Chuyển đổi số

Hỗ trợ cài định danh điện tử cho người dân vùng khó

Linh Thư 02/02/2023 16:00

Tại Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2023, ngoài dành những phần quà ấm áp dịp Tết đến xuân về, tuổi trẻ Công an tỉnh Đắk Nông đã tích cực vận động tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người dân tại thôn 5, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Thôn 5, là địa bàn đặc biệt khó khăn của xã Đắk Ha. Hầu hết người dân thôn 5 là đồng bào dân tộc thiểu số di cư từ phía Bắc vào lập nghiệp. Đời sống của người dân, điều kiện giao thông, thông tin liên lạc còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Bởi vậy, khi Công an xã Đắk Ha thực hiện đợt cao điểm 90 ngày đêm triển khai các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 trong quý IV năm 2022 và Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thôn gặp không ít khó khăn.

Từ thực tế này, thực hiện Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2023, tuổi trẻ Công an tỉnh đã phối hợp địa phương tổ chức đến từng khu vực dân cư tuyên truyền, giải đáp các thắc mắc để người dân nắm bắt lợi ích, hiểu đúng, đủ về định danh điện tử và các nội dung trong ứng dụng VNeID. Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ người dân thôn 5, kiểm tra thông tin thuê bao điện thoại thông minh; đăng ký, kích hoạt định danh điện tử VNeID; giới thiệu, hướng dẫn các tiện ích của định danh điện tử và đăng ký dịch vụ công trực tuyến...

img_13240(1).jpg
Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Đắk Nông tuyên truyền cho người dân về định danh điện tử

Thượng úy Bùi Lê Hiếu, Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Trong chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện năm 2023, Đoàn thanh niên Công an tỉnh có nội dung thực hiện khác biệt so với mọi năm là hỗ trợ người dân cài đặt định danh điện tử. Đối với nội dung này, trước khi triển khai, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ, tổ chức lớp tập huấn cho đoàn viên, thanh niên, phát huy tinh thần tuổi trẻ công an, xung kích, đi đầu là lực lượng tiên phong trong hướng dẫn và cài đặt VNeID”.

Các tính năng nổi bật của ứng dựng VNeID giúp công dân có thể thay thế CCCD gắn chíp và một số loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… giúp giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi người dân giao dịch hành chính, giao dịch tài chính.

img_13246(1).jpg
Người dân thôn 5, xã Đắk Ha (Đắk Glong) được hướng dẫn đăng ký, kích hoạt định danh điện tử VNeID

Ứng dụng VNeID của Bộ Công an là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD điện tử; bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật. Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 và 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích như giải quyết dịch vụ công trực tuyến, thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…trực tuyến.

Ông Đoàn Công Hoàng, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, (Đắk Glong) đánh giá: “Trong quá trình triển khai thực hiện, lực lượng tuổi trẻ Công an tỉnh đã hỗ trợ địa phương và người dân nơi đây rất tích cực như hướng dẫn, tuyên truyền, cài đặt định danh điện tử mức 1, mức 2 cho người dân”.

img_13248(1).jpg
Tuổi trẻ Công an tỉnh đến từng khu vực dân cư tuyên truyền, hướng dẫn để người dân

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, hơn 3 tháng qua lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với chính quyền các địa phương tích cực hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng định danh điện tử.

Với việc hỗ trợ người dân vùng khó khăn cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử, tuổi trẻ Công an tỉnh Đắk Nông đã lồng ghép hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn với phong trào, hoạt động của tổ chức đoàn. Qua đó, góp phần giúp chính quyền địa phương và lực lượng công an cơ sở hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020.

Linh Thư