Khảo sát, thám hiểm hang động tại ISV20

Đất nước con người - Ngày đăng : 13:04, 27/10/2022

Các hang động núi lửa trong Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Đắk Nông có mật độ dày đặc. Đến nay, có khoảng 49 hang đã được khảo sát và nghiên cứu bước đầu, với tổng chiều dài được đo vẽ trên 10,1 km. Không chỉ có giá trị về khoa học, thẩm mỹ và giáo dục, đây còn là điểm đến lý tưởng cho du khách ưa mạo hiểm, khám phá nét hoang sơ và những vận động kiến tạo của Trái Đất.

Trong khuôn khổ Hội nghị Quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20 (ISV20), dự kiến sẽ có các buổi khảo sát, thám hiểm cụm hang động  C7, C3+C4, C6.1, P20, C8, C9. Theo đó, hang C7 dài 1.066,5m là hang động dung nham được Hiệp hội Hang động núi lửa Nhật Bản xác lập kỷ lục đứng đầu Đông Nam Á về cả quy mô, độ dài và tính độc đáo. Hang C3+C4 nằm trong khu vực cụm thác Dray Sap - Gia Long, được thông với nhau có chiều dài khoảng 968 m. Hang C6.1 chứa hàng trăm hiện vật của thời kỳ Đá mới - Kim khí, đặc biệt là các di cốt người tiền sử còn được lưu giữ lại từ 6.000 - 7.000 năm trước. Hang C9 điển hình cho một hang lớn có tiết diện ống tròn, cao khoảng 12m, rộng khoảng 15m…

Khác với cấu trúc hang động núi đá vôi, hang động núi lửa trong đá bazan có cấu trúc thành yếu và không bền vững, dễ sụt lún. Do đó, đối với các hang động núi lửa chưa được khai thác du lịch, du khách không nên tự ý khám phá khi không mang các dụng cụ bảo hộ an toàn và chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng.

Hang C3 + C4 được tỉnh Đắk Nông quy hoạch thành điểm đến trong Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Cửa hang C3

Nham thạch trong hang C4

Cửa hang C8 có ánh nắng chiếu vào tạo nên cảnh quan lung linh, huyền ảo

Các nhà khảo cổ tìm thấy dấu tích cư trú của người tiền sử trong hang C6, C6.1…

H’Mai (gt)

H’Mai (gt)