Đan Mạch giảm ngày nghỉ lễ để tăng ngân sách quốc phòng

Dòng chảy thông tin - Ngày đăng : 11:44, 01/03/2023

Theo tính toán của Chính phủ Đan Mạch, ngày làm việc tăng thêm sẽ mang lại 3 tỷ krone Đan Mạch (khoảng 430 triệu USD) cho ngân sách nhà nước.

Dan Mach giam ngay nghi le de tang ngan sach quoc phong hinh anh 1Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. (Ảnh: Ngọc Biên/TTXVN)

Ngày 28/2, sau nhiều giờ tranh luận, Quốc hội Đan Mạch đã bỏ phiếu tán thành bỏ bớt một ngày nghỉ lễ trong năm nhằm tăng ngân sách cho quốc phòng.

Theo phóng viên tại châu Âu, với 92 phiếu thuận và 68 phiếu chống, Quốc hội Đan Mạch đã ủng hộ quyết định bỏ ngày "Store bededag" (tạm dịch: Ngày cầu nguyện chung) là ngày nghỉ lễ trong năm ở Đan Mạch, theo đó kể từ năm 2024, ngày lễ rơi vào thứ Sáu tuần thứ tư sau lễ Phục sinh này sẽ là ngày làm việc bình thường.

Vào tháng 1, Chính phủ Đan Mạch cho biết muốn bỏ ngày nghỉ lễ được duy trì từ thế kỷ 17 này.

Với kế hoạch này, công nhân viên có mức lương cố định sẽ được tăng 0,45% tiền lương hằng năm.

Theo tính toán của Chính phủ Đan Mạch, ngày làm việc tăng thêm sẽ mang lại thêm 3 tỷ krone Đan Mạch (khoảng 430 triệu USD) cho ngân sách nhà nước.

Số tiền thu được sẽ được chi cho ngân sách quốc phòng để có thể đạt mục tiêu 2% GDP do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đề ra sớm nhất vào năm 2030, thay vì năm 2033 như kế hoạch ban đầu.

Về quyết định nêu trên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen nhấn mạnh Đan Mạch đang có những khoản "chi khổng lồ" cho quốc phòng, an ninh, y tế... và chuyển đổi xanh trong khi điều kiện tài chính có hạn, do vậy việc phải đi làm thêm một ngày không phải là vấn đề quá lớn.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối ở Đan Mạch trong những tuần gần đây, trong đó có việc khoảng 50.000 người đã biểu tình trước trụ sở Quốc hội Đan Mạch ở thủ đô Copenhagen hồi đầu tháng 2./.

Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Mạnh Hùng (TTXVN/Vietnam+)