Người Việt dành bao nhiêu thời gian học ngoại ngữ trên ứng dụng?

Công nghệ - Ngày đăng : 16:27, 21/12/2022

Việt Nam là 1 trong 10 thị trường lớn của Duolingo, nền tảng học ngoại ngữ miễn phí phổ biến toàn cầu.

Báo cáo của Duolingo cho thấy những thông tin thú vị về người học ngoại ngữ tại Việt Nam trong năm 2022. 

Theo số liệu ghi nhận trên nền tảng học ngoại ngữ miễn phí này, tiếng Anh được học nhiều nhất tại Việt Nam, kế đến là tiếng Trung - xu hướng nhất quán từ năm 2021 đến nay.

Tiếng Việt có mức độ phổ biến thứ 3 trong các ngôn ngữ được học tại Việt Nam qua Duolingo. (Ảnh: Duolingo) 

Điều bất ngờ là tiếng Việt xếp thứ 3 về số lượng người học tại Việt Nam, cho thấy số lượng người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt trong nước là khá lớn. Chủ yếu người dùng chọn học tiếng Việt bằng ngôn ngữ Anh.

Tuy vậy, có chút khác biệt về độ tuổi ở ngôn ngữ được học phổ biến thứ 3 tại Việt Nam. Cụ thể, nếu xét ở độ tuổi 13-29, tiếng Hàn Quốc được học nhiều chỉ sau tiếng Anh và tiếng Trung. Cho thấy xu hướng giới trẻ thích học tiếng Hàn trong bối cảnh văn hoá Hàn Quốc phổ biến rộng rãi.

Trong nhóm người dùng từ 30 tuổi trở lên, mức độ học tiếng Việt phổ biến thứ 3. 

Ngoài ra, tiếng Ukraine bắt đầu được chú ý tại Việt Nam khi mức tăng trưởng lên đến 653% so với năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong tất cả ngôn ngữ. Trên thế giới, độ phổ biến của tiếng Ukraine từ 38 nhảy lên 30.

Báo cáo cho hay người Việt dành khoảng 15 phút mỗi ngày để học ngoại ngữ qua ứng dụng Duolingo. Thời gian học chủ yếu vào buổi tối, từ 9-10 giờ tối và giờ trưa (11-12 giờ trưa).

Lý do lớn nhất của người học trên Duolingo tại Việt Nam là để rèn luyện trí não. Con số này cao hơn nhiều so với những ghi nhận ở bất kỳ thị trường lớn nào khác của Duolingo, và Ấn Độ đứng ở vị trí thứ hai với chỉ 17%.

Phục vụ việc học tập ở trường (24%) là lý do phổ biến thứ hai khiến người Việt Nam học ngôn ngữ. 

Người dùng tại Việt Nam thể hiện sự yêu thích đa dạng về ngôn ngữ - đây là quốc gia duy nhất trong số 10 thị trường lớn nhất của Duolingo mà mỗi ngôn ngữ trong 5 ngôn ngữ hàng đầu đến từ một ngữ hệ khác nhau.

Khóa học phổ biến nhất ở Việt Nam là tiếng Anh sang tiếng Việt, một điều hiếm thấy trên thế giới. Điều này phản ánh đã có một lượng lớn khách du lịch và người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, đặc biệt kể từ khi sự hạn chế đi lại được nới lỏng vào đầu năm 2022.

Trên thực tế, cho đến nay, Việt Nam có số người học tiếng Việt nhiều nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, đứng sau là Mỹ và Úc.