Phát triển HTX nông nghiệp ở Ðắk Nông

Kinh tế - Ngày đăng : 08:55, 24/10/2022

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp có vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, thực tế HTX nông nghiệp ở Đắk Nông vẫn đang phát triển ở mức hạn hẹp, nên cần nhiều sự hỗ trợ để bứt phá, trở thành động lực chính cho ngành Nông nghiệp.

Kỳ 1: Những giá trị lớn của HTX nông nghiệp

Theo đánh giá của ngành chức năng, các HTX đã mang lại nhiều giá trị, lợi ích lớn cho ngành Nông nghiệp. Trong đó, các HTX, nhất là HTX kiểu mới, đã giúp cho sản xuất nông nghiệp trở nên hiệu quả, bền vững...

HTX nâng tầm nông nghiệp

Tháng 8/2020, HTX Nông nghiệp Buôn Choáh (Krông Nô) được thành lập. Nhiều nông dân trên địa bàn xã Buôn Choáh trở thành thành viên của HTX. Điều này giúp bà con có sự hợp tác chặt chẽ trong sản xuất, thay đổi cách làm nông nghiệp.

Tham gia HTX đã giúp nông dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) sản xuất lúa hiệu quả, đạt chất lượng cao

Anh Triệu Văn Trường, thành viên HTX cho biết, gia đình anh trồng lúa từ lâu đời. Trước đây, gia đình anh sản xuất lúa chỉ mong đủ ăn chứ không nghĩ đến việc tạo ra sản phẩm để bán ra thị trường.

Sau khi vào HTX, anh được hướng dẫn sản xuất lúa theo hình thức, quy mô hàng hóa. Trong đó, anh và các thành viên được HTX hỗ trợ phát triển sản xuất lúa đặc sản để nâng cao giá trị sản phẩm.

Gia đình anh sản xuất các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao. Mỗi vụ sản xuất lúa, gia đình anh thu về khoảng 30 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí.

Hiện nay, với 2 ha đất trồng lúa ST24, ST25, mỗi năm anh thu về tầm 120 triệu đồng (trừ chi phí). "Đây là mức thu nhập mà trước đây tôi không dám nghĩ tới", anh Trường chia sẻ.

Ðắk Nông hiện có 235 HTX, trong đó 180 HTX nông nghiệp, chiếm trên 80%. Các HTX nông nghiệp có tổng vốn điều lệ hơn 181 tỷ đồng, thu hút trên 9.260 thành viên, tạo việc làm ổn định cho 4.560 lao động.

Ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông cho biết, các HTX nông nghiệp của tỉnh hiện hoạt động theo hướng kinh doanh tổng hợp, kết hợp giữa dịch vụ với sản xuất.

Ngoài ra, các HTX nông nghiệp còn liên kết với HTX, doanh nghiệp để phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh, tạo doanh thu ổn định cho rất nhiều bà con nông dân.

Hoạt động của các HTX nông nghiệp đã mang lại nhiều giá trị lớn cho ngành Nông nghiệp. Trong đó, ngoài việc xây dựng những vùng nguyên liệu rộng lớn, các HTX còn tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, kết nối đầu ra hiệu quả.

Nhiều nông dân đã tham gia vào HTX nông nghiệp để sản xuất hiệu quả, tạo nguồn thu nhập cao

Phát triển HTX kiểu mới

Theo đánh giá của ngành chức năng, trong số 180 HTX nông nghiệp ở Đắk Nông, có khoảng 20% HTX hoạt động hiệu quả; 80% HTX hoạt động trung bình và yếu, kém.

Tuy số HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả chưa nhiều, nhưng Đắk Nông đang hình thành, phát triển các mô hình HTX kiểu mới ngày càng rõ nét. Toàn tỉnh hiện có 29 HTX tham gia chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng như cà phê, ca cao, hồ tiêu, lúa gạo, gấc, chanh dây…

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh là một trong những HTX kiểu mới. Anh Triệu Văn Trường, thành viên HTX Buôn Choáh cho biết, HTX kiểu mới khác hẳn so với HTX kiểu cũ.

Trước đây, nông dân vào HTX là đất đai, tài sản trở thành của chung của HTX và chia đều lợi nhuận. Còn ngày nay, tham gia HTX là góp vốn chung để phát triển sản xuất, kinh doanh. "Ai làm nhiều, đóng nhiều thì hưởng nhiều. Còn ai làm ít, đóng ít hưởng ít, nên rất công bằng”, anh Trường chia sẻ.

Chị Bùi Thị Tuyến, thành viên Tổ kỹ thuật sản xuất lúa VietGAP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh nhiều năm qua. Theo chị Tuyến, HTX mua chung, bán chung, chung kỹ thuật trồng lúa VietGAP.

Còn đất đai, tài sản của gia đình nào thì vẫn của nhà đó. "Chúng tôi không mất tài sản riêng. Đồng thời cũng được tăng lợi nhuận về kinh tế và nhiều lợi ích khác khi tham gia HTX”.

Các HTX nông nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cao

HTX Nông nghiệp Buôn Choáh hiện có 311 thành viên liên kết trồng trên 440 ha lúa ST24, ST25 theo tiêu chuẩn VietGAP. HTX liên kết với các doanh nghiệp trong nước, tạo đầu ra ổn định sản phẩm lúa, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Theo Liên minh HTX tỉnh, Đắk Nông đang có khá nhiều HTX phát triển theo mô hình kiểu mới khá hiệu quả. Nổi bật như: HTX Nông nghiệp hữu cơ Hoàng Nguyên; HTX Công Bằng Thuận An; HTX Nông lâm nghiệp Nam Hà; HTX Hồ tiêu hữu cơ Đồng Thuận; HTX Nông nghiệp hữu cơ Đắk Nông...

Ông Nguyễn Khải, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đánh giá, Đắk Nông có tới 80% dân số làm nông nghiệp. Vì thế, cần phải tập hợp nông dân tham gia HTX để ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất.

HTX sẽ thúc đẩy nông nghiệp của tỉnh phát triển theo chuỗi giá trị, bền vững. Tuy nhiên, các HTX nông nghiệp muốn phát triển thì phải hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới.

Đồ họa: N.T - Thanh Nga

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, nông nghiệp muốn phát triển bền vững thì cần tập hợp nông dân vào HTX. Các HTX nông nghiệp kiểu mới sẽ tạo ra nhiều lợi thế trong sản xuất.

Trong đó, HTX sẽ tập hợp được nông dân để liên kết sản xuất theo các tiêu chí, quy trình kỹ thuật như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… Các HTX giúp nông dân có điều kiện đầu tư sâu để chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nông nghiệp là 1 trong 3 trụ cột kinh tế của Ðắk Nông. Toàn tỉnh có trên 380.000 ha (chiếm 58,5% diện tích tự nhiên) sản xuất nông nghiệp. Tỷ trọng nông nghiệp chiếm gần 37% cơ cấu kinh tế của tỉnh.

>> Kỳ 2: Cần thêm "trợ lực" cho HTX nông nghiệp

Thanh Nga