Xây dựng Đảng

Kiểm tra, giám sát Đảng ngày càng hiệu lực, hiệu quả

Lê Phước 10/01/2023 15:20

Ngày 10/1, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương (T.Ư) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 với sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Trần Cẩm Tú.

Tham dự hội nghị có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành và các địa phương.

Tại điểm cầu Đắk Nông, đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban, ngành liên quan dự hội nghị.

a1-1-(2).jpg

Năm 2022, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Việc kiểm tra, giám sát được tổ chức với tinh thần quyết tâm, quyết liệt.

Nổi bật là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm pháp luật.

Những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm được kiểm tra, xử lý dứt điểm.

UBKT các cấp đã kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.

Ban Chấp hành T.Ư thi hành kỷ luật khai trừ Đảng 4 đảng viên. Bộ Chính trị thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng, 6 đảng viên. Ban Bí thư thi hành kỷ luật 10 tổ chức đảng, 43 đảng viên. Có 10 đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng bị thi hành kỷ luật. UBKT T.Ư thi hành kỷ luật 44 tổ chức Đảng và 187 đảng viên.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng biểu dương những kết quả nổi bật mà UBKT các cấp đã đạt được trong năm 2022.

Thời gian tới, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp cần tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát. Người đứng đầu phải lãnh đạo, chỉ đạo UBKT cấp mình và tổ chức cấp dưới thực hiện kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm kỷ luật Đảng.

Năm 2023, ngành UBKT cần tập trung giám sát các tổ chức trong việc thực hiện các Nghị quyết của Đảng, của T.Ư về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Ngành cần tập trung kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đặc biệt, UBKT tập trung chỉ đạo, tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm trong các vụ việc, vụ án.

Lê Phước