Đón xem nguyệt thực toàn phần "trăng máu hải ly" tại Việt Nam

Giải trí - Ngày đăng : 10:30, 07/11/2022

Nguyệt thực toàn phần hay "trăng máu hải ly" sẽ diễn ra vào tối 8.11 theo giờ Việt Nam.

Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào tối 8.11.2022. Ảnh: Space

Theo cách gọi của các nước phương Tây, trăng tròn tháng 11 còn được gọi là "trăng hải ly", nguyệt thực toàn phần còn được gọi là trăng máu.

Hiện tượng thiên văn kỳ thú "trăng máu hải ly" sẽ diễn ra vào tối 8.11 theo giờ Việt Nam.

Theo Space.com, nguyệt thực toàn phần lần này có thể quan sát được ở Châu Đại Dương, Châu Mỹ, Châu Á và Bắc Âu.

Nguyệt thực sẽ bắt đầu lúc 8h10 GMT và sẽ kết thúc vào khoảng 11h49 GMT khi Mặt trăng một lần nữa xuất hiện. Tuy nhiên, thời gian nguyệt thực toàn phần xuất hiện ngắn hơn, sẽ kéo dài từ 9h17 GMT đến 10h42 GMT.

Thời điểm diễn ra nguyệt thực toàn phần ngày 8.11.2022

Theo định vị của Time and Date tại Hà Nội, người dân sẽ quan sát trăng máu hải ly từ 17h12 ngày 8.11, đạt cực đại vào lúc 17h59, kết thúc lúc 20h56.

Thời điểm xem nguyệt thực toàn phần tại Hà Nội

Định vị tại Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy người dân sẽ bắt đầu quan sát trăng

Thời điểm xem nguyệt thực toàn phần tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyệt thực là hiện tượng thiên văn khi Mặt trăng đi vào hình chóp bóng của Trái đất, đối diện với Mặt trời. Điều này chỉ có thể xảy ra khi Mặt trời, Trái đất và Mặt trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với Trái đất ở giữa. Do vậy, nguyệt thực chỉ có thể xảy ra vào những ngày trăng tròn. Kiểu và chiều dài của nguyệt thực phụ thuộc vào vị trí của Mặt trăng so với các điểm nút quỹ đạo của nó.

Nguyệt thực toàn phần xảy ra khi ánh sáng Mặt trời trực tiếp bị bóng của Trái đất che khuất hoàn toàn. Ánh sáng duy nhất nhìn thấy được là khúc xạ qua bóng tối của Trái đất. Ánh sáng này có màu đỏ vì cùng lý do hoàng hôn có màu đỏ, do sự tán xạ Rayleigh của các tia sáng màu có bước sóng ngắn hơn.

Không giống như nhật thực - chỉ có thể được nhìn thấy từ một khu vực nào đó tương đối nhỏ trên thế giới - nguyệt thực có thể được nhìn từ bất cứ nơi nào ở nửa tối của Trái đất. 

Nguyệt thực kéo dài trong vài giờ, trong khi nhật thực toàn phần chỉ kéo dài trong vài phút tại bất kỳ vị trí nào do kích thước nhỏ hơn của bóng của Mặt trăng.

Không giống như nhật thực, nguyệt thực có thể quan sát một cách an toàn bằng mắt thường vì hình ảnh nguyệt thực mờ hơn so với hình ảnh Mặt trăng đầy đủ.