Xây dựng Đảng

Bộ đội tạo sinh kế cho người dân

Văn Toản - Thùy Dương 28/07/2022 10:14

Những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng quân sự tỉnh Đắk Nông đã thực hiện nhiều mô hình, cách làm hay về công tác dân vận, tạo sinh kế, giúp người dân thoát nghèo.

image.png
“Tạo sinh kế và động lực giúp cho người dân thoát nghèo bền vững” là phương châm trong công tác dân vận mà Đảng ủy Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Đắk Nông đang thực hiện. 100% chi bộ trực thuộc Đảng ủy Phòng Chính trị đã quyên góp, huy động, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.
imgp5377(1).jpg
Trao tặng cây giống và một số loại thuốc cho gia đình anh K'Chung

Mới đây nhất, Phòng Chính trị phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Công ty TNHH MTV Tin học, Dịch vụ Nguyên Khang trao tặng cho gia đình anh K'Chung tại bon B'Nơ, xã Đắk Som (Đắk Glong) 5,5 tạ phân bón các loại, 90 cây sầu riêng giống, 20 kg chế phẩm sinh học, 14 túi thuốc trị mối, trị nấm...trị giá hơn 20 triệu đồng...

Anh K’Chung cùng vợ và 3 con nhỏ sống trong ngôi nhà cũ mà bố, mẹ dựng lên. Gia đình anh là hộ nghèo trong bon. Nhận được sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, anh K’Chung rất phấn khởi, nỗ lực hơn để vươn lên thoát nghèo.

image(1).png

Đây là năm đầu tiên Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh tự thực hiện và có sự đồng hành với các cơ quan, đơn vị, các nhà tài trợ.

Ông Bùi Nguyên Tâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tin học Nguyên Khang, Gia Nghĩa cho biết: “Đơn vị rất vui vì đồng hành với Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông hỗ trợ kinh phí mua cây giống, chế phẩm các loại… hỗ trợ người nghèo. Thời gian tới, tôi rất mong muốn cùng đồng hành với Phòng Chính trị để tiếp tục chia sẻ một phần vơi bớt khó khăn cho bà con nghèo…”

image(2).png
Anh K'Chung được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây

Bon B’Nơ, xã Đắk Som có trên 50% hộ nghèo, phần lớn là người Mạ sinh sống và đây cũng là bon kết nghĩa của Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông. Đã từ lâu, tình nghĩa quân – dân luôn thắm tình, nhiều hoạt động ở bon luôn được Bộ CHQS tỉnh hướng về.

Trước đây, do tập quán sinh sống ở các sườn đồi, núi cao, canh tác dựa chủ yếu vào thiên nhiên, đời sống rất khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông, hiện nay, bà con đã định cư, biết phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới trong cộng đồng.

chu-2.jpg

“Mỗi chi bộ giúp một hộ dân thoát nghèo" là mô hình mới trong công tác dân vận mà Đảng ủy Quân sự TP. Gia Nghĩa đang triển khai thực hiện.

Năm 2021, chị Bùi Thị Xuân, thôn Tân Bình, xã Đắk R’moan được Chi bộ Ban CHQS xã trao tặng 1 con bò giống trị giá 25 triệu đồng. Chị Xuân là góa phụ, một mình nuôi 2 con nhỏ, tất cả phụ thuộc vào tiền công đi làm thuê hằng ngày. Chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nhưng chị Xuân xác định đây là tài sản quý nên đã học hỏi kinh nghiệm để chăn nuôi bò sinh sản.

Trong quá trình nuôi, chị Xuân thường xuyên nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của cán bộ Ban CHQS TP. Gia Nghĩa và địa phương. Đến nay, bò mẹ đã sinh sản thêm được 1 con bê.

Theo Trung tá Bùi Công Trứ, Chính trị viên phó, Ban CHQS TP. Gia Nghĩa, Đảng ủy Ban CHQS thành phố sử dụng các nguồn kinh phí cân đối từ tăng gia sản xuất của cơ quan, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương huy động nguồn vốn và tiến hành tổ chức trao tặng con giống giúp các hộ gia đình có điều kiện phát triển chăn nuôi, có nguồn thu nhập tham gia xóa đói, giảm nghèo.

Từ năm 2022, Đảng ủy Ban CHQS thành phố triển khai thực hiện mô hình mỗi chi bộ giúp một hộ dân thoát nghèo. Đây là mô hình nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên lực lượng quân sự thành phố đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn đóng quân.

imgp4137(1).jpg
Trao tặng dê giống cho một hộ dân

Từ sự phân công, các chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tuyên truyền để cán bộ, đảng viên đơn vị mình tham gia giúp đỡ hộ nghèo. Chi bộ tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng của hộ nghèo, bàn bạc với cấp ủy địa phương để có hướng giúp đỡ thiết thực nhất.

Nguồn vốn chủ yếu vận động từ cán bộ, đảng viên trong chi bộ và sự chung tay của các nhà hảo tâm… Trong năm nay, Đảng ủy thực hiện giúp 3 hộ nghèo bằng việc tặng bò, dê… giúp họ có “cần câu” để thoát nghèo.

chu-3.jpg

Theo Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn lực lượng quân sự đã triển khai thực hiện 10 mô hình dân vận khéo.

dan-van-kheo-1500x3558.png

Tính đến hết tháng 6/2022, các cơ quan, đơn vị đã tặng 3 con bò, 7 con dê, 320 con vịt, 3 máy phát cỏ, 2 máy phun thuốc trừ sâu, 2 cuộn ống tưới, 250 kg phân bón, 7 xe đạp; hỗ trợ 47 trường hợp khó khăn với tổng số tiền gần 120 triệu đồng; cắt tóc cho 685 cháu; huy động 1.171 ngày công của cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai.

imgp4446(1).jpg
Lực lượng quân sự huyện Đắk Mik hỗ trợ bón phân, chăm sóc vườn cây cho người dân

Rà soát nắm chắc hoàn cảnh

Theo Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, để các mô hình mang lại hiệu quả cao, các cơ quan, đơn vị đã rà soát nắm chắc hoàn cảnh của từng gia đình, khả năng lao động; chủ động phối hợp bàn bạc với cấp ủy, chính quyền địa phương thống nhất cách thức hỗ trợ".

z3514417538031_fab17f335474cd6e404f1fd0910da6c6(1).jpg
Tham gia giúp dân chăm sóc cây trồng

Nắm bắt tâm tư, tình cảm

Ban CHQS các huyện, thành phố cử cán bộ đến từng thôn, bon nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con, trên cơ sở đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền có biện pháp tháo gỡ những khó khăn phát sinh; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân có ý chí thoát khỏi đói nghèo, xây dựng nông thôn mới".

z3549101766031_c8ed3f26a81b9e3accfbb55938e6ff60(1).jpg
Các mô hình nhận được sự hưởng ứng của người dân

Các mô hình do Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông triển khai đều được cấp ủy, chính quyền địa phương ủng hộ, huy động cả hệ thống chính trị, các nhà tài trợ, Nhân dân cùng tham gia.

Với những việc làm mang tính nhân văn sâu sắc, đã góp phần cùng địa phương giảm nghèo, thực hiện tốt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo…có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đó tạo động lực để họ có ý thức vươn lên làm ăn phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tình đoàn kết quân dân ngày thêm gắn bó.

tien-chuan.jpg

Văn Toản - Thùy Dương