Thực hiện Nghị định 24/2012/NÐ-CP về kinh doanh, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ: Các cơ sở kinh doanh vàng vẫn còn lơ là

Kinh tế - Ngày đăng : 09:50, 12/06/2013

Theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thì đến ngày 25/5/2013, các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp...

Theo Nghị định số24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thì đến ngày25/5/2013, các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàngtrang sức, mỹ nghệ phải chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp. Quy định làvậy, nhưng đến nay, sau hơn 1 năm triển khai, số hộ đăng ký thành lập doanhnghiệp trên địa bàn vẫn còn quá thấp.



Kháchhàng đến trao đổi vàng trang sức tại một tiệm vàng ở Gia Nghĩa. Ảnh: N.L


Tìm hiểu tại một sốtiệm vàng trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa thì được biết, do gặp phải một số khó khănnhất định nên họ chưa thể làm thủ tục chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp.Bà Lê Thị Thuận, chủ tiệm vàng Ngọc Long, ở đường Trương Định cho hay: “Từnhiều năm nay, tiệm vàng của chúng tôi kinh doanh theo hộ khoán thuế. Nếu thựchiện đúng quy định là chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp thì thực sự tiệmvàng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi ngoài việc thành lập đội ngũ kế toán, thủ tụcchuyển đổi nhiêu khê, tiệm còn phải thống kê lại số vàng trang sức, mỹ nghệ đãmua vào. Trong khi đó, từ trước đến nay, tiệm không chỉ lấy hàng ở một địa điểmnhất định, mà còn mua hàng trôi nổi của người dân tại địa bàn nữa. Do vậy, sốvàng bán ra thì tiệm có thể thống kê được dễ dàng, chứ mua vào thì rất khó”.

Tương tự, bà Vũ ThịMai Hương, chủ tiệm vàng Kim Ngọc Phúc ở chợ Gia Nghĩa phân trần: “Biết quyđịnh là vậy, nhưng chúng tôi vẫn muốn kinh doanh theo hộ khoán thuế. Vì đối vớimột cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ như tiệm vàng chúng tôi thì lợi nhuận hàng thángkhông đáng kể. Nếu thành lập doanh nghiệp, các khoản chi phí phải chi cho việclập sổ sách, hóa đơn, chứng từ, thuế… rất nhiều. Cũng chính vì thế, hiện tại,tiệm vàng vẫn chưa thực hiện thủ tục, hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận đăng kýkinh doanh”.

Ngoài những nguyênnhân trên, nhiều cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn còn cho hay, mặc dù các cơquan chức năng đã thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến quy định mới về quản lýhoạt động kinh doanh vàng, nhưng đây là công việc chiếm khá nhiều thời gianbuôn bán nên họ khó chấp nhận.

Theo ông Hồ Hữu PhúAn, Trưởng Phòng Tổng hợp thuộc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thì trên địabàn tỉnh hiện có 48 doanh nghiệp, cơ sở đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất,kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Để thực hiện tốt công tác quản lý cũng nhưtạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sớm hoàn thiệncác thủ tục xin cấp giấy chứng nhận, giấy đăng ký kinh doanh, về phía chi nhánhđã phối hợp với các sở, ngành có liên quan, chính quyền các địa phương tích cựcphổ biến, hướng dẫn quy định xuống từng cơ sở.

Công tác tuyên truyềncác quy định hiện hành về hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên cácphương tiện truyền thông đại chúng để các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng nhậnbiết và thực hiện cũng được chi nhánh triển khai. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có3 doanh nghiệp đến tại Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh làm thủ tục xin cấpGiấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Còn tại Phòng Đăng kýkinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) đến thời điểm này, mới chỉ có 11 cơ sở kinhdoanh, mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn đến thực hiện thủ tục đăngký kinh doanh để chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp.

Theo Phòng Đăng kýkinh doanh thì ngay sau khi có Nghị định 24/2012/NĐ-CP và Chỉ thị số 01/CT-UBNDcủa UBND tỉnh về việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn, Phòng đãcó văn bản đôn đốc các huyện triển khai, phổ biến quy định đến các cơ sở kinhdoanh vàng.

Bên cạnh đó, đội ngũcán bộ phụ trách đã hướng dẫn các hộ kinh doanh làm thủ tục giải thể để đăng kýthành lập doanh nghiệp. Mặc dù hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận đăngký kinh doanh rất đơn giản, nhưng thực tế, các cơ sở kinh doanh vẫn chưa thựcsự “mặn mà” với việctuân thủ quy địnhnày.

Có thể nói, việc Chínhphủ ban hành Nghị định số 24/2012/NĐ-CP buộc các chủ hộ kinh doanh vàng trangsức, mỹ nghệ phải thành lập doanh nghiệp nhằm lập lại trật tự sản xuất, kinhdoanh trong lĩnh vực này là điều hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc buộc các cơsở kinh doanh vàng tuân thủ các quy định đặt ra vẫn đang là vấn đề nan giải củacác ngành chức năng.

NguyễnLương-Mỹ Hằng