Trường THPT Krông Nô dẫn đầu phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Văn hóa - Ngày đăng : 15:36, 22/03/2021

Trường THPT Krông Nô (Krông Nô) là một trong những đơn vị có bề dày thành tích trong tất cả các hoạt động do ngành Giáo dục phát động. Ðặc biệt, năm học 2019-2020, tập thể nhà trường đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục-Ðào tạo vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Chú trọng triển khai các giải pháp

Trường THPT Krông Nô có số lượng học sinh đông, với gần 1.400 em và hiện có 88 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua, Ban giám hiệu trường đều tập trung chỉ đạo các hoạt động thi đua với tinh thần “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn tích cực sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khoa học với phương châm: “mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”. 100% cán bộ, giáo viên phấn đấu đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ngoài thực hiện nghiêm túc chương trình môn học, giáo viên tích cực thực hành thí nghiệm, dạy học tự chọn, hoạt động ngoài giờ lên lớp…

Trường dẫn đầu các phong trào thi đua.

Việc đổi mới phương pháp dạy học được thể hiện rõ nét ở việc giảm thời lượng thuyết giảng mà tăng thời lượng hoạt động của người học. Các tiết học đều có sự tương tác cao giữa học sinh với giáo viên, giữa học sinh với nhau. Công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh được chú trọng thực hiện.

Giáo viên chủ nhiệm luôn phối hợp với giáo viên bộ môn nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh. Hàng năm, trường đẩy mạnh phát động phong trào tự học nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi các bộ môn văn hóa. Định kỳ, trường tổ chức sát hạch 2 lần, kiểm tra kiến thức chuyên môn trong các tuyển tập đề thi Olympic.

Khơi dậy tinh thần sáng tạo

Cô Hà Thị Hồng là một trong những giáo viên góp công lớn trong việc gặt hái rất nhiều thành tích liên quan công tác giảng dạy, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học…

Cô Hồng cho biết: “Tôi phát huy được khả năng của mình là nhờ sự sát sao chỉ đạo, tạo mọi điều kiện của lãnh đạo nhà trường. Không chỉ yêu cầu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng phát huy tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết của mỗi cán bộ, giáo viên. Ban giám hiệu luôn coi trọng ý kiến, kiến nghị, giải pháp đề xuất của giáo viên, nhân viên nên trong công tác quản lý, dạy học đều có những cách làm mới, thiết thực, hiệu quả. Phong trào sáng tạo lan tỏa trong cả học sinh với nhiều câu lạc bộ được hình thành. Với sự khuyến khích, tạo điều kiện của Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh luôn cố gắng tìm tòi, có những sáng kiến, đề án, dự án tham gia các cuộc thi mang tính ứng dụng thực tiễn rất cao”.

Cán bộ quản lý luôn chú trọng động viên, khích lệ giáo viên, học sinh phát huy năng lực, sáng kiến của mình tại các cuộc thi.

Tương tự, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng luôn nêu cao tinh thần học hỏi, sáng tạo, đổi mới trong hoạt động chuyên môn. Với việc phát huy cao tinh thần dân chủ, giáo viên không nề hà mà xung phong phụ trách cả những lớp có học lực yếu hơn. Giáo viên tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng…

Nhờ đó, số lượng giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học sau luôn cao hơn năm học trước. Riêng trong năm học 2019-2020, trường có 1 giáo viên đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh", 1 giáo viên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 20 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi…

Thi đua là động lực để phát triển

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Chung cho biết, trường luôn xem thi đua là động lực để phát triển. Hàng năm trường triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển các phong trào thi đua, trong đó chú trọng đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Trường luôn tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời nhằm động viên cán bộ, giáo viên và học sinh. Việc phát huy từng thế mạnh của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh đã tạo nên sức mạnh của cả tập thể.

Việc dạy và học được đi vào thực chất, giáo viên định hướng, phát huy tính tích cực của học sinh. Học sinh dần được hình thành thói quen liên hệ thực tế những kiến thức đã được tiếp nhận để có những sáng kiến, đề xuất thiết thực. Đây cũng chính là giải pháp để trường đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học. Nhiều học sinh, giáo viên đã đạt được những giải cao trong cuộc thi các cấp.

Các kỳ thi kiểm tra giữa kỳ được trường tổ chức nghiêm túc nhằm đánh giá chính xác năng lực của học sinh để có phương pháp dạy phù hợp.

Với sự nỗ lực không ngừng, trường đã đạt được những thành tích đáng nể. Điển hình, trong kỳ thi Olympic 30/4, trường đạt 13 huy chương, trong đó có 1 HCV, 4 HCB, 8 HCĐ. Trong năm học 2019-2020, trường có 21 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 1 em đạt giải nhất…

Về cuộc thi nghiên cứu khoa học, năm 2019-2020, trường có một dự án đạt giải đặc biệt cấp quốc gia. Trong cuộc thi khoa học cấp tỉnh mới đây, trường cũng đạt 1 giải nhì, 1 giải ba. Trường cũng được Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào nghiên cứu khoa học. UBND tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích trong xây dựng và phát triển công viên địa chất…

Năm 2018 và năm 2020, trường đón nhận danh hiệu "Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tiêu biểu". Riêng trong năm học 2019-2020, tập thể trường dẫn đầu khối thi đua THPT về mọi mặt và được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.