Đời sống

Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Mỹ Hằng 17/03/2023 05:00

Tại các giải đấu trong nước cũng như quốc tế, thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình để mang thành tích về cho địa phương.

Chú trọng đào tạo các môn mũi nhọn, thế mạnh của tỉnh

084329loc(1).png

Là một người làm công tác quản lý, đào tạo và huấn luyện vận động viên TTTTC, chúng tôi không ngại gian khổ, luôn tận tụy với công việc. Bởi chúng tôi là những người thầy chịu trách nhiệm đào tạo, huấn luyện các tài năng tương lai của tỉnh nhà. Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là nhìn thấy học trò cố gắng tập luyện và đạt các thứ hạng cao tại các giải thi đấu.

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang ký hợp đồng với 35 vận động viên có độ tuổi từ 14-22 tuổi và luyện tập ở các bộ môn như võ cổ truyền, kichboxing, teakondo, karate, đua thuyền...

Để có những vận động viên chất lượng, trung tâm chú trọng thực hiện tốt công tác tập luyện, đào tạo các VĐV trong đội năng khiếu. Đơn vị tập trung xây dựng lực lượng VĐV nòng cốt, lên kế hoạch tập luyện cho các VĐV để chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng.
Trong quá trình luyện tập, các giáo viên, huấn luyện viên của từng bộ môn sàng lọc để lựa chọn những VĐV nào có chuyên môn tốt sẽ tiếp tục được huấn luyện nâng cao bằng giáo án chuyên sâu và được tổ chức giao lưu với các đơn vị để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ thuật. Ban huấn luyện từng môn đề ra những phương hướng kỹ thuật, chiến thuật khác nhau để giúp bộ môn của mình tạo nên những bước tiến mới trong chuyên môn.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn nhất hiện nay đó là cơ sở vật chất, tập luyện, ăn, nghỉ dành cho VĐV còn thiếu thốn nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng luyện tập cũng như thành tích. Vì vậy, để phát huy hơn nữa thành tích của TTTTC, bên cạnh sự nỗ lực huấn luyện của đội ngũ ban huấn luyện, VĐV thì cần có sự quan tâm hơn nữa từ các cấp chính quyền cũng như các nguồn lực xã hội cùng tham gia hỗ trợ, phát triển thể thao phong trào làm nền tảng cho TTTTC ngày càng phát triển.

Nâng cao chất lượng các giải thể thao phong trào

090336lan(2).png

 Theo tôi, để phát triển TTTTC theo hướng bền vững thì cần đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trường học, lấy đối tượng học sinh làm tiền đề để phát hiện tài năng, tuyển chọn, đào tạo bổ sung lực lượng các lớp năng khiếu TDTT, các đội tuyển thể thao của tỉnh.

Tỉnh cần xác định các môn thể thao trọng điểm để tập trung đầu tư. Bởi nếu không xác định được môn TTTTC để đầu tư thì sẽ gây lãng phí thời gian và kinh phí đào tạo. Trong đó, nên ưu tiên các môn mà địa phương có lợi thế, đạt nhiều thành tích, huy chương, mang tính truyền thống như môn võ cổ truyền, kichboxing…

Bên cạnh đó, các môn nằm trong chương trình thi đấu bắt buộc tại đại hội TDTT các cấp cũng cần được ưu tiên. Đồng thời, các cấp, ngành, địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho huấn luyện viên được học tập, bồi dưỡng bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ huấn luyện tiếp cận với những phương pháp huấn luyện tiên tiến.

Mong muốn được giao lưu, học hỏi từ các giải đấu lớn

090859bich(2).png

Trong lĩnh vực thể thao để giành được chiến thắng không phải chỉ dựa vào may mắn mà cần phải có quá trình tập luyện, chăm chỉ kiên trì, sự cố gắng, quyết tâm không bỏ cuộc trước những gian nan, thử thách. Trong mỗi trận đấu phải thi đấu với tinh thấn quyết tâm cao nhất, nhất là các môn thể thao mang tính đối kháng như võ cổ truyền, kicboxing, taekwondo, vovinam…

Là vận động viên TTTTC, bản thân tôi cũng như các vận động viên khác luôn mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các giải đấu lớn. Trên cơ sở đó, nâng cao kinh nghiệm tập luyện, thi đấu, hiểu hơn về thế mạnh, hạn chế của bản thân. Cũng từ các giải đấu cọ xát này mà huấn luyện viên nhìn ra được ưu, khuyết điểm để có phương án đào tạo phù hợp, giúp VĐV đạt phong độ tốt nhất khi bước vào các giải thi đấu. Để phát huy hơn nữa thành tích đạt được, bản thân tôi cũng mong muốn các cấp chính quyền có sự đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất để luyện tập và mang thành tích cao hơn nữa về cho tỉnh.

Luôn cố gắng, chăm chỉ tập luyện để nâng cao kỹ năng thi đấu

091556duyet(1).png

Võ thuật là niềm đam mê và cũng là một phần cuộc sống của tôi nên tôi luôn cố gắng, chăm chỉ tập luyện để nâng cao kỹ năng thi đấu đạt thành tích cao nhất. Con đường phía trước còn dài, mỗi VĐV cần nỗ lực hết mình chứ không phải sống trong vinh quang. Tôi mong muốn sẽ được thi đấu nhiều hơn ở các giải đấu lớn trong nước và quốc tế để bản thân nói riêng và các bạn VĐV nói chung trưởng thành, vững vàng hơn về cả kỹ thuật, chuyên môn cũng như tâm lý thi đấu, tiếp tục viết tiếp những trang sử mới cho thể thao Đắk Nông.

Mỹ Hằng