PC Ðắk Nông chú trọng đổi mới công nghệ, chuyển đổi số
Đời sống - Ngày đăng : 13:43, 01/02/2023
Chú trọng chuyển đổi số
Một trong những kết quả nổi bật của PC Đắk Nông trong năm 2022 là đã đẩy mạnh ứng dụng, đổi mới khoa học công nghệ 4.0 và chuyển đổi số trong công tác điều hành lưới điện, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Qua đó, giúp rút ngắn thời gian mất điện nhờ thao tác từ xa, nhanh chóng cô lập sự cố và cấp điện trở lại cho khu vực bị ảnh hưởng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Chất lượng dịch vụ khách hàng, uy tín của ngành Điện được nâng cao; giảm nhân công lao động, tăng năng suất lao động…
Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật điện, đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh được triển khai trong tất cả các lĩnh vực. Các chương trình sử dụng trên thiết bị di động (ghi chỉ số, thu tiền chấm nợ); công tác thu thập hiện trường; công tác thu tiền điện, cấp điện mới và ghi chỉ số bằng máy tính bảng đều thực hiện 100% trên thiết bị điện thoại thông minh, máy tính bảng. Quá trình vận hành portal, CMIS, các chương trình nghiệp vụ kinh doanh ổn định. Các chương trình: Quản lý vật tư - tài chính (ERP); quản lý nhân sự HRMS; QLKT PMIS; QLĐT IMIS; quản lý hệ thống đo đếm DSPM… đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh.
Đơn vị đã hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng. Năm 2022, toàn công ty đã triển khai lắp đặt 100% công tơ tổng tại TBA CC&CD đều được thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider và DSPM). Việc thu thập dữ liệu từ xa đạt tỉ lệ online RF-spider, đạt 99,3% (kế hoạch giao 99,0%).
PC Đắk Nông cũng đã đưa vào vận hành trung tâm điều khiển xa và thực hiện điều khiển xa không cần người trực với 7/7 TBA 110 kV. Đặc biệt, giải pháp vệ sinh cách điện hotline đã mang lại hiệu quả kinh tế và giảm thời gian cắt điện của khách hàng. Đơn vị hoàn thành kết nối 100% thiết bị đóng cắt trên lưới điện về Trung tâm điều khiển và 100% TBA 110kV vận hành ở chế độ không người trực…
Công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tiếp tục nâng cao và đổi mới. Đến nay, công ty đã cung cấp 12/12 dịch vụ điện mức độ 4 kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua NH/TCTG đạt trên 96,6%. Chỉ số tiếp cận điện năng ngày càng nâng cao. Năm 2022, thời gian tiếp cận điện năng trung bình 1,89 ngày/công trình.
Công ty tăng cường đầu tư xây dựng phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh |
Nhờ thực hiện thành công nhiều giải pháp đồng bộ cải thiện các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, tỷ lệ tổn thất điện năng đã giảm 0,32% so với cùng kỳ. Độ tin cậy cung cấp điện cũng ngày càng được nâng cao. Thời gian mất điện trung bình giảm, trung bình 294 phút, giảm 64% so với năm 2021.
Năm 2022, PC Đắk Nông đã nỗ lực đầu tư xây dựng phát triển nguồn, lưới điện trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng điện năng, với tổng số vốn hơn 104 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ số hộ sử dụng điện lưới quốc gia toàn tỉnh đạt hơn 99,1%. Toàn tỉnh có 724/724 thôn, buôn sử dụng điện lưới quốc gia, chiếm tỉ lệ 100%; 100% xã, phường, thị trấn có điện.
Trong năm 2022, sản lượng điện thương phẩm đạt 594,63 triệu kWh, đạt 102,7% so với kế hoạch, tăng 8,87% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm 0,32% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 0,17% so với kế hoạch năm 2022. Tỉ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt và qua các tổ chức trung gian đạt gần 100%… Ðặc biệt, công ty bảo đảm cấp điện ổn định cho tỉnh Mondulkiri–Vương quốc Campuchia nhằm tăng cường hợp tác hữu nghị, ổn định chính trị giữa hai nước Việt Nam-Campuchia. |
Tích cực đưa điện lưới quốc gia về nông thôn |
Tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội
Ngoài việc tích cực phát triển sản xuất kinh doanh, PC Đắk Nông còn đồng hành với địa phương tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội như: Chung tay vì người nghèo; ủng hộ người nhiễm chất độc da cam; tổ chức thăm hỏi và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ Đồn biên phòng Đắk Lao 759 kết nghĩa xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ Bộ đội Biên phòng”, hỗ trợ xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo… Tổng số tiền ủng hộ năm 2022 là trên 600 triệu đồng.
Với thông điệp chương trình Tháng Tri ân khách hàng năm 2022 “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Công ty thực hiện các hoạt động như: kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình điện phục vụ an sinh xã hội, các công trình “thắp sáng đường quê”. Đơn vị tổ chức Chương trình “Phiếu quà tặng miễn phí dịch vụ điện”; thăm hỏi, hỗ trợ người già neo đơn, trẻ em mồ côi do cha/mẹ mất vì nhiễm Covid-19, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thực hiện chương trình “Cùng em đến trường”; tổ chức hiến máu nhân đạo…
Năm 2023, PC Đắk Nông tiếp tục bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đơn vị hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng do EVNCPC giao. Trong đó, hoàn thành đúng tiến độ đầu tư lưới điện, bảo đảm cấp điện; nâng cao hơn nữa dịch vụ khách hàng, độ tin cậy cung cấp điện; cơ bản hoàn thành chuyển đổi số theo tiến độ được giao...