Qua đó, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội như xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ. Đề án cũng góp phần xóa bỏ phân biệt về giới, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong phát triển kinh tế…

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, đây là những yếu tố xã hội cần thiết cho sự phát triển ổn định và bền vững của mỗi quốc gia. Trong đó, phụ nữ với thiên chức người mẹ, người vợ, có vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, việc triển khai các Đề án 01, Đề án 939 không chỉ là nhiệm vụ của Hội LHPN Việt Nam, mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân cùng chung tay gánh vác.

Phó Thủ tướng Chính phủ tin tưởng Hội LHPN Việt Nam, với những nỗ lực và quyết tâm, sáng tạo hơn nữa, chủ trì triển khai thành công Đề án "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030".

Dịp này, Ban tổ chức đã bấm nút Khởi động Đề án "Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030" và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023, với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”.

Tuệ An