Khởi sắc trên vùng đất Đắk Glong

Văn hóa - Ngày đăng : 11:41, 20/01/2020

Vượt qua nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội huyện Đắk Glong năm 2020 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Huyện Đắk Glong đặt mục tiêu sẽ tiếp tục nỗ lực toàn diện để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo và từng bước nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân.

“Điểm sáng” giảm nghèo

Nằm ở phía Đông huyện Đắk Glong, Đắk Som có địa giới hành chính giáp với huyện Di Linh (Lâm Đồng). Đến hết năm 2018, toàn xã có khoảng 2.100 hộ dân với trên 11.000 nhân khẩu. Người dân Đắk Som chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ. Phụ thuộc vào nông nghiệp và với phương thức canh tác tương đối lạc hậu nên đời sống kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn. Đến hết năm 2018, toàn xã có trên 55% là hộ nghèo và gần 15% là hộ cận nghèo.

Hạ tầng nông thôn ngày càng được đầu tư theo hướng đồng bộ. Trong ảnh: Diện mạo kinh tế - xã hội xã Đắk P’lao (Đắk Glong) thay đổi rõ nét sau gần 10 năm thành lập

Theo Chủ tịch UBND xã Đắk Som Hoàng Huy Tùng, những năm qua, địa phương đã được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS của Nhà nước. Đây là “đòn bẩy” giúp các hộ dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. “Những năm gần đây, số hộ nghèo ở địa phương đều giảm với tỉ lệ cao. Trong năm 2019, toàn xã có trên 130 hộ dân thoát nghèo, chủ yếu là đồng bào DTTS. Hiện toàn xã còn 44,42% hộ nghèo, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước”, ông Tùng phấn khởi.

Tại xã Quảng Hòa, kinh tế - xã hội ở địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cách xa trung tâm huyện Đắk Glong cả trăm km và với tỉ lệ hộ nghèo đến hết năm 2018 là 68,08%, Quảng Hòa là xã xa nhất và có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Đắk Glong. Trong năm 2019, toàn xã có gần 100 hộ dân thoát nghèo. Tỉ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 59,8%, giảm trên 8,2% so với năm trước.

Trên địa bàn huyện Đắk Glong xuất hiện những mô hình, gương sản xuất nông nghiệp tiêu biểu

Đắk Glong là huyện có tỉ lệ hộ nghèo cao, đặc biệt là đồng bào DTTS nên những năm qua, công tác xóa đói, giảm nghèo luôn được đặc biệt quan tâm. Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương, Đắk Glong đã huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS kịp thời, đúng đối tượng. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, đồng bào các dân tộc địa phương đã nỗ lực, tiếp cận ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần cho hay: Trong năm 2019, huyện đặt mục tiêu giảm 6% tỉ lệ hộ nghèo. Nhưng tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2019 đã giảm từ 49,56% (cuối năm 2018) xuống còn 40,9%, tương đương 8,66%. Chúng tôi tin tưởng với sự cố gắng của người dân và chính quyền địa phương, công tác giảm nghèo thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Nỗ lực bảo đảm tăng trưởng

Trong năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng Đắk Glong đã có những chuyển biến tích cực. Sản xuất công, nông nghiệp đạt được những kết quả ghi nhận. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ ngày càng đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân…

Diện mạo tươi mới ở khu trung tâm huyện Đắk Glong

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Vũ Tá Long, hiện đã có 17/18 nhóm chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu Nghị quyết HĐND huyện đặt ra trong năm 2019 đạt và vượt kế hoạch đề ra. Ngoài chỉ tiêu giảm nghèo (theo tiêu chuẩn đa chiều), một số chỉ tiêu như thu nhập bình quân đầu người (ước đạt 25,9 triệu đồng/người/năm so với kế hoạch 20,5 triệu đồng/người/năm), tổng giá trị sản xuất (ước đạt trên 2.400 tỷ đồng so với kế hoạch 2.300 tỷ đồng)… vượt kế hoạch ở mức cao. Điều đáng mừng là ở địa phương đã xuất hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, mang lại giá trị kinh tế. Nền nông nghiệp đã và đang từng bước sản xuất theo hướng hàng hóa, tập trung và có sự liên kết, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, trong năm 2020, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng gắn với tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng. Ngoài việc tăng cường quản lý đầu tư từ ngân sách Nhà nước, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của bộ máy quản lý Nhà nước. “Quan điểm của địa phương triển khai mạnh mẽ các chính sách của Trung ương trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Song song với việc thực hiện đầy đủ các chính sách xã hội, huyện tiếp tục hướng tới việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất - văn hóa xã hội cơ bản, bảo đảm môi trường sinh thái, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”, ông Long cho hay.