Hạ tầng giao thông Đắk Nông và yêu cầu phát triển
Đời sống - Ngày đăng : 15:02, 01/02/2023
Tăng kết nối các trục
Theo phương án phát triển mạng lưới và hạ tầng GTVT đến năm 2030, hệ thống đường trục của Đắk Nông sẽ có một số thay đổi. Toàn tỉnh sẽ có 4 trục đường dọc và 8 trục đường ngang.
Đối với hệ thống trục dọc, hiện tỉnh đang có 3 tuyến quốc lộ (QL) chạy dọc tỉnh. Tuyến đường Hồ Chí Minh (QL14) dài 154km, tuyến QL14C dài 169km (gồm tuyến chính và tuyến nhánh đi cửa khẩu Bu Prăng) và QL28 dài 174km. Các tuyến QL này đều có quy mô đường cấp III - IV, quy mô từ 2 - 4 làn xe.
Trục thứ 4 chính là tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Cao tốc đi qua Đắk Nông có chều dài khoảng 110km, thuộc 2 phân đoạn dự án: Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
Quy mô quy hoạch cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) đang được khảo sát và có khả năng sẽ được đầu tư sớm hơn.
Đến năm 2030, Đắk Nông sẽ hình thành tổng cộng 8 trục đường ngang. Trục thứ nhất dài khoảng 50km, kết nối từ xã Đắk Lao (Đắk Mil) đi Ea Pô (Cư Jút) tại điểm cầu Sêrêpốk 3. Trục thứ 2 có chiều dài khoảng 70km, kết nối từ cửa khẩu Đắk Peur, theo tuyến tỉnh lộ 3 qua thị trấn Đắk Mâm và xã Buôn Choáh (Krông Nô).
Các tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Đắk Nông (Trong ảnh: Diện mạo mới trên tuyến QL14, đoạn qua TP. Gia Nghĩa) |
Trục thứ 3 là tuyến đường Đắk Song đi Quảng Phú (Krông Nô). Tuyến này được mở mới từ thị trấn Đức An đi xã Đắk Hòa, Đắk Mol (Đắk Song), Nâm N’Đir, Đức Xuyên, Đắk Nang và Quảng Phú (Krông Nô).
Trục ngang thứ 4 kết nối xã Đắk Búk So (Tuy Đức) với xã Quảng Sơn (Đắk Glong) theo Tỉnh lộ 6. Trục kéo dài từ xã Quảng Sơn sang Đắk R’măng và kết thúc ở xã Quảng Khê (Đắk Glong). Tổng trục đường này khoảng 110km.
Tuyến đường xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) đi Đắk Búk So, Quảng Trực dài khoảng 78km là trục ngang thứ 5. Trục thứ 6 dài khoảng 50km, kết nối cửa khẩu Bu Prăng với xã Quảng Trực (Tuy Đức) và kéo dài tới xã Quảng Tín (Đắk R’lấp).
Trục ngang thứ 7 dài khoảng 65km, kết nối đường Cai Chanh (Đắk R’lấp) với xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) theo 1 đoạn của tỉnh lộ 5 và tuyến Đạo Nghĩa - Quảng Khê. Trục ngang thứ 8 dài khoảng 84km, kết nối từ xã Đắk Som, qua Đắk R’măng, Quảng Hòa (Đắk Glong) đến xã Quảng Phú (Krông Nô).
Đến năm 2030, tất cả 8 trục ngang sẽ được hình thành. Quy mô tối thiểu của các tuyến đường này là cấp IV, 2 làn xe hoặc nâng cấp mở rộng mặt đường. Giai đoạn 2031 - 2050, 6 trục đường ngang sẽ được chuyển thành tỉnh lộ. Hai trục còn lại được nâng cấp, mở rộng để đạt quy mô tối thiểu đường cấp III, 2 làn xe.
Đồng bộ hệ thống giao thông
Theo quy hoạch, đến năm 2030, Đắk Nông sẽ có thêm QL55, chiều dài khoảng 22km. Tuyến QL55 qua Đắk Nông hướng tuyến từ xã Quảng Khê (Đắk Glong) bám theo đường vào thủy điện Đồng Nai 4 và kết nối với QL55 tại tỉnh Lâm Đồng.
Đến năm 2030, tuyến QL55, QL14, QL14C và QL28 có quy mô tối thiểu đường cấp III - IV, từ 2 - 4 làn xe. Đến năm 2050, quy mô toàn tuyến tối thiểu đường cấp III, quy mô 2 - 4 làn xe. Riêng đường QL14 tối thiểu sẽ có 4 làn xe.
Hiện toàn tỉnh Đắk Nông có 226km đường tỉnh lộ với 6 tuyến. Từ nay đến năm 2025, tỉnh sẽ nâng cấp, cải tạo tuyến tỉnh lộ 2, tỉnh lộ 3 và tỉnh lộ 5. Ba tuyến tỉnh lộ còn lại sẽ được cải tạo sau năm 2025. Mục tiêu đến năm 2030, cả 6 tuyến tỉnh lộ đều được nâng cấp, cải tạo để đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV với 2 làn xe hoặc nâng cấp mở rộng mặt đường.
Từ nay đến năm 2030, tỉnh sẽ tập trung xây dựng mới một số tuyến đường đô thị quan trọng dài khoảng 90km. Trong đó, tỉnh sẽ ưu tiên cho TP. Gia Nghĩa, thị trấn Đắk Mil và thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Tỉnh cũng quy hoạch đặt mục tiêu sẽ xây dựng tuyến đường kết nối TP. Gia Nghĩa với tuyến QL55 đi huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng).
Hiện trạng giao thông Đắk Nông, quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 |
Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng tỷ lệ nhựa hóa đường huyện lên 100%, đường xã tối thiểu 90% và đường thôn, buôn, trục chính nội đồng đạt tối thiểu 65%. Từ năm 2031 - 2050, các đường huyện sẽ tiếp tục được nâng cấp để đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV, cấp V. Toàn bộ các tuyến đường xã, đường thôn sẽ đạt nhựa hóa, cứng hóa 100%.
Đối với đường sắt, Đắk Nông quy hoạch tuyến đường sắt kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên, khổ đường 1.435mm. Tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Riêng về quy hoạch hàng không, Đắk Nông đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự. Sân bay rộng khoảng 200 - 250ha, hình thức đầu tư toàn bộ bằng ngân sách Nhà nước hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Giai đoạn đến 2030, Đắk Nông duy trì tốt các bên xe hiện có. Tỉnh tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng mới các bến xe đạt tiêu chuẩn tối thiểu loại VI tại Nam Dong (Cư Jút), Quảng Phú (Krông Nô) và Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp). Đắk Nông đặt mục tiêu sẽ xây dựng bãi đỗ xe tại tất cả các đô thị, xây dựng 2 bãi đỗ xe phức hợp tại 2 cửa khẩu (Đắk Peur và Bu Prăng) và ít nhất 1 bãi đỗ xe trên QL14, 1 bãi đỗ trên QL28.
Theo Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Nhân Bản, do nhiều nguyên nhân khách quan, hệ thống hạ tầng GTVT thời gian qua chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Từ nay đến năm 2030, quy hoạch mạng lưới GTVT của Đắk Nông sẽ có sự kết nối đồng bộ hơn.
“Trong tương lai gần, tỉnh ta sẽ có cao tốc, sân bay và một mạng lưới giao thông có sự kết nối cao. Đây là những động lực mạnh mẽ giúp Đắk Nông khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, trở thành tỉnh mạnh”, ông Bản kỳ vọng.