Quản lý chặt an toàn, vệ sinh lao động

Kinh tế - Ngày đăng : 09:39, 27/12/2022

Là ngành nghề có nhiều yếu tố đặc thù, tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro cao, nên việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đặt lên hàng đầu, với phương châm “Kỷ luật - Đồng tâm”.

Từ ngày thành lập đến nay, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã cơ bản xây dựng được hệ thống quản lý về công tác ATVSLĐ, từ chính sách pháp luật cho tới các quy định, quy trình thực tiễn trong sản xuất.

Qua đó, Công ty giúp người lao động nắm được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ và đi vào khuôn phép, thể hiện tác phong công nghiệp.

Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động, công tác ATVSLĐ của Công ty vẫn còn những mặt hạn chế. Trong đó, khả năng đánh giá, quản trị rủi ro tại Công ty chưa tốt, dẫn đến các nguy cơ về tai nạn lao động, sự cố vẫn có thể xảy ra.

Trong công tác đào tạo, huấn luyện lao động đang gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể như, đối với lao động thuộc nhóm 3, theo quy định của pháp luật hiện là một trong 17 ngành nghề có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ, tự động hóa trong sản xuất

Trong khi đó, Công ty là tổ hợp dây chuyền sản xuất nhiều ngành nghề liên quan trong một công đoạn. Vì vậy, việc huấn luyện và cấp thẻ an toàn theo quy định rất khó khăn. Việc huấn luyện, đào tạo sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chung đến hoạt động sản xuất.

Với những lao động thực hiện các hợp đồng thuê ngoài cũng gặp không ít trở ngại. Hàng năm, trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh, Công ty có rất nhiều công trình, hạng mục phải thuê ngoài.

Các nhà thầu thường tuyển dụng lao động phổ thông tại địa phương. Trong đó, nhiều lao động chưa từng làm việc trong môi trường công nghiệp, thậm chí còn không biết chữ, gây khó khăn cho công tác đào tạo, tuyên truyền và hướng dẫn về ATVSLĐ.

Trong công tác quản lý lại vướng phải sự chồng chéo về cơ chế quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp và các quy định đối với cùng một lĩnh vực của ngành chức năng. Từ đó dẫn đến công tác phối hợp để giải quyết công việc luôn rơi vào thế bị động.

Quản lý nghiêm ngặt việc sử dụng các bảo hộ lao động

Các thiết bị trong dây chuyền sản xuất sau một thời gian hoạt động hết công suất của nhà máy đã bắt đầu có dấu hiệu lão hóa, xuống cấp… Qua đó đã đặt ra nhiều thách thức với công tác ATVSLĐ tại Công ty.

Để quản lý tốt công tác ATVSLĐ, cùng với việc trang bị, sử dụng nghiêm ngặt bảo hộ lao động, đơn vị đang đẩy mạnh áp dụng công nghệ, tự động hóa trong sản xuất. Từ đó, góp phần từng bước cắt giảm những thủ tục hành chính, sổ sách rườm rà không cần thiết.

Công ty sẽ tăng cường công tác phối hợp và phân rõ trách nhiệm đối với tổ chức Công đoàn và chuyên môn về ATVSLĐ. Công tác kiểm tra hiện trường sản xuất sẽ triển khai thường xuyên hơn và xử lý triệt để những kiến nghị chính đáng của người lao động.

Công ty sẽ sớm triển khai áp dụng hệ thống tiêu chuẩn ISO 45001:2018- Hệ thống Quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp gắn với xây dựng văn hóa an toàn trong đơn vị.

Theo ông Đào Xuân Trung, Trưởng Phòng An toàn môi trường, Công ty luôn xem văn hóa ATVSLĐ là một bộ phận không thể tách rời của văn hóa doanh nghiệp, song hành cùng sự phát triển của đơn vị.

Những giải pháp trên sẽ giúp đưa công tác an toàn trong lao động trở thành trách nhiệm và ý thức tự giác, thường nhật của mỗi người, trở thành văn hoá ứng xử trong lao động ở Công ty.

Lê Dung