Phục dựng Lễ hội Lồng tồng của người Tày, Nùng

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 16:31, 27/12/2022

Ngày 27/12, UBND huyện Ðắk Mil phối hợp với UBND xã Long Sơn (Ðắk Mil) tổ chức phục dựng lễ hội Lồng tồng (lễ hội xuống đồng).

Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng của đồng bào dân tộc Tày, Nùng; mang dấu ấn tín ngưỡng phồn thực, cầu mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu. Lễ hội được khởi nguồn từ trong cộng đồng của người Tày và thường được tổ chức ở những ruộng đất tốt nhất, lớn nhất trong thôn.

Lễ hội Lồng tồng được phục dựng theo nghi lễ truyền thống gồm có 2 phần. Phần lễ diễn ra trang trọng với nghi lễ cúng tế, gồm các lễ vật được dâng lên từ các thôn trong địa bàn xã như: Heo quay, thịt gà, xôi, bát gạo, rượu, ...Khi cỗ được bày xong, thầy cúng có uy tín được dân làng tiến cử sẽ bắt đầu phần lễ với nghi lễ xin Thành hoàng làng mở hội, tạ Thiên Địa, cầu Thần Nông, thần Núi, thần Suối… ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, ấm no hạnh phúc... Tiếp đó, người dân cùng xuống đồng để bắt tay vào công việc của nhà nông, thực hiện những đường cày đầu tiên trong năm tại cánh đồng của thôn Tây Sơn.

Phần hội gồm những tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc do các chàng trai, cô gái thể hiện và trò chơi mong đợi nhất, hấp dẫn nhất như thi đi cà kheo, đẩy gậy, lạy cỏ, kéo co... với sự tham gia, cổ vũ nhiệt tình của đông đảo người dân. 

Việc tổ chức Lễ hội Lồng tồng nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Ðắk Mil chung và đồng bào các dân tộc xã Long Sơn nói riêng. Qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch; tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững với các huyện trong và ngoài tỉnh.

Thầy cúng thực hiện nghi lễ xin các vị thần ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, ấm no hạnh phúc

Người dân cùng xuống đồng để bắt tay vào công việc của nhà nông thực hiện những đường cày đầu tiên trong năm

Ðồng bào các dân tộc nhảy sạp trong trang phục truyền thống tại ngày hội

Các nghệ nhân biểu diễn hát Then - đàn Tính

Người dân tham gia phần thi trang phục truyền thống

Hấp dẫn phần thi ẩm thực truyền thống của đồng bào các dân tộc

Các vận động viên căng sức trong phần thi đẩy gậy

Môn thi đấu kéo co đòi hỏi tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng sức của tất các các thành viên

Lễ hội Lồng tồng thu hút đông đảo Nhân dân đến tham dự, cổ vũ

Y Krăk