Báo động tình trạng phá rừng

Quốc phòng - An ninh - Ngày đăng : 14:58, 22/12/2022

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng tình trạng phá rừng, vi phạm các quy định của Luật Lâm nghiệp tại Đắk Nông thời gian qua vẫn diễn ra nhiều nơi, với những con số đáng báo động.

Theo UBND huyện Krông Nô, trong 10 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện đã xảy ra 13 vụ phá rừng trái phép với diện tích rừng bị phá gần 5 ha. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ phá rừng tăng 8 vụ và diện tích bị phá rừng tăng gần 3,2 ha.

Tại Đắk Song, ngành chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý 54 vụ vi phạm lâm luật trong 10 tháng đầu năm. Trong số này, có 33 vụ phá rừng trái phép làm thiệt hại hơn 6,7 ha.

Đắk Glong có số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp đứng đầu toàn tỉnh

Tình trạng vi phạm diễn ra đặc biệt phức tạp tại Đắk Glong, với 219 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trong 10 tháng đầu năm. Trong số này, có 173 vụ phá rừng, gây thiệt hại hơn 35 ha rừng. Phần lớn các vụ phá rừng xảy ra tại lâm phần các công ty, doanh nghiệp nhận quản lý, bảo vệ rừng (150 vụ, thiệt hại gần 27 ha).

Qua thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh Đắk Nông đã phát hiện 440 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Trong đó, có 308 vụ phá rừng, làm thiệt hại 63 ha rừng các loại. Đắk Nông là tỉnh có số vụ phá rừng lớn thứ 4 cả nước.

Toàn tỉnh xảy ra 308 vụ phá rừng, làm thiệt hại 63ha rừng các loại trong 11 tháng đầu năm 2022

Số vụ phá rừng được phát hiện thời gian qua tại Đắk Nông là thực sự đáng báo động. Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng.

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các đơn vị chủ rừng phải tăng cường các hoạt động chốt chặn, tuần tra để quản lý tốt diện tích rừng và đất lâm nghiệp được giao, cho thuê. UBND tỉnh đề nghị các đơn vị triển khai chốt chặn, mở các đợt truy quét tại các địa bàn trọng điểm, các “điểm nóng” để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thanh Hà

Thanh Hà