Nông nghiệp - Nông thôn

Đắk Nông thúc đẩy sản xuất nông nghiệp an toàn

Lê Dung 13/03/2023 06:00

Ngành Nông nghiệp Đắk Nông đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người nông dân trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường. Từ đó, hướng đến một nền nông nghiệp an toàn.

Đổi mới tư duy canh tác

Hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ đang được người tiêu dùng quan tâm, lựa chọn. Do đó, đầu tư các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn đang là hướng đi được nhiều nông dân, hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp lựa chọn.

Trang trại trồng các loại cây ăn trái của HTX SangS Farm, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) rộng 80 ha đang được canh tác theo hướng hữu cơ.

Ông Ngô Xuân Hiếu, đại diện HTX cho biết, trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ là điều kiện tất yếu để nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khỏe người trồng cũng như người tiêu dùng.

img_2965(1).jpg
Cây ăn trái được nhiều trang trại ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất

Cây trồng được phát triển khỏe mạnh, ít sâu bệnh, năng suất cao. Đơn cử, HTX hiện đang có 10 ha bưởi được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản lượng bình quân mỗi năm đạt gần 200 tấn.

“Để thuận tiện trong chăm sóc, trang trại đã lắp đặt hệ thống tưới tự động, sử dụng phân bón hữu cơ và các loại thuốc vi sinh. Từ đó tạo môi trường thuận lợi cho côn trùng có ích sinh sống, điều hòa cân bằng sinh thái trong vườn. Các loại cỏ mọc được giữ lại. Khi cần thiết chỉ sử dụng biện pháp thủ công để cắt tỉa, không dùng thuốc diệt cỏ”, ông Hiếu cho hay.

Gắn bó với cây tiêu nhiều năm, ông Vũ Quang Chiểu, xã Trường Xuân (Đắk Song) cũng nhận thấy việc sản xuất theo hướng hữu cơ góp phần rất lớn trong việc nâng cao giá trị cho cây trồng.

Đây là cách làm mà HTX Nông sản hữu cơ BeChamp Đắk Nông, xã Trường Xuân (Đắk Song) đang áp dụng. Đó là canh tác xanh, gắn với bảo vệ môi trường, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiệm chi phí đầu vào trong chăm sóc cây trồng.

Hiện sản phẩm hồ tiêu của đơn vị đã đạt chứng nhận hữu cơ. Những diện tích này đang được HTX trồng xen với cây cà phê. Vì vậy, đơn vị hiện đang hoàn thiện các quy trình sản xuất để tiến tới được công nhận hữu cơ cho sản phẩm cà phê.

Bảo vệ môi trường sản xuất

Theo ngành Nông nghiệp, sản xuất sạch giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường là mục tiêu mà toàn tỉnh đang hướng tới. Do đó, ngành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất bảo vệ môi trường cho nông dân.

Khắc phục tình trạng nông dân sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian qua, ngành Nông nghiệp đã tích cực tuyên truyền và hướng dẫn chuyển đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang quy trình sản xuất sạch, an toàn.

img_0705(1).jpg
Nông dân sản xuất rau an toàn, nhổ cỏ bằng hình thức thủ công, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Ngành Nông nghiệp đang tập trung nguồn lực từ phía các doanh nghiệp, liên kết với nông dân triển khai các mô hình, dự án xử lý chất thải, thuốc bảo vệ thực vật. Khuyến khích bà con sử dụng các vật tư đầu vào tiên tiến theo hướng hữu cơ để giảm thiểu tối đa nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trong đó, tăng cường việc hướng dẫn nông dân sử dụng đúng thuốc bảo vệ thực vật theo danh mục được cho phép và xử lý bao bì đúng cách đúng quy trình.

Ngoài ra, Ngành Nông nghiệp đang phối hợp đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất. Để triển khai, ngành chú trọng tới việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân thực hiện xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trên ruộng đồng...

Toàn tỉnh hiện có gần 170 cơ sở áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và các tiêu chuẩn khác trong sản xuất nông nghiệp, với tổng diện tích được chứng nhận trên 25.333 ha. Trong đó, khoảng 2.071,59 ha áp dụng tiêu chuẩn VietGAP; 464,5 ha áp dụng tiêu chuẩn GlobalGAP và hữu cơ; trên 22.797 ha áp dụng các tiêu chuẩn khác như 4C, UTZ, Rainforest Alliance, Flo…

Lê Dung