Thời sự Đắk Nông

Vinh dự, tự hào, sẵn sàng tiếp nối truyền thống Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng

Nhóm PV 21/12/2022 21:35

Đó là chia sẻ của đông đảo người dân đến từ huyện Tuy Đức, đặc biệt là những hậu duệ của thủ lĩnh N’Trang Lơng khi đến tham dự Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng.

32 người là hậu duệ các đời của thủ lĩnh N’Trang Lơng vinh dự được tham dự Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng diễn ra vào tháng 12/2022.

Đây đều là những trưởng bon, người uy tín, già làng gương mẫu có tiếng nói trong cộng đồng được mọi người quý trọng, yêu mến. Trong hơn một trăm  năm qua, những lớp người này đã tiếp nối truyền thống cha ông, rèn đức, luyện tài, phát huy tinh thần yêu nước tiếp tục xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

img_1583(1).jpg
Ông Điểu Nơi có công sưu tầm, nghiên cứu, ghi lại những câu chuyện lịch sử liên quan đến thủ lĩnh N'Trang Lơng.

Ông Điểu Nơi,  bon Jiêng Ngaih, xã Đắk R’tíh là người có công sưu tầm, nghiên cứu, ghi lại những câu chuyện lịch sử liên quan đến anh hùng N'Trang Lơng. Bằng kiến thức sẵn có với niềm đam mê hun đúc từ bao đời, ông luôn nỗ lực hết mình trong phát triển kinh tế cũng như gìn giữ bản sắc văn hóa của người M’nông.

Đặc biệt, ông thường xuyên kể cho con cháu nghe về N’Trang Lơng, một thủ lĩnh tài giỏi của phong trào chống Pháp năm xưa như kể về những thiên anh hùng ca bất hủ của dân tộc mình.

Ông Điểu Nơi cho biết: “Là một trong những cá nhân tiêu biểu đại diện cho các thế hệ con cháu của N’Trang Lơng, tôi rất vinh dự khi được mời tham gia sự kiện Lễ kỷ niệm và khánh thành tượng đài này. Tiếp bước truyền thống cha anh đi trước, trong đó có thủ lĩnh N’Trang Lơng, tôi đã dành phần đời còn lại để sưu tầm và lưu giữ những câu chuyện lịch sử đã gắn liền với ông - những năm tháng đấu tranh ác liệt như một cách để tri ân thế hệ đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc. Ước nguyện lớn nhất của tôi là lên chiêm ngưỡng chân dung người thủ lĩnh N’Trang Lơng đã thành hiện thực. Và tôi cũng mong muốn nơi đây sẽ phát triển thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau về lòng biết ơn, tự hào dân tộc”.

Ngay từ sáng sớm, anh Điểu Tỉnh, xã Quảng Trực đã có mặt tại nơi tập trung để cùng Đoàn lên tham dự Lễ Khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng. Từ Quảng Trực lên Gia Nghĩa giao thông đi lại khó khăn, thời tiết gió lớn, lạnh, nhưng khi đến nơi, anh cũng như những người con Tuy Đức khác lại thấy ấm áp, cái mệt cũng không còn.

dong-ho(1).jpg
Những hậu duệ của thủ lĩnh N'Trang Lơng có mặt tại Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng.

Theo anh Điểu Tỉnh, là thế hệ trẻ, anh rất tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của thủ lĩnh N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp khi chưa có Đảng lãnh đạo.

Tinh thần, hào khí ấy không chỉ hun đúc thêm lòng tự hào về lịch sử dân tộc trong giới trẻ mà qua đó, anh còn nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với địa phương trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

“Tôi nghĩ rằng, tiếp nối truyền thống các thế hệ đi trước, thế hệ con cháu N’Trang Lơng chúng tôi phải chủ động học tập, phát triển kinh tế, rèn luyện bản thân nhằm đóng góp một phần công sức của mình vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đó là cách để hào khí, tinh thần N’Trang Lơng luôn tỏa sáng, trường tồn cùng dân tộc”, anh Điểu Tỉnh cho biết.

Cũng như anh Điểu Tỉnh, anh Điểu Thiêm, bon Bu Rung, xã Đắk Búk So vinh dự khi được đại diện cho bà con M’nông của xã lên TP. Gia Nghĩa dự Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng. Qua buổi lễ, anh hiểu thêm về N'Trang Lơng cũng như phong trào khởi nghĩa do ông lãnh đạo để tuyên truyền cho người dân trong bon biết.

Anh Điểu Thiêm phấn khởi: “Phát huy truyền thống của thủ lĩnh N’Trang Lơng, thế hệ chúng tôi hôm nay luôn cố gắng phấn đấu hết mình, không chỉ trong việc phát triển kinh tế mà còn gương mẫu trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để góp phần xây dựng bon làng ngày càng phát triển. Những lúc nhàn rỗi, tôi thường truyền dạy cho con cháu cách đánh chiêng, cách sử dụng nhạc cụ truyền thống, để con cháu tiếp nối và không lãng quên truyền thống văn hóa của cha ông”.

Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và khánh thành Tượng đài N'Trang Lơng được tỉnh Đắk Nông tổ chức trang trọng đã để lại dư âm trong tâm khảm, trái tim, khối óc của những người con là “hậu duệ” của thủ lĩnh N’Trang Lơng. Kết thúc buổi lễ những ánh mắt còn lưu luyến chưa muốn ra về, những cái ngoảnh đầu lại phía sau để in dấu hình ảnh thủ lĩnh N'Trang Lơng vào tâm khảm đã minh chứng một điều, dù thời gian có lãng quên đi tất cả, nhưng những gì là lịch sử thì mãi lưu danh cùng sử sách.

Nhóm PV