Đời sống

Gia đình - điểm tựa vững chắc cho các vận động viên

Linh Thư - Tuệ An 17/03/2023 05:00

Gia đình, người thân là điểm tựa, nền tảng vững chắc, luôn động viên, chia sẻ những khó khăn, tạo động lực để các vận động viên (VĐV) của tỉnh Đắk Nông chạm tới ước mơ, biến đam mê, năng khiếu thành huy chương trong thi đấu.

Luôn hết lòng ủng hộ

Đặng Trung Thành (SN 1998), Tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) được biết đến là VĐV tiềm năng, đạt được nhiều giải thưởng võ thuật cho tỉnh nhà. Để có một VĐV võ thuật, bản lĩnh, tự tin trên sàn đấu thì sự ủng hộ, động viên tinh thần của gia đình, người thân là yếu tố quan trọng. Khi còn trên ghế nhà trường, Đặng Trung Thành học võ với mong muốn giảm cân, tự vệ cho bản thân. Dần dần, chàng trai trẻ đã bước đến con đường thể thao chuyên nghiệp khi mới học lớp 12 tại Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa).

Thấy con trai đi theo nghiệp thể thao, suốt ngày đánh đấm, ban đầu gia đình Thành cũng có phần e ngại nên khuyên con theo đuổi con đường học vấn, lập nghiệp. Nhưng bằng đam mê, ý chí quyết tâm và những thành tích đạt được, anh đã củng cố niềm tin với gia đình.

the-thao-2(1).jpg
VĐV Đặng Trung Thành giành HCV tại giải vô địch các đội mạnh Vovinam toàn quốc năm 2022

Trở thành VĐV chuyên nghiệp của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Nông, được đào tạo, luyện tập bài bản, năng khiếu, tài năng của Thành được phát huy. Miệt mài luyện tập, chàng trai trẻ đã chứng minh được tài năng, bản lĩnh của mình khi đoạt được nhiều thành tích cao tại các giải đấu cấp quốc gia như huy chương vàng (HCV) Giải vô địch Cúp các câu lạc bộ kickboxing toàn quốc năm 2020, HCV giải vô địch các đội mạnh vovinam toàn quốc năm 2022… Năm 2022, Thành vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì những thành tích đã đạt được trong các giải đấu.

Cưới vợ năm 2020, đến nay, Thành đã có gia đình nhỏ của riêng mình với một bé gái 2 tuổi. Mặc dù, phải thường xuyên xa nhà, tham gia các giải đấu ngoài tỉnh nhưng khi về tổ ấm của mình anh dành hết thời gian để phụ giúp bố mẹ, vợ con các công việc trong nhà.

Chị Vũ Thị Thu Linh, vợ Thành cho biết: “Công việc bận rộn rồi chăm con nhỏ nên những lúc anh Thành đi thi đấu tại các tỉnh, thành phố, gia đình không thể đi theo được. Nhưng hai mẹ con với ông bà thường xuyên nhắn tin, gọi điện hỏi thăm tình hình, động viên anh thi đấu thật tốt, đạt thành tích cao. Thấy bị chấn thương thì cũng lo lắng nhưng võ thuật là niềm đam mê và là sự nghiệp của anh nên tôi luôn hết lòng ủng hộ, chỉ có thể an ủi, dặn dò anh cẩn thận”.

the-thao-3(1).jpg
Sau những giờ phút miệt mài tập luyện, thi đấu, VĐV Đặng Trung Thành lại về tổ ấm nhỏ của mình phụ giúp bố mẹ, vợ con các công việc trong nhà.

Nghĩ đến gia đình để cố gắng

Đến với thể thao như một cơ duyên, VĐV Đặng Quỳnh Bích (SN 1999), TDP 3, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) hiện là sinh viên năm 3 chuyên ngành võ thuật, Trường Đại học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, Bích bắt đầu luyện tập môn võ cổ truyền tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Nông, sau đó luyện tập thêm môn kickboxing.

Năng khiếu và sự khổ luyện, Bích trở thành VĐV tiềm năng, chủ lực của tỉnh, đạt nhiều huy chương ở môn võ cổ truyền và kickboxing toàn quốc. Cô gái trẻ cũng vinh dự trở thành VĐV đội tuyển quốc gia môn kickboxing, kiện tướng quốc gia môn võ cổ truyền.

Bích tâm sự: “Là con gái, khi tham gia thi đấu võ thuật, gia đình mình cũng không muốn mình theo nghề vì tính nguy hiểm, rủi ro cao. Lúc đầu chỉ có chị gái là người luôn ủng hộ, nhưng dần dần, bằng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, gia đình mình đã yên tâm và tin tưởng, ủng hộ quyết định của mình. Gia đình luôn hiện ra trong đầu mình mỗi khi mình thi đấu. Khi bị chấn thương hay khi mệt mỏi nhất thì tôi lại nghĩ đến bố mẹ, người thân, nghĩ đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình mà cố gắng vượt qua, để đạt thành tích cao trong thi đấu.”

the-thao-1(1).jpg
Gia đình là nguồn động viên cổ to lớn của VĐV Đặng Quỳnh Bích trong quá trình huấn luyện và tham gia thi đấu

Tiếp bước chị, em trai của Bích là Đặng Hoàn Vũ Phong cũng theo nghiệp võ. Phong hiện là VĐV kickboxing tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Đắk Nông. Lịch thi đấu, tập luyện nhiều nên chị em Bích không có nhiều thời gian về thăm gia đình. Nhưng với tình yêu thể thao, sự quan tâm, ủng hộ của gia đình, người thân đã giúp chị em Bích vượt qua khó khăn, gian khổ, ra sức tập luyện, đạt nhiều thành tích cao.

Bà Hoàng Thị Toán, mẹ Bích và Phong tâm sự: “Vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên Bích rất vất vả, thương con phải tự lập từ sớm để nuôi bản thân và phụ giúp gia đình, nhiều lúc tôi thương con nhiều lắm. Khi Bích, xin ý kiến bố mẹ để tham gia tập luyện thi đấu, ban đầu tôi rất lo lắng. Bởi Bích là con gái, tham gia tập luyện thi đấu phải sống xa nhà, tự lập. Nhưng với đam mê, sự quyết tâm của Bích, gia đình vui vẻ đồng ý. Hàng ngày, qua tin nhắn, điện thoại, tôi thường xuyên động viên con cố gắng tập luyện, thi đấu thật tốt, tránh gặp nhiều chấn thương để giành huy chương, không phụ lòng kỳ vọng của mọi người”.

Có thể thấy, để mỗi bạn trẻ có năng khiếu trong thể thao có thể theo đuổi đam mê, trở thành một VĐV chuyên nghiệp thì việc quan tâm, chia sẻ của gia đình là hết sức quan trọng. Qua sự động viên, hỗ trợ của gia đình góp phần khích lệ về mặt tinh thần, tạo điều kiện để các VĐV phát huy tối đa tiềm năng, góp phần giúp thể thao Đắk Nông vươn lên với nhiều kết quả cao.

Linh Thư - Tuệ An