Nguy cơ đứt gẫy hệ thống kiểm định, các trung tâm đăng kiểm sẽ ùn tắc nghiêm trọng

Chính sách - Ngày đăng : 16:21, 27/02/2023

Tính đến hết ngày 26/2, cả nước có 121 trên tổng số 489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động. Dự báo thời gian tới có thể sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng. Đặc biệt trong tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm của người dân tại TP. Hồ Chí Minh và 38% nhu cầu của người dân ở Hà Nội.

Nguy cơ đứt gẫy hệ thống, các trung tâm đăng kiểm sẽ ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh 1.

Cả nước thiếu 486 đăng kiểm viên; 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động

Dẫn thông tin từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, TTXVN đưa tin: Tính đến hết ngày 26/2/2023, cả nước có tổng số 2.014 đăng kiểm viên; trong đó có 1.061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1.500 người, trong khi đó, để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1.986 đăng kiểm viên.

Như vậy, theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn hệ thống hiện đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên.

Riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240-250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao). Hiện nay đang thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).

Tính đến hết ngày 26/2, cả nước có 121 trên tổng số 489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đăng kiểm đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2028/NĐ-CP (quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới) hoặc tự đóng cửa.

Nguy cơ đứt gẫy hệ thống, các trung tâm đăng kiểm sẽ ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh 2.

Hà Nội và TPHCM số dây chuyền kiểm định chỉ còn 1 nửa

Riêng tại thành phố Hà Nội, chỉ còn 16 trong tổng số 31 đơn vị đăng kiểm đang hoạt động với 31/61 dây chuyền kiểm định (chiếm 53% so với trước đây). Dự báo số đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động sẽ tiếp tục tăng trong tuần này do thiếu nhân sự.

Khu vực TP. Hồ Chí Minh hiện có 11 trong 19 đơn vị đăng kiểm hoạt động với 26/48 dây chuyền kiểm tra (chiếm 54% so với trước đây).

Như vậy tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số dây chuyền kiểm định còn đang hoạt động chỉ bằng một nửa so với trước đây.

Trong khi đó, mỗi dây chuyền kiểm định hiện trung bình chỉ có thể kiểm tra cho 40 xe/ngày (đạt 66% công suất).

Nguyên nhân do hầu hết mỗi dây chuyền chỉ còn 3 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra do vậy công suất tối đa chỉ được 60 xe/ngày/dây chuyền; tỷ lệ phương tiện kiểm định không đạt cao, từ 20-30% dẫn đến 1 xe cần phải kiểm định nhiều lần.

"Với số lượng dây chuyền hoạt động hiện nay toàn thành phố Hà Nội dự kiến kiểm tra được khoảng 1.240 xe/ngày (tương đương 32.240 xe/tháng). Còn tại TP. Hồ Chí Minh dự kiến kiểm tra được 1.040 xe/ngày (tương đương 27.040 xe/tháng).

Nguy cơ đứt gẫy hệ thống, các trung tâm đăng kiểm sẽ ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh 3.

Nguy cơ đứt gẫy hệ thống kiểm định; cơ sở đăng kiểm sẽ ùn tắc nghiêm trọng

Dự báo nếu không có sự thay đổi, với số lượng trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện tại trong các tháng tiếp theo của năm 2023 sẽ không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân, đặc biệt có những tháng sẽ xuất hiện ùn tắc nghiêm trọng do năng lực kiểm tra chỉ đáp ứng 31%", Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Dự kiến ngay trong tháng 3 tới, năng lực kiểm định của các trung tâm đăng kiểm còn lại hoạt động chỉ đạt 42% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt trong tháng 4, có thể ùn tắc nghiêm trọng hơn và nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định do năng suất kiểm tra chỉ đạt 31% nhu cầu đăng kiểm của người dân tại TP. Hồ Chí Minh và 38% nhu cầu của người dân ở Hà Nội.

Nguy cơ đứt gẫy hệ thống, các trung tâm đăng kiểm sẽ ùn tắc nghiêm trọng - Ảnh 4.

Đề xuất giảm số lượng kiểm định viên trên 1 dây truyền; giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên bù đắp lượng thiếu hụt

Giải pháp cấp bách hiện nay, theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là cần sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên thực hiện một dây chuyền kiểm định (quy định hiện hành đang là tối thiểu 3 đăng kiểm viên 1 dây chuyền).

Theo ông Nguyễn Tô An, với việc sắp xếp một dây chuyền kiểm định có đăng kiểm viên chuyên môn cao, có thể đánh giá được tất cả các hạng mục trong quy trình kiểm định, hoàn toàn có thể áp dụng quy định này.

Nếu thực hiện giải pháp này sẽ có thêm đăng kiểm viên vận hành các dây chuyền kiểm định khác, từ đó, tăng năng suất lao động và khả năng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe của người dân.

Cơ quan này cũng đề xuất cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, hướng dẫn cho phép giảm thời gian tuyển dụng đăng kiểm viên để bù đắp lượng nhân sự đang thiếu hụt tại các đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam…/.

Ông Nguyễn Tô An: Cục Đăng kiểm Việt Nam xin nhận trách nhiệm về mình nhưng sửa sai cần có thời gian và con người. Ảnh Báo Giao thông

Cục Đăng kiểm Việt Nam xin nhận trách nhiệm về mình nhưng sửa sai cần có thời gian và con người

Ngày 27/2, chia sẻ trên báo Giao thông, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang bị thiếu nhân lực trầm trọng.

Thế nhưng trong bối cảnh việc tuyển đăng kiểm viên gặp nhiều khó khăn cùng với việc rệu rã tinh thần của các đăng kiểm viên còn làm việc đã khiến hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hiện nay đứng trước nguy cơ bị đứt gãy, thậm chí sụp đổ.

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chia sẻ: Sai phạm tại các đơn vị đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam xin nhận hết trách nhiệm về mình và đang nỗ lực sửa sai.

Đến nay cũng đã được người dân đón nhận một phần thông qua những giải pháp nhằm tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân kiểm định xe thời gian qua.

Theo ông An, để sửa sai cần có thời gian và con người, từ đó, mong rằng các cơ quan, người dân hỗ trợ để Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục sửa sai, xây dựng lại lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới theo hướng minh bạch, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cục Đăng kiểm Việt Nam mong muốn các cơ quan, đơn vị chung tay tháo gỡ

Bày tỏ sự đau xót trước việc phải nghĩ đến sự sụp đổ của hệ thống đăng kiểm xe cơ giới, ông An nhấn mạnh nếu điều này xảy ra, đất nước, người dân sẽ là người phải gánh chịu thiệt thòi nhất.

Các phương tiện không được kiểm định xe đúng thời hạn, nguy cơ mất an toàn sẽ hiện hữu. Ngoài ra còn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, lưu thông hàng hóa. Thậm chí, cả những giàn khoan công trình biển cũng bị ảnh hưởng, tổn thất về kinh tế của quốc gia và người dân là rất lớn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam mong muốn được các cơ quan, đơn vị cùng chung tay tháo gỡ khó khăn để đơn vị này sớm tuyển được nhân sự, kịp thời ổn định, vận hành trở lại các trung tâm đăng kiểm để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, có thời gian để nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp luật, quy trình kiểm định ngăn ngừa tiêu cực và tạo điều kiện tối đa để người dân thực hiện kiểm định xe thuận lợi, nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng. Bởi mục đích chung nhất vẫn là vì nhân dân.