Khát vọng tuổi 20

Đời sống - Ngày đăng : 11:14, 01/02/2023

Sinh năm 2004 - cùng với năm thành lập tỉnh, các bạn trẻ đang bắt đầu hành trang bước vào giảng đường đại học với nhiều hoài bão, khát vọng trở về xây dựng quê hương Ðắk Nông ngày càng phát triển.

Vượt khó, học giỏi

Có hoàn cảnh khó khăn, bạn Vừ Thị Li, xã Đắk Ha (Đắk Glong) vẫn luôn cố gắng phấn đấu vươn lên trong học tập. Khi học Trường Phổ thông DTNT THCS và THPT huyện Đắk Glong, Li đã đạt nhiều thành tích đáng nể trong học tập như học sinh giỏi của trường; danh hiệu học sinh 3 tốt cấp tỉnh; giải nhất Cuộc thi tìm hiểu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Đằng sau ánh hào quang trong học tập là sự nỗ lực không ngừng để vượt khó học giỏi của Li. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, Li đã có lúc nản lòng, nghĩ sẽ không đi học đại học để giảm bớt khó khăn cho bố mẹ. Nhưng, được sự động viên của thầy cô, gia đình cô gái trẻ sinh năm 2004 quyết tâm đi học để thoát nghèo. Li theo học ngành Sư phạm Anh, Trường Đại học Tây Nguyên để được miễn học phí, tối giản chi phí cho gia đình.

Li tâm sự: “Quyết định học ngành Sư phạm, tôi sẽ cố gắng rèn luyện bản thân mình mỗi ngày trong học tập để sau này có thể về quê hương Đắk Nông lập nghiệp, đóng góp cho nền giáo dục tỉnh nhà. Tôi sẵn sàng đem trí tuệ, tài năng, nhiệt huyết để đem tri thức đến cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn như tôi, phục vụ cho lợi ích chung của cộng đồng xã hội, góp sức trẻ xây dựng tỉnh nhà ngày một giàu mạnh”.

Ðưa nông sản, du lịch Ðắk Nông ra thế giới

Với sự sáng tạo của tuổi trẻ, bạn Huỳnh Văn Quí, ở xã Nam Đà (Krông Nô) đã thiết kế dự án hệ thống trang web tích hợp sàn thương mại điện tử, quảng bá phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch Đắk Nông (Dự án Đắk Nông Ecotourism). Dự án gồm 4 trang web và ứng dụng di động gồm: trang web sàn thương mại điện tử với việc giới thiệu, cho phép người dùng mua bán các sản phẩm nông sản của Đắk Nông, sản phẩm OCOP; trang web cung cấp các dịch vụ đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn theo vị trí khách hàng; trang web cung cấp các dịch vụ đặt bàn tại các quán ăn, nhà hàng; trang web giới thiệu, quảng bá, chia sẻ kinh nghiệm du lịch tại Đắk Nông.

Quí phát triển dự án khi đang còn học cấp 3 và gặt hái được nhiều thành công như giải nhất Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ II, năm 2021; giải nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VII; giải nhất Hội thi Tin học trẻ tỉnh Đắk Nông năm 2022…

Hiện tại, Quí đang là sinh viên ngành Thương mại điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Chàng trai sinh năm 2004 là một trong 11 đại biểu tiêu biểu của Đoàn thanh niên tỉnh Đắk Nông dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027 sắp tới.

Quí chia sẻ, là một người thuộc thế hệ trẻ, sinh ra và lớn lên tại Đắk Nông, anh luôn mang trong mình tình yêu quê hương tha thiết. Quí đang ra sức cố gắng học tập, phát triển bản thân, để sau này mang kiến thức, tri thức học tập được trở về Đắk Nông lập nghiệp. Đặc biệt là đi sâu phát triển các dịch vụ đối với 2 trụ cột, lợi thế của tỉnh là du lịch và nông nghiệp, để đưa Đắk Nông phát triển ngang tầm với các tỉnh trong khu vực như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2022 đề ra.

“Tôi luôn mong muốn và khát khao được đưa nông sản và du lịch Đắk Nông đến với thị trường toàn quốc và quốc tế. Đặc biệt hiện nay, tôi vẫn đang tiếp tục phát triển dự án Đắk Nông Ecotourism của mình, một “đứa con tinh thần” mà tôi ấp ủ và xây dựng, đang dần phát triển, góp sức vào ngọn lửa đam mê phát triển du lịch và nông sản tỉnh nhà”.

Quan tâm hỗ trợ tuổi trẻ vùng sâu vùng xa

Tự tin, năng động, nỗ lực trong học tập để mang kiến thức về phục vụ quê hương là hoài bão, khát vọng, quyết tâm của bạn trẻ Phan Thị Kiều Trinh, ở xã Đắk D’rông (Cư Jút) đang là sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Sinh ra ở vùng quê nghèo, thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Nông, ngay từ khi học phổ thông, Kiều Trinh luôn là nhân tố gương mẫu, tích cực trong học tập và các hoạt động đoàn, thể thao, văn nghệ của trường. Nhờ đó, Kiều Trinh có bảng thành tích đáng nể như học sinh giỏi của trường, đạt giải cao tại các Cuộc thi tiếng Anh, Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh.

Bước vào môi trường đại học, Kiều Trinh được trải nghiệm nhiều điều thú vị, bổ ích, khám phá nhiều điều mới, có thêm nhiều bạn. Kiều Trinh tích cực tham gia nhiều hoạt động của trường, để trau dồi kỹ năng sống, giúp bản thân thêm trưởng thành, mạnh mẽ hơn để đối mặt, vượt qua thử thách trong cuộc sống.

Kiều Trinh chia sẻ: ngành Ngôn ngữ sẽ có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai. Kiều Trinh muốn đem nguồn năng lượng nhiệt huyết, những tri thức tích lũy được trong quá trình đi học để chia sẻ lại kinh nghiệm cho các trẻ thế hệ đi sau, nhất là các bạn trẻ ở quê nhà.

“Bản thân tôi sinh ra và lớn lên ở một xã nhỏ của tỉnh Đắk Nông, các bạn sống ở nông thôn như tôi khá thiệt thòi, không có nhiều điều kiện tiếp xúc với công nghệ và các dịch vụ giáo dục tiên tiến. Tôi mong muốn tỉnh Đắk Nông sẽ phát triển ngày càng đi lên, quan tâm, hỗ trợ để các bạn trẻ khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh có thêm cơ hội phát triển bản thân, góp sức vào xây dựng quê hương”.

Với khát vọng và quyết tâm cao, thế hệ trẻ của tỉnh đang là lực lượng tiên phong, chung sức, đồng lòng góp sức trẻ cùng cả hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra. Các bạn trẻ sớm xác định rõ mục tiêu trong rèn luyện, lao động và học tập để định hướng con đường lập nghiệp, phát huy thế mạnh của bản thân, trở thành công dân trẻ tiêu biểu, có ích cho xã hội là hết sức cần thiết. Qua đó, mỗi người cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân, tích cực trong các phong trào thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, phát huy trí tuệ, sáng tạo với những việc làm thiết thực, cụ thể, góp sức mình trong công cuộc xây dựng Đắk Nông ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Linh Thư