8 xu hướng phát triển ô tô toàn cầu năm 2023

Công nghệ - Ngày đăng : 16:53, 03/01/2023

Những đổi mới nhanh chóng về công nghệ và môi trường đã buộc các công ty xe hơi phải thích nghi với các thách thức mới.

Dưới đây là 8 xu hướng phát triển của ngành ô tô trong năm 2023 và có thể là cả những năm tiếp theo.

1. Xe điện gia tăng trên toàn cầu

Xu hướng quan trọng nhất trong ngành công nghiệp ô tô có lẽ là sự chuyển đổi sang xe điện (EV) trên toàn thế giới. Cơ quan năng lượng quốc tế IEA thống kê sau một thập kỷ phát triển, ước tính hiện tại đã có hơn 10 triệu xe điện lăn bánh trên đường.

Trong 5 năm qua, Trung Quốc và châu Âu đang là hai thị trường dẫn đầu về tăng trưởng doanh số bán xe điện. Nhưng đến năm 2022, châu Âu đã vượt qua Trung Quốc để trở thành thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất. 

Bloomberg New Energy Finance kỳ vọng xe điện sẽ chiếm 10% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2025 và tăng lên 58% vào năm 2040. Phần lớn sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại nhiều quốc gia. 

Để phổ cập xe điện, các nhà sản xuất ô tô đã đưa giá pin Lithium-ion giảm 89% trong thập kỷ qua, đạt mức 137 USD/kWh vào năm 2020. Thậm chí, tại Trung Quốc, có nguồn thông tin cho rằng giá pin Lithium-ion giờ đã có thể giảm xuống dưới 100 USD/kWh.

Ngoài ra, phạm vi ngày càng tăng của xe điện cũng sẽ giúp giảm bớt những lo ngại của khách hàng đối với dòng xe năng lượng mới. Ví dụ Tesla Model S Long Range Plus 2020 giờ đã có thể đi được quãng đường hơn 645 km trong một lần sạc. Trong thời gian tới, mẫu xe này sẽ được nâng cấp để có phạm vi di chuyển tới hơn 800 km.

Bên cạnh đó, Chevrolet, Hyundai, KIA, Nissan và Jaguar đều đã tung ra những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn có phạm vi hoạt động đủ dài từ 320 - 400 km.

2. Xe tự hành sẽ tập trung vào mảng vận tải đường bộ

Thị trường xe tự hành toàn cầu đang được định giá 54 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 10 lần trong vòng 4 đến 6 năm tới. Tuy nhiên, một rào cản lớn đối với sự tăng trưởng của xe tự hành là mối quan tâm về vấn đề an toàn của người dùng và quy định dành cho phương tiện này.

Theo khảo sát, khoảng 2/3 số người được hỏi nói rằng họ muốn lái xe hơn là ngồi trên một chiếc xe tự hành. Do đó, các nhà sản xuất ô tô đang có xu hướng chuyển trọng tâm sang ngành vận tải đường bộ có trị giá 800 tỷ USD.

Giới chuyên môn kỳ vọng việc ứng dụng công nghệ tự hành trong ngành này sẽ giảm đáng kể số ca tử vọng xảy ra mỗi năm. Các chuyên gia cho biết chỉ cần áp dụng cấp độ 3-4 đã là đủ với ngành vận tải đường bộ. Điều này có thể cho phép người lái xe vẫn giữ được công việc của họ, nhưng tránh được thương tích và tử vong do phải làm việc kiệt sức.

3. Ô tô trở thành phương tiện di chuyển thông minh

Khi công nghệ 5G và Internet vạn vật (IoT) tiếp tục phát triển, xe hơi cũng vì thế được kết nối nhiều hơn và điều này đã thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng của những chiếc xe thông minh. Trong năm 2020, có khoảng 47,5 triệu chiếc xe thông minh đã được bán ra.

Con số này tiếp tục tăng mạnh trong năm 2021 và 2022 nhờ áp dụng các công nghệ 5G. Dự báo, thị trường ô tô thông minh trên toàn cầu sẽ có trị giá khoảng 88,42 tỷ USD vào năm 2023.  Hiện tại, những ông lớn trong ngành công nghệ là Google và Apple cũng đang để mắt đến thị trường này.

Trong đó, Google và Ford gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác bằng dự án Team Upshift. Còn Apple đang xem xét khoản đầu tư 3,6 tỷ USD vào KIA để có thể sản xuất một chiếc xe điện tự hành của Apple vào năm 2024.

4. Chuyển hướng mua xe trực tuyến

Theo khảo sát của CarPrice, hơn 90% người mua xe thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi giao dịch và ngày càng có nhiều hoạt động bán hàng diễn ra hoàn toàn trực tuyến. 

Về phía nhà sản xuất, Tesla là hãng xe đầu tiên quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2019 và chuyển sang bán xe trực tuyến. Các hãng xe khác cũng đẩy mạnh phát triển các showroom thực tế ảo cho khách hàng trải nghiệm. Trong những năm tới, không có gì lạ khi những dịch vụ này phát triển mạnh mẽ.

5. Thị trường phụ tùng ô tô tăng trưởng

Thị trường phụ tùng ô tô toàn cầu đã tăng trưởng đều đặn trong 20 năm qua, đem về khoản doanh thu khoảng 723 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, thương mại điện tử đã thay đổi hoàn toàn thị trường phụ tùng ô tô.

Giờ đây, 94% người dùng sẽ kiểm tra trang web của nhà sản xuất để biết thông tin sản phẩm trước khi mua một bộ phận. Dẫu vậy, ngành công nghiệp phụ tùng đang được hưởng lợi từ tuổi thọ ngày càng kéo dài của các phương tiện lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, xu hướng chuyển sang các dòng xe gầm cao của người dùng đóng góp phần lớn cho sự tăng trưởng của thị trường phụ tùng ô tô do các phụ kiện và phụ tùng của loại xe này thường bán với giá cao hơn.

6. Tình trạng thiếu chip và khan hàng được giải quyết

Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát kéo theo nhu cầu sử dụng ô tô cũng bắt đầu quay trở lại, nhưng nguồn cung chip bán dẫn bị thiếu hụt đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp ô tô. Điều này đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải tạm đóng cửa nhà máy trong 2 năm qua và ngành công nghiệp ô tô bị thiệt hại hàng trăm tỷ USD.

Rất may tình trạng thiếu hụt chip chỉ kéo dài đến đầu năm 2022. Theo nghiên cứu của Gartner, lượng chip dữ trữ đã dồi dào giúp hoạt động sản xuất ô tô đã trở lại bình thường từ quý 3/2022. Do đó, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2023 sẽ có đầy đủ các tính năng vốn đã các hãng xe bị loại bỏ trước đó để tiết kiệm chip.

7. Hydro có thể nhiên liệu của tương lai

Cùng với xe điện chạy pin (BEV), xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) cũng đang là một giải pháp thay thế khác cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Lợi ích đáng kể của dòng xe FCV là không thải khí CO2, tiếp nhiên liệu nhanh chóng và dễ dàng. Phạm vi hoạt động cũng giống như xe động cơ đốt trong, khoảng 480 - 650 km khi nạp đầy bình nhiên liệu.

Thị trường của xe FCV dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là rất đáng kể trong năm 2023, có thể đạt gần 70% vào năm 2026. Vấn đề chính cản trở sự phổ biến của xe FCV là thiếu các trạm tiếp nhiên liệu hydro.

Dẫu vậy, các nhà sản xuất vẫn quyết định đầu tư và phát triển vào xe FCV khi nhận thấy tiềm năng của dòng xe này trong tương lai.

8. Thương hiệu xe hạng sang tiếp tục tăng trưởng

Hai năm qua là một thách thức đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô phổ thông nhưng các thương hiệu xe sang cao cấp lại đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Năm 2022, thị trường ô tô hạng sang có trị giá ước tính 7,88 tỷ USD. 

Các chuyên gia từ JD Power cho biết doanh số bán ô tô có giá trên 100.000 USD bán chạy hơn ô tô giá thấp với tỷ lệ 3:1 trong quý đầu tiên của năm 2022. Họ dự đoán mức tăng doanh số bán hàng ở mức độ này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm 2023.