Mỗi cá nhân phải là một "chiến binh số"

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 17:54, 05/01/2023

Chiều 5/1, Sở TT&TT Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Chuyển đổi số là một trong những lĩnh vực được ngành TT&TT Đắk Nông triển khai khá thành công trong năm 2022

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành TT&TT tiếp tục làm chủ công trong công cuộc chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh.

Trong đó, mục tiêu mỗi cá nhân phải là một "chiến binh số". Từ đó tạo sức lan tỏa thúc đẩy CĐS sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân. Năm 2023, ngành TT&TT tiếp tục triển khai quyết liệt, phấn đấu đạt kết quả cao hơn về CĐS trên địa bàn tỉnh, nhất là duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả của Trung tâm IOC.

Các ngành cần đẩy mạnh công tác số hóa trên mọi lĩnh vực, liên thông các cơ sở dữ liệu dùng chung quan trọng. Sở TT&TT có trách nhiệm thẩm định về công nghệ đối với các dự án đầu tư về CĐS trên địa bàn tỉnh.

Sở TT&TT phối hợp với Sở Nội vụ rà soát lại tất cả các cơ quan trên địa bàn về những cán bộ, viên chức học công nghệ thông tin đang làm trái nghề, rút về Sở TT&TT. Đồng thời, nghiên cứu các chính sách thu hút nguồn nhân lực về công nghệ thông tin cho tỉnh.

Bộ chỉ số đánh giá CĐS (DIT) cần được đưa vào chỉ số thành phần để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các sở, ngành, địa phương.

Đặc biệt, ngành cần tăng cường công tác quản lý báo chí, bảo đảm cung cấp thông tin khách quan, trung thực về các lĩnh vực của địa phương, nhất là quản lý chặt chẽ các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội…

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, năm 2022, ngành TT&TT đã tổ chức thành công nhiều hoạt động nổi bật. Trong đó, đáng chú ý nhất là ngày 11/11/2022, Trung tâm giám sát điều hành thông minh (IOC) của tỉnh Đắk Nông đã được bấm nút khai trương, đưa vào vận hành.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt lớn trong công cuộc CĐS của tỉnh sau 1 năm triển khai. Đến nay, 100% xã, thôn tại 71/71 xã phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng, với khoảng 4.078 thành viên tham gia.

Trong tháng 11/2022, mạng di động 5G đã được ngành triển khai thử nghiệm tại 4 điểm trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Đắk Nông đang có 4 doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông – internet. Doanh thu thuộc lĩnh vực này trong năm 2022 đạt 776 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 37,4 tỷ đồng.

Toàn tỉnh có 11 đơn vị cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát, 138 điểm phục vụ, 18 thùng thư công cộng độc lập, 46 điểm bưu điện văn hóa xã, 19 đại lý bưu điện. Doanh thu lĩnh vực bưu chính năm 2022 ước đạt 148 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 3,3 tỷ đồng.

Các cơ quan báo chí đã luôn chủ động bám sát định hướng tuyên truyền. Qua đó kịp thời chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực trong tỉnh, trong nước và quốc tế được dư luận xã hội quan tâm...

Lê Dung