Việt Nam có làng du lịch tốt nhất thế giới

Giải trí - Ngày đăng : 09:09, 30/12/2022

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải của Việt Nam góp mặt trong 32 làng du lịch tốt nhất năm 2022 do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) công bố.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vừa công bố danh sách 32 điểm đến trên toàn thế giới là “Làng du lịch tốt nhất năm 2022”. Góp mặt trong danh sách này có Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải của Việt Nam. 

Làng nhà sàn Thái Hải (Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên) có diện tích khoảng 25ha, được bao bọc trong không gian núi đồi, cỏ cây, hoa lá, hồ nước lớn. Tại đây có 30 ngôi nhà sàn có tuổi đời hàng trăm năm, được mua lại từ khu Định Hóa (Thái Nguyên), vận chuyển lên và khôi phục lại để trở thành nơi sinh sống của 30 gia đình với 4 thế hệ như hiện nay.

Những gia đình này cùng nhau duy trì và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống như ngôn ngữ, phong tục tập quán, nghi lễ, trang phục. Họ phát huy những tiềm năng văn hóa địa phương để hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo như tổ chức các lễ hội tâm linh truyền thống hoặc lựa chọn những người dân có kiến thức văn hóa và kỹ năng ngôn ngữ tương đối ổn định để làm hướng dẫn viên du lịch.

Khách du lịch ghé thăm làng Thái Hải sẽ được ở trong những ngôi nhà sàn cùng với người dân địa phương để du khách có thể tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa hay các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi và nghề thủ công của dân tộc Tày.

Năm 2022, đã có tổng số 136 bản làng được 57 quốc gia thành viên UNWTO xem xét đề cử cho giải thưởng. Trong số này, 32 làng từ 18 nước trên khắp thế giới đã được công nhận và trao giải thưởng. Các làng du lịch được đánh giá bởi Ban cố vấn độc lập dựa trên một bộ tiêu chí về: tài nguyên văn hóa và thiên nhiên; nguồn lực bảo tồn và quảng bá văn hóa; bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường; phát triển du lịch và liên kết chuỗi giá trị; quản trị và ưu tiên du lịch; cơ sở hạ tầng và kết nối; sức khỏe, an toàn và an ninh.

Ảnh: Làng nhà sàn Thái Hải

Ông Zurab Pololikashvili, Tổng thư ký UNWTO, nhận xét: “Đối với các cộng đồng nông thôn ở khắp mọi nơi, du lịch có thể sẽ là yếu tố giúp thay đổi cuộc sống của người dân một cách toàn diện như tạo công ăn việc làm, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và bảo tồn giá trị truyền thống".

Ngoài 32 ngôi làng đã được công nhận và trao giải thưởng, 20 ngôi làng khác cũng đã được đưa vào chương trình nâng cấp của UNWTO giúp hỗ trợ những ngôi làng vẫn chưa đạt đủ tiêu chí công nhận. Tất cả 52 ngôi làng sẽ tạo thành một phần của Mạng lưới toàn cầu về các làng du lịch tốt nhất của UNWTO (thành lập vào năm 2021, tới nay đã tập hợp được 115 ngôi làng từ năm châu lục). Mạng lưới cung cấp một số lợi ích bao gồm đào tạo tại chỗ và trực tuyến, chia sẻ kinh nghiệm cũng như nâng cao nhận thức và công nhận về thương hiệu quốc tế.

Lễ trao giải sẽ diễn ra tại Saudi Arabia vào ngày 27 và 28/2/2023.