Đời sống
Hồ Mai 16/08/2022 15:36
mua-he-xanh-2000x1600.jpeg

M

ùa hè xanh năm 2022, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có gần 650 chiến sĩ tình nguyện đến từ 11 trường đại học, cao đẳng ở TP. Hồ Chí Minh cùng đoàn viên, thanh niên của tỉnh thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh (MHX) không chỉ đơn thuần là một chuyến đi mà còn là môi trường thực tiễn sinh động để các sinh viên dấn thân, trải nghiệm và rèn luyện.

le-ra-quan.jpg
Đại diện sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh tặng công trình khu vui chơi, điện, sân bóng chuyền... trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Khoác lên mình màu áo xanh, sinh viên tình nguyện lên đường về các xã còn khó khăn, đến vùng đất mới để cống hiến sức trẻ, góp một phần sức mình dựng xây quê hương đất nước. Hành trang các sinh viên tình nguyện mang theo là nhiệt huyết, trí tuệ cùng khát khao góp sức trẻ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, xây đất nước ngày thêm phát triển.

dsc04169-4096x2305.jpeg
Có những khoảnh khắc là lần đầu tiên được trải nghiệm của các bạn sinh viên tình nguyện...
dsc_9547.jpg

Từ sức trẻ, lòng quyết tâm và tinh thần tình nguyện, các chiến sĩ áo xanh dành thời gian hè của mình hỗ trợ, chia sẻ, gắn kết yêu thương với đồng bào các dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Chuỗi các hoạt động chiến dịch MHX vì cuộc sống cộng đồng mang ý nghĩa xã hội và tính nhân văn sâu sắc. Các chiến sĩ tình nguyện cùng đoàn viên, thanh niên triển khai các hoạt động như giảm thiểu rác thải nhựa, dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường; xây dựng công trình vui chơi cho thiếu nhi; công trình thắp sáng đường quê; tri ân và chia sẻ yêu thương gia đình thương binh liệt sĩ, thanh niên xung phong; xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nhà cộng đồng; dạy học,...

phan-cong-duc.jpg
Sinh viên Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh với tinh thần sẵn sàng, hăng hái lên đường tình nguyện mùa hè

Chiến dịch MHX 2022, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh năm 2022 có tổng số hơn 300 chiến sĩ về địa bàn tỉnh Đắk Nông. Trong đó, có 6 đội hình hoạt động tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil. Trong đó có 1 đội hình thường trực hoạt động từ 10/7 đến 5/8 và 5 đội hình chuyên.

tqtenv.jpg

Bên cạnh các việc hỗ trợ người dân trong canh tác, tu sửa nhà cửa, đội hình thường trực có các hoạt động, công trình trọng điểm như: nâng cấp, tu sửa Nhà văn hóa cộng đồng xã Đắk Gằn; tu sửa nhà 2 hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; công trình thắp sáng đường quê; lớp học mùa hè xanh; ngày hội trẻ thơ; kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ với chương trình "Về nguồn’; tặng 30 suất học bổng Tiếp sức đến trường; tặng 30 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Ngoài đội hình thường trực hoạt động xuyên suốt ở xã Đắk Gằn, 5 đội hình chuyên luân phiên về địa phương thực hiện các công trình, phần việc gắn với chuyên môn hoạt động của đội hình: Công trình sơn vẽ mảng tường Trường tiểu học Bi Năng Tắc - Đội hình chuyên Ong Sắc màu; Công trình Không gian đọc sách kết hợp khu vui chơi cho thiếu nhi - Đội hình chuyên Tri thức trẻ phối hợp cùng đội hình chuyên Tự hào Việt Nam và đội hình chuyên Ngoại ngữ; Đêm văn nghệ Trên những chặng đường xa - Đội hình chuyên Văn nghệ xung kích... 

Bên cạnh địa bàn trọng điểm tại xã Đắk Gằn, chiến dịch MHX Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh năm 2022 còn có các đội hình chuyên hoạt động tại các xã Long Sơn (Đắk Mil), xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp).

nang-cap-nha-van-hoa_1(1).jpg
Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh sửa chữa nhà văn hóa
dhnv.jpg
Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh dạy học ngày hè
ho-tro-cuu-thanh-nien-xung-phong-gieo-trong.jpg
Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh hỗ trợ người dân gieo trồng
1920x1080-2.png
am-tinh-bien-gioi_2(1).jpg

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh tại cột mốc biên giới

he-22-1587x2245.jpeg
tc.jpg

Tham gia chiến dịch MHX trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, 36 chiến sĩ tình nguyện của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đóng quân trên địa bàn xã Quảng Tân (Tuy Đức). Mặc dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết với những cơn mưa không ngớt, nhưng đội quân của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh luôn phát huy tinh thần tuổi trẻ, thực hiện được nhiều phần việc ý nghĩa.

Các chiến sĩ tình nguyện không ngại mưa gió nỗ lực thực hiện các công trình
dsc_9531.jpg

Các chiến sĩ tình nguyện đến các trường học, nhà dân, những gia đình, bon làng có kinh tế còn khó khăn... để hỗ trợ phát quang vệ sinh, sửa chữa nhà cửa, lắp đặt hệ thống đường điện với tổng chiều dài hơn 2,5 km.

Các chiến sĩ tình nguyện luôn hòa đồng và mang niềm vui đến cho trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số
Tổ chức vui chơi, nhảy múa cho trẻ em
hh-1587x2245.jpeg
dsc04064.jpg


Sinh viên Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đào hố để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê”

dsc04133.jpg

Làm việc hết mình

8.1.jpg


Chuẩn bị trụ điện

6(1).jpg


Kĩ càng từng công đoạn

dsc04874.jpg


Không ngại làm việc dưới mưa

pv-dc-1280x720.jpeg
pv-hao-1280x720.jpeg
img_9791.jpg

Mặc dù đóng quân muộn hơn so với một số trường khác nhưng gần 1 tháng qua, đội hình sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Luật TP.HCM với hơn 100 chiến sĩ thực hiện chiến dịch trên địa bàn huyện Đắk R'lấp đã cố gắng hết mình.

img_8927(1).jpg
Dọn vệ sinh môi trường

Với mong muốn mang sức trẻ, sức khỏe của mình đến Đắk Nông thân thương, các chiến sĩ đã thực hiện nhiều công trình như: xây dựng nhà cho gia đình khó khăn; dựng đèn đường, xây dựng khu vui chơi; trồng rừng; thăm, tặng quà gia đình khó khăn, gia đình chính sách, các trẻ em hiếu học,...

Những hoạt động tuyên truyền pháp luật như kịch diễn đàn, câu chuyện pháp đình, phiên tòa giả định, phát thanh tuyên truyền,... đều mang đến cho người dân nơi đây nhiều điều ý nghĩa, bổ ích.

img_9378(1).jpg
Hỗ trợ sửa nhà cho người dân khó khăn
kvc.jpg
Hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình khu vui chơi cho trẻ em
1920x1080-0-v.png
1920x1080-3-v.png
1920x1080-1-v.png

Tại chiến dịch MHX vừa qua, lực lượng sinh viên tình nguyện phối hợp các cấp bộ đoàn, hội trong tỉnh xây mới 4 nhà vệ sinh, cải tạo, nâng cấp 15 nhà vệ sinh trong trường học; sửa chữa, sơn sửa 2 nhà tình nghĩa, 6 nhà cộng đồng và nhà văn hóa; xây dựng mới 13 khu vui chơi, 6 công trình thắp sáng đường quê...

dsc05089.jpg
Các chiến sĩ tình nguyện thực hiện các công trình trọng điểm trong MHX năm 2022
lam-viec-duoi-mua.jpg
Không ngại làm việc dưới mưa

Dù thời gian đóng quân không dài nhưng cũng đủ để các chiến sĩ phát huy hết tinh thần hăng hái, xung kích của tuổi trẻ. Những tinh thần ấy mãi tỏa sáng dù là ở đâu hay thời điểm nào.

_dsc0001.jpg
Sinh viên Trường Đại học Luật TP.HCM dạy các em nhỏ kỹ năng ứng dụng trong cuộc sống
_dsc0002.jpg
Mùa hè của trẻ vùng xa, vùng sâu có thêm nhiều hoạt động bổ ích nhờ các đội sinh viên tình nguyện
dsc07512.jpg
Ngày hè của trẻ em vùng xa vùng sâu thêm tươi vui
dsc04993.jpg

“Quả ngọt” mà các chiến sĩ nhận được không chỉ là tình yêu thương của người dân nơi đây mà còn là những trải nghiệm quý giá, những kỷ niệm khó phai trong những năm tháng sinh viên của mình. Và điều đó chính là hành trang không thể thiếu giúp tuổi trẻ sinh viên vững bước vào đời.

dsc04503.jpg


Nỗ lực bằng sức trẻ

dsc05238.jpg


Tích lũy kinh nghiệm cho bản thân

yt.jpg


Mùa hè xanh đầy ắp yêu thương

ax-va-te.jpg


Các chiến sĩ tình nguyện hạnh phúc khi được đi, cống hiến, cảm nhận yêu thương và trưởng thành hơn

Hồ Mai