Những mẫu xe không chịu bước sang thế hệ mới
Công nghệ - Ngày đăng : 17:04, 09/12/2022
Trong ngành công nghiệp ôtô, các sản phẩm thường được thiết kế mới, hay bước sang thế hệ mới sau mỗi 5-7 năm, tùy thuộc vào hãng sản xuất và phân khúc, theo Cox Automotive. Đó là chưa kể việc làm mới sản phẩm giữa các chu kỳ, và thường khoảng mỗi 2-3 năm, vẫn được biết đến là các phiên bản nâng cấp.
Tuy nhiên, có những trường hợp ngoại lệ. Đó là những sản phẩm nhất quyết không chịu bước sang thế hệ mới, suốt hàng chục năm gần như giữ nguyên thiết kế, như danh sách dưới đây:
Jaguar XJS - 21 năm (1975-1996)
Jaguar XJS 5.4 V12 đời 1975 (trái) và XJS 6.0 V12 đời 1996. Ảnh: Drive-my
Jaguar XJS (trước là XJ-S) là mẫu grand tourer hạng sang được hãng Anh sản xuất, gồm dạng coupe và mui trần. Tổng cộng 115.413 xe xuất xưởng trong hơn 20 năm và 7 tháng, và đặc biệt là chỉ có một thế hệ trong suốt dòng đời.
Vốn được phát triển trên nền tảng của mẫu saloon XJ khi đó, XJS khác biệt nhờ thiết kế phần đuôi vuốt thuôn và gọn hơn. Phong cách này vốn do Malcolm Sayer - một trong những nhà thiết kế đầu tiên áp dụng các yếu tố thiết kế tiên tiến trong hàng không lên xe hơi - tạo ra.
Phiên bản cuối cùng, từ 1991-1996 - được sản xuất sau khi Jaguar bị Ford mua lại. Mẫu xe thay thế là XK8.
Checker Marathon - 22 năm (1960-1982)
Marathon đời 1970. Ảnh: Mecum
Checker Marathon do hãng Checker ở Kalamazoo, bang Michigan, Mỹ, sản xuất và được quảng bá dành cho cả khách hàng tư nhân cũng như chạy dịch vụ. Marathon gồm cả bản sedan và station wagon đều 4 cửa, cũng như các bản 6 cửa 9 chỗ và 8 cửa 12 chỗ.
Trong suốt 22 năm, Marathon chỉ có một thế hệ với một số lần nâng cấp chủ yếu cho các phiên bản chạy dịch vụ. Hãng Checker cũng không có hệ thống đại lý rộng khắp và phần lớn bán xe cho khách sỉ.
Rolls-Royce Corniche - 25 năm (1971-1996)
Corniche - mẫu siêu sang đặc biệt được sản xuất trong 25 năm nhưng chỉ có một thế hệ. Ảnh: Rolls-Royce
Corniche là mẫu xe hai cửa, động cơ đặt trước được Rolls-Royce sản xuất với hai phiên bản: coupe mui cứng (1971-1980) và mui trần (1971-1995). Tên sản phẩm này lấy từ nguyên mẫu Corniche 1930, với ý nghĩa trong tiếng Pháp là những con đường một bên là vách núi, một bên là vực sâu và nhìn ra biển.
Corniche có các phiên bản khác nhau, như Corniche II cho đến S, với những khác biệt chủ yếu ở thông số kỹ thuật, ngoại hình gần như không thay đổi. Corniche còn có cả phiên bản thuộc thương hiệu Bentley - mẫu Continental 1984-1995.
Alfa Romeo Spider - 27 năm (1966-1993)
Một chiếc Alfa Romeo Spider đời 1985. Ảnh: PistonHeads
Trải qua 4 dòng đời, series Spider chỉ có một số thay đổi nhỏ về ngoại thất và động cơ. Hãng thiết kế lừng danh Pininfarina chịu trách nhiệm chính cho phần ngoại thất và khung gầm, còn động cơ thừa hưởng từ những mẫu Alfa Romeo trước.
Ba series đầu được Pininfarina lắp ráp tại thành phố Grugliasco phía tây Italy, trong khi phiên bản thứ 4 được lắp ráp tại San Giorgio Canavese nằm ở phía bắc. Những chiếc Spider cuối cùng được sản xuất vào năm 1993.
Jeep CJ5 - 29 năm (1954-1983)
Một chiếc CJ5 đời 1980 đã được phục chế. Ảnh: Bring a Trailer
Cùng thuộc series CJ của Jeep, CJ5 vốn ra đời để thay thế mẫu CJ-3B nhưng "người tiền nhiệm" vẫn tiếp tục được sản xuất nên cả hai sản phẩm song hành suốt một thời gian.
Trong gần 30 năm, tổng cộng 603.303 chiếc CJ5 được sản xuất. Xe sử dụng nhiều phiên bản động cơ khác nhau trong cả dòng đời, từ 2.2 Willys Hurricane I4, 3.7 Dauntless V6 hay 5.0 AMC V8.
Land Rover Defender - 33 năm (1983-2016)
Mẫu Land Rover Defender đời 1990. Ảnh: Bring a Trailer
Defender là dòng off-road và bán tải nổi tiếng của hãng xe Anh, được phát triển đầu những năm 1980 từ series gốc Land Rover từng ra mắt ở triển lãm Amsterdam, Hà Lan, tháng 4/1948.
Defender nổi tiếng khắp thế giới nhờ vẻ xù xì, tính đa dụng và khả năng vượt địa hình khó. Kết cấu khung thang rời bằng thép và thân xe bằng hợp kim nhôm.
Đến 2020, Land Rover ra mắt Defender mới, có thể được tính như thế hệ mới nhưng khác hoàn toàn về kết cấu và nhiều chi tiết khác nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe ở những thị trường lớn trên thế giới.
Mini - 41 năm (1959-2000)
Mẫu Mini cổ điển đời 1970. Ảnh: Collecting Cars
Mẫu xe cỡ nhỏ 2 cửa, 4 chỗ, được BMC sản xuất suốt 4 thập kỷ trước khi dừng. Đây cũng là nguyên mẫu của mẫu Mini hiện hành, và được coi như một biểu tượng của văn hóa đại chúng Anh những năm 1960.
Thiết lập động cơ nằm ngang, dẫn động cầu trước cho phép 80% khu vực sàn xe được sử dụng cho hành khách và để hành lý - yếu tố ảnh hưởng tới một thế hệ các hãng sản xuất xe hơi. Năm 1999, Mini được bình chọn là xe ảnh hưởng thứ hai của thế kỷ 20, chỉ sau huyền thoại Ford Model T, và xếp trước Citroen DS và Volkswagen Beetle.
Thiết lập dẫn động cầu trước, động cơ đặt ngang của Mini cũng được bắt chước cho các mẫu xe mini khác gồm Honda N360 (1967), Nissan Cherry (1970), và Fiat 127 (1971), đồng thời áp dụng có các mẫu xe lớn hơn.
BMW mua lại hãng sản xuất Mini vào năm 1994, và bán phần lớn cổ phần vào năm 2000 nhưng vẫn giữ quyền sản xuất ôtô với việc sử dụng tên gọi Mini. Dòng Mini gốc vì thế thường được gọi là Mini cổ điển để phân biệt với dòng Mini hiện đại dưới thời BMW, sản xuất từ 2000.
Volkswagen Beetle Type 1 - 65 năm (1938-2003)
Những chiếc "con bọ" cổ điển được giữ gìn, phục chế và vẫn có thể lăn bánh trên đường phố sau nhiều thập kỷ ra đời. Ảnh: Drive safe and fast
Không một mẫu xe hiện tại nào có sức sống như "con bọ" của Volkswagen khi gắn liền với nhà độc tài Hitler, chiến tranh thế giới thứ hai và vẻ đẹp chưa bao giờ lỗi thời.
Tính tới 2003, Beetle không hề được thiết kế lại và mẫu xe nguyên bản cuối cùng xuất xưởng mang số thứ tự 21.529.464. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, chưa mẫu nào trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới có thể vượt qua nó. Beetle cũng là một mẫu xe hiếm hoi mà sơn màu nào cũng đẹp.
Đến 1998, Volkswagen bắt tay thiết kế lại Beetle nhằm thích nghi với nhu cầu mới của thị trường. Beetle mới (New Beetle) có ngoại hình lấy cảm hứng từ nguyên mẫu, nhưng bên trong khác biệt rất nhiều, hiện đại và hợp thời hơn.