Y tế - Sức khỏe

Hạnh phúc nghề y

Ngô Đồng - Linh Thư 26/02/2023 09:40

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền”, đội ngũ y, bác sĩ tỉnh Đắk Nông luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, gắn bó với nghề, với tâm niệm đơn giản là lấy việc chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân làm niềm vui, hạnh phúc của chính mình.

Những “Chiến sĩ áo trắng” luôn có mặt nơi tuyến đầu

bs-hao(1).jpg

Kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay (27/2/1955-27/2/2023) cũng là dịp để tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Y tế có dịp nhìn lại những nỗ lực của mình trong các hoạt động y tế, góp phần vào thành công chung của tỉnh.

Có thể nói, trong những thời khắc đầy khó khăn, thách thức trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Đặc biệt là đại dịch Covid-19 vừa qua, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Y tế Đắk Nông đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh từ rất sớm và đã đạt được những kết quả quan trọng. Mặc dù là địa bàn có nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất cao, nhưng Đắk Nông đã kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp” về dịch bệnh Covid-19.

Sau khi dịch Covid-19 tạm lắng thì dịch sốt xuất huyết gia tăng, đồng thời trên địa bàn tỉnh thường trực nguy cơ xâm nhập của một số dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi. Đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế đã phát huy vai trò là lực lượng xung kích, xông pha nơi tuyến đầu chống chọi với dịch bệnh.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Phải lao mình vào chỗ bẩn để làm cho sạch, phải dấn thân vào chỗ đau khổ để làm giảm bớt đau khổ. Lương y phải như từ mẫu”, những “Chiến sĩ áo trắng” ngày đêm túc trực, luôn có mặt nơi tuyến đầu, không quản nguy nan, hết lòng cứu chữa người bệnh, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Sau khoảng 3 năm nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh đạt được nhiều kết quả về khống chế dịch, công tác y tế cũng phát sinh thêm nhiều khó khăn, vướng mắc mới. Thế nhưng, với sự nỗ lực của ngành Y tế, chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân không ngừng được nâng lên. Mạng lưới cơ sở y tế được rà soát, sắp xếp lại phù hợp với nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Hoạt động y, dược tư nhân phát triển nhanh. Năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế có chuyển biến tích cực. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã được thực hiện thành công, góp phần nâng cao chất lượng điều trị và hiệu quả khám, chữa bệnh.

Phát huy vai trò khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho người dân

c-quyen(1).jpg

Với trách nhiệm là tuyến y tế cơ sở, Trạm y tế phường Nghĩa Trung đã phát huy vai trò trong khám bệnh, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Để hoàn thành được nhiệm vụ và yêu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng cao, cán bộ, nhân viên của trạm thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn, nâng cao tay nghề.

Bên cạnh đó, trạm cũng luôn cố gắng nâng cao chất lượng để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến cơ sở. Đơn vị tăng cường kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong phòng bệnh và khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng.

Cùng với toàn ngành, cán bộ, nhân viên y tế của trạm luôn xác định đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y đức, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở tất cả mọi khâu.

Nỗ lực vượt khó, tất cả vì người bệnh, vì cộng đồng      

bs-sac(1).jpg

Cũng như nhiều cán bộ, nhân viên y tế khác, đối với tôi, thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua có thể là một kỷ niệm khó quên trong suốt cuộc đời hành nghề y của mình. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chính trong những lúc cam go, khốc liệt đó, bản thân mỗi y, bác sĩ mới có dịp chiêm nghiệm, chứng minh khả năng, nhất là thể hiện tinh thần bám trụ, vượt khó, hy sinh tất cả vì người bệnh, vì cộng đồng.

Trong những đợt được điều động tăng cường dài hạn cho các địa phương bị quá tải, nguy cơ dịch bùng phát mạnh như Gia Nghĩa, Krông Nô, Đắk Mil, Đắk Song, Đắk R’lấp, Cư Jút, tôi không chút nề hà mà luôn tâm niệm chỉ trở về đơn vị khi tình hình dịch ở khu vực đó được kiểm soát.

Có những ngày xuất hiện hàng trăm F0, bản thân tôi cùng với đồng nghiệp không kể ngày đêm, tổ chức điều tra, truy vết, bảo đảm nhanh nhất để tìm ra hết các trường hợp liên quan để thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Tôi còn nhớ, vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh thì việc phong tỏa, xác định khu vực lấy mẫu là hết sức cần thiết, nhưng thực hiện như thế nào cho phù hợp là điều rất khó. Vì vậy, tôi đã linh hoạt vận dụng và hướng dẫn các địa phương xây dựng bản đồ dịch tễ Covid-19. Qua đó, việc xác định những khu vực cần phong tỏa, lấy mẫu diện rộng được thực hiện một cách dễ dàng hơn và trong phạm vi hẹp nhất có thể nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả công tác chống dịch.

Nguyện phấn đấu là một bác sĩ tận tâm

bs-tam(1).jpg

Ngay khi còn là sinh viên ngành y, chúng tôi đã thấm nhuần lời thề của Hippocrates, 12 điều y đức. Khi làm lễ ra trường chúng tôi đã tuyên thệ, xem đó là một tâm niệm trong cuộc đời hành nghề y của bất cứ người thầy thuốc nào.

Ngành y là một nghề đầy khó khăn, phức tạp, nhiều áp lực, hầu như chỉ biết cho đi. Thế nhưng trong bất kỳ tình huống nào cũng phải bình tĩnh, giữ nụ cười trên môi, làm tốt sứ mệnh cao cả là chữa bệnh cứu người.

Ở góc độ y đức có nhiều chuyện để nói và thực hiện cho đúng không phải là dễ đối với bất cứ người thầy thuốc nào, nhất là khi hình ảnh người hành nghề y đôi lúc bị "méo mó" vì chạy theo đồng tiền.

Tài năng, thiện cảm, sự am hiểu là điều mà bệnh nhân và người nhà luôn trông đợi ở người thầy thuốc. Vì vậy, sức khỏe, sự tin cậy của bệnh nhân là động lực giúp tôi luôn cố gắng hết mình, nguyện phấn đấu trở thành người bác sĩ tận tâm, thực hiện đúng y đức.

Ngô Đồng - Linh Thư