Pháp luật

Dự án xử lý rác ở Đắk R'lấp "tắc" vì mặt bằng

Thanh Hằng- Quang Vũ 15/03/2023 06:33

Trong khi nhiều bãi rác trên địa bàn huyện rơi vào tình trạng quá tải thì bãi xử lý rác thải tập trung huyện Đắk R’lấp tại xã Đạo Nghĩa vẫn chưa thể hoàn thành, do chưa thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Quá tải rác sinh hoạt

Báo Đắk Nông đã nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Lượng rác thải mỗi ngày tích tụ lớn nhưng không được xử lý triệt để đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt người dân và môi trường xung quanh.

Đặc biệt, bãi rác này lại nằm ở đầu nguồn nước sạch của huyện nên nhiều người lo ngại, các chất độc hại sẽ thẩm thấu xuống đất, ngấm vào nguồn nước ăn uống hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, thị trấn Kiến Đức cho biết: “Rác ở đây được xử lý chủ yếu bằng cách đốt. Khói bốc lên mù mịt nên mỗi khí có gió là khí độc và mùi khét thổi xuống tận bon Đắk B’lao, nơi đang có hơn 170 hộ dân đang sinh sống. Những ngày mưa, nước từ bãi rác rò rỉ, chảy tràn ra đường và ngấm vào hồ nước sạch gần đó”.

hinh-1-2-.jpg
Đến nay mới có 6 hộ dân nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng để thi công bãi rác.

Tương tự, bãi rác tập trung tại thôn Quảng An, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) nhiều năm qua luôn quá tải. Đây là nơi xử lý rác của 3 xã Nghĩa Thắng, Đắk Sin và Đạo Nghĩa nên hàng ngày phải tiếp nhận một lượng lớn rác thải. Tuy nhiên do chỉ có một lò đốt rác công suất nhỏ nên vẫn tồn đọng rác rất nhiều.

Người dân chưa đồng thuận giao mặt bằng

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường và quá tải tại các bãi rác, Dự án xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung huyện Đắk R'lấp được triển khai xây dựng tại thôn Quảng Phước, cách bãi rác thôn Quảng An hiện tại khoảng 20km. Bãi rác mới có diện tích khoảng 18,2 ha, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư và khởi công từ năm 2022. Tuy nhiên, đến nay do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

hinh-2-2-.jpg
Hiện tại dự án xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung huyện Đắk R'lấp đang vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Phạm Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Nghĩa cho biết, Dự án xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung huyện Đắk R'lấp dự kiến sẽ thu hồi đất của 10 hộ dân thôn Quảng Phước, nhưng mới chỉ có 6 hộ nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, với diện tích hơn 6ha.

“Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại, đồng thời thành lập tổ vận động để vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, vẫn còn 4 hộ dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất được giá đền bù, phương án tái định cư với chủ đầu tư. Hiện 4 hộ dân này đã khởi kiện đến TAND huyện Đắk R’lấp để giải quyết theo quy định”, ông Phạm Tài thông tin.

Liên quan đến việc triển khai Dự án xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung huyện Đắk R'lấp, ông Phan Vận, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết, do biến động giá đất cao (so với năm 2021) nên người dân không đồng ý với phương án đền bù mà đơn vị đưa ra, mà đề nghị nâng mức đền bù lên. Hiện đơn vị đang chờ bản án của TAND huyện Đắk R’lấp để có phương án xử lý tiếp theo.

“Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trước ngày 30/5/2023, tuy nhiên đơn vị đã xin ý kiến của UBND tỉnh Đắk Nông cho chủ trương để kéo dài thời gian thực hiện đến ngày 30/12/2023”, ông Phan Vận, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết thêm.

Thanh Hằng- Quang Vũ