Ca cao Duy Nghĩa

Kinh tế - Ngày đăng : 06:08, 06/01/2023

Hợp tác xã Nông nghiệp Krông Nô, trụ sở tại thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, Đắk Nông đang liên kết với người dân các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đắk Mil... tạo dựng được vùng nguyên liệu cây ca cao rộng hơn 120ha. Ngoài việc cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp trong nước, đơn vị còn trực tiếp chế biến ca cao theo chuỗi giá trị và hướng tới xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Đồ họa: Nam Nguyễn

Năm 2007, gia đình ông Vũ Văn Nghĩa, thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành bắt đầu trồng xen cây ca cao vào rẫy cà phê để tận dụng quỹ đất trống, tăng thu nhập. Sau 3 năm chăm sóc, ông Nghĩa vận động người dân trên địa bàn mở rộng diện tích trồng cây ca cao. Riêng ông đã chuyển đổi 2 ha cà phê để trồng thuần toàn bộ ca cao và mỗi hecta đất, ông trồng khoảng 1.100 cây ca cao. Sau mấy năm chăm sóc, cây bắt đầu vào thời kỳ cho thu hoạch, với năng suất bình quân từ 2 - 2,5 tấn hạt/ha.

Năm 2016, ông Nghĩa quyết định cùng với những người trồng ca cao trên địa bàn thành lập Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Krông Nô để liên kết các hộ dân trồng ca cao riêng lẻ vào HTX, cùng nhau hoạt động theo tiêu chuẩn chung, nâng cao giá trị sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm ca cao mình làm ra. Sự ra đời của HTX đã mở đường cho việc tiêu thụ sản phẩm ca cao ổn định, bền vững.

Sản phẩm ca cao của HTX Nông nghiệp Krông Nô được Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông chọn sản xuất theo chuỗi giá trị

Sau khi thành lập HTX với hoạt động chính là sản xuất và tiêu thụ ca cao, HTX Nông nghiệp Krông Nô bắt đầu xúc tiến các hoạt động nhằm đưa sản phẩm ca cao tham gia vào chuỗi giá trị. Vùng trồng ca cao gần 120 ha của HTX theo tiêu chuẩn sản xuất an toàn, có lợi cho nông dân và người tiêu dùng. Với việc chế biến sâu nông sản, mô hình cũng tạo ra nguồn thu nhập ổn định, bền vững cho người dân trồng ca cao. Hiện nay, mức giá hạt ca cao đang được HTX Nông nghiệp Krông Nô bán ra thị trường dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/kg tùy theo từng loại. HTX ban đầu chỉ sản xuất bột ca cao. Nhưng từ đầu năm 2021, HTX nhập thêm máy móc để chế biến thêm 3 sản phẩm từ ca cao gồm chocolate nguyên chất 100%, chocolate 65% và chocolate sữa 40%. Do bảo đảm chất lượng từ nguyên liệu ca cao đầu vào và làm chủ được công nghệ nên HTX đã chế biến được sản phẩm ca cao có chất lượng tốt. Giá bán bột ca cao nguyên chất của HTX hiện tại ở mức từ 370.000 – 420.000 đồng/kg; thanh chocolate khoảng 600.000 đồng/kg.

Năm 2021, cả 2 sản phẩm bột ca cao và chocolate của HTX Nông nghiệp Krông Nô được công nhận đạt OCOP hạng 3 sao

Năm 2021, 2 sản phẩm bột ca cao và chocolate Duy Nghĩa của HTX Nông nghiệp Krông Nô được công nhận đạt OCOP hạng 3 sao. Mặc dù sản phẩm của HTX mới ra đời nhưng đã được các đối tác đánh giá có chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nam Nguyễn