Thiếu vốn, công trình thủy lợi Ðắk Rồ bị… “treo”

Kinh tế - Ngày đăng : 15:00, 22/07/2013

Đầu năm 2008, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức khởi công xây dựng công trình thủy lợi Đắk Rồ thuộc Dự án cụm công trình thủy lợi Đắk Rồ-Đắk Diêr, nằm trên địa bàn xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô...

Đầu năm 2008, Sở Nôngnghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức khởi công xây dựng côngtrình thủy lợi Đắk Rồ thuộc Dự án cụm công trình thủy lợi Đắk Rồ-Đắk Diêr, nằmtrên địa bàn xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô. Đây là công trình thủy lợi lớn nhấttỉnh đến thời điểm hiện nay với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu hơn 239 tỷđồng từ vốn Trái phiếu Chính phủ, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, côngtrình xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2010. Tuy nhiên, do thiếuvốn nên đến thời điểm hiện nay, mặc dù đã chậm trễ hơn hai năm nhưng công trìnhvẫn chưa hoàn thành và bị… “treo” chưa thể đưa vào sử dụng, gây lãng phí lớn.

Nói về sự chậm trễ củacông trình, ông Đỗ Ngọc Duyên, Giám đốc Sở NN&PTNT giải thích: Do diện tíchđất thu hồi lớn, nguồn gốc đất phức tạp cộng với chế độ, chính sách, giá cả đềnbù thay đổi nên công tác kiểm kê, đánh giá xác định giá trị cây công nghiệp,hoa màu, vật kiến trúc… làm đi làm lại nhiều lần; đến thời điểm hiện nay, vẫncòn bốn gói thầu gồm: gói thầu số 11, 14, 15 và 17 xây dựng đập dâng và cáctuyến kênh còn vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng với khoảng100 hộ dân.

Về nguồn kinh phí,theo tính toán của Sở NN&PTNT, tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu của côngtrình thủy lợi Đắk Rồ là 239,239 tỷ đồng, nhưng do những vướng mắc trong côngtác đền bù, giải phóng mặt và thiếu vốn nên đến nay tổng mức đầu tư cho côngtrình được điều chỉnh theo giá vật liệu và nhân công mới đã tăng lên 346,991 tỷđồng, tăng hơn 107 tỷ đồng so với mức đầu tư ban đầu. Thế nhưng, đến thời điểmhiện nay, khối lượng công trình đã thực hiện tính theo vốn là 246 tỷ đồng, nhưngkinh phí đã giải ngân chỉ được 201 tỷ đồng và chủ đầu tư còn nợ các nhà thầuthi công 45 tỷ đồng.

Chính vì thiếu vốn vàvướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên công trình thủy lợiĐắk Rồ, một công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh hiện nay, đã chậm trễ hơn hainăm, không chỉ gây lãng phí lớn vì đã tăng mức đầu tư lên hơn 107 tỷ đồng sovới tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt, mà trong hai năm qua còn gây thiệt hạilớn cho sản xuất nông nghiệp của người dân được hưởng lợi trong vùng dự án docông trình chưa đưa vào sử dụng.

NguyễnCông Lý